• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiêu thụ nông sản cho nông dân: Cắt trung gian, giảm giá thành - Các bên cùng có lợi

Nguồn tin:  Hà Nội Mới, 31/12/2011
Ngày cập nhật: 3/1/2012

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội, đến thời điểm này, thành phố đã bước đầu hình thành được một số vùng chuyên canh sản xuất nông sản hàng hóa tập trung như: vùng lúa chất lượng cao, rau an toàn, vùng trồng cam, bưởi, vùng chăn nuôi gia cầm, bò thịt, bò sữa tập trung...

Tuy nhiên, việc tiêu thụ nông sản của nông dân thành phố vẫn chủ yếu ở dạng thô, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại chưa được quan tâm đúng mức nên giá trị và sức cạnh tranh của nhiều loại nông sản còn thấp.

Nhiều trung gian - đội giá thành

Hà Nội là địa phương có nhiều thế mạnh trong sản xuất các mặt hàng nông sản, thực phẩm với khối lượng lớn, chất lượng cao như bưởi Diễn, cam Canh, rau an toàn, miến dong, mì gạo và một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Hầu hết nông sản, thực phẩm do nông dân sản xuất ra đều bán trên thị trường tự do, không qua hợp đồng nên việc tiêu thụ thường gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, trên địa bàn Hà Nội đã liên tiếp xảy ra tình trạng “được mùa, rớt giá” hay tư thương ép giá...

Để giúp nông dân trong việc tiêu thụ nông sản, thời gian qua Sở NN&PTNT Hà Nội, Hội Nông dân Hà Nội, UBND các huyện đã phối hợp với một số doanh nghiệp như Tổng công ty thương mại Hapro nắm bắt tình hình tại một số vùng sản xuất tập trung ở Thanh Trì, Thạch Thất, Sóc Sơn, Chương Mỹ… Tuy nhiên, đến nay, lượng nông sản tiêu thụ qua ký kết hợp đồng chỉ chiếm 1 tỷ lệ rất nhỏ so với thực tế sản xuất của nông dân Thủ đô. Chị Nguyễn Thị Tâm, xã viên HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Yên Mỹ huyện Thanh Trì cho biết, HTX có quy mô 50 ha, mỗi ngày sản xuất ra hàng chục tấn rau nhưng có tới 90% là do xã viên tiêu thụ tự do trên thị trường.

Hầu hết nông sản do nông dân sản xuất ra không qua hợp đồng nên việc tiêu thụ thường gặp rất nhiều khó khăn, hay bị tư thương ép giá...

Theo chị Chử Bích Ngọc chủ trang trại 5 ha tại xã Tứ hiệp (Thanh Trì), trong thời gian qua, giá cá trên địa bàn các chợ tăng đột biến theo tình hình tăng giá trung của các loại nông sản nhưng thực tế, giá bán cá tại các trang trại chỉ bằng 55% giá bán trên thị trường. Nếu như một kg cá rô phi loại 1 tại trang trại của chị thời điểm được giá nhất hồi tháng 7, tháng 8 vừa qua là 35.000 đồng thì sau khi qua nhiều thương lái, giá đến tay người tiêu dùng là 65.000 đồng/kg. Chị Ngọc “bật mí” đường đi của con cá, đến thời điểm thu hoạch, chị bán toàn bộ vài chục tấn cá cho một thương lái lớn. Thương lái này sẽ tiếp tục bán lại cho khoảng hơn chục thương lái nhỏ khác, mỗi người từ hai đến 3 tấn cá trong vòng từ 2 - 3 ngày với giá cao hơn 2.000 - 3.000 đồng/kg. Các thương lái nhỏ này chở cá tới các chợ đầu mối bán cho những người bán lẻ tại các chợ trong thành phố với giá cao hơn 5.000 - 7.000 đồng/kg. Và từ đội ngũ bán lẻ này tới tay người tiêu dùng giá tiếp tục được đội lên thêm 10.000 - 15.000 đồng/kg cá, như vậy các khâu trung gian nhỏ phía sau giá ăn chênh lệch càng lớn.

Hướng tới nông nghiệp hàng hóa, khoa học

Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Phó bí thư huyện ủy Thanh Trì, sản xuất còn mang tính nhỏ lẻ, phân tán, sản lượng nông sản của từng hộ nông dân thấp nên nhu cầu liên kết chưa thực sự cao giữa nông dân với nhau cũng như giữa nông dân với doanh nghiệp. Mặc dù thời gian vừa qua, thương lái luôn đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ nông sản. Song, về lâu dài thì đây là mô hình không thích hợp, vì thương lái không thể quan tâm và kiểm soát được quá trình sản xuất của nông dân, chất lượng sản phẩm như thế nào, truy suất nguồn gốc ra sao.

Theo các kết quả nghiên cứu về chuỗi liên kết nhiều loại ngành hàng đều phản ánh chung tình hình nông dân đang là người được hưởng lợi ít nhất và chịu chi phí, rủi ro lớn nhất so với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ. Chính vì vậy, khó có thể phát triển bền vững giữa những người sản xuất và doanh nghiệp trên cơ sở chưa thực sự chia sẻ bình đẳng lợi ích và rủi ro giữa các bên tham gia. Rõ ràng, để thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản hàng hóa thì liên kết được xem là yếu tố sống còn. Trước mắt là việc hình thành các liên kết ngang giữa nông dân với nhau theo mô hình HTX, tổ hợp tác, hội, hiệp hội, câu lạc bộ… Trên cơ sở đó phát triển liên kết theo mô hình (doanh nghiệp – tổ chức hội của nông dân – nông dân), qua đó góp phần tạo tính bền chặt giữa doanh nghiệp và nông dân, nâng cao tính cạnh tranh của nông sản trên thị trường và tăng thu nhập cho nông dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Xuân Việt khẳng định, trong thời gian tới, thành phố sẽ quan tâm hơn nữa việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho nông dân. Lâu nay, trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp, nhiều địa phương vẫn chỉ coi trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi cho các vùng sản xuất mà có phần xem nhẹ khâu tổ chức tiêu thụ. Hà Nội chủ trương đầu tư khoa học công nghệ vào nông nghiệp, đi đôi với việc đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm, coi đây là một trong những mắt xích quan trọng nâng cao giá trị nông sản.

Ngoài ra, thành phố cũng đang có chủ trương thành lập Trung tâm xúc tiến thương mại, nhằm giúp nông dân và doanh nghiệp quảng bá, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa và hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức tiêu thụ nông sản và các sản phẩm làng nghề của Hà Nội.

Đức Hải

Các tin mới:

3/1/2012
3/1/2012
3/1/2012
3/1/2012
3/1/2012
3/1/2012
3/1/2012
3/1/2012
3/1/2012

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang