• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đặc sản khó tiêu thụ

Nguồn tin:  Người Lao Động, 18/12/2011
Ngày cập nhật: 20/12/2011

Người Sài Gòn có lẽ ít ai biết tại địa phương mình có loại đặc sản xoài Cần Giờ, trái tuy xấu xí, sần sùi nhưng thơm ngon đặc biệt. Xoài được trồng tự nhiên, gần như không can thiệp bằng hóa chất và mỗi năm chỉ có một vụ (kéo dài khoảng 2 - 3 tháng). Vì mẫu mã không đẹp, sản lượng ít nên xoài Cần Giờ lép vế trên thị trường và chấp nhận vào một siêu thị dưới hình thức “hàng nhãn riêng” của siêu thị.

Việt Nam có giống gạo dinh dưỡng cao (hàm lượng canxi gấp 5 lần gạo thường, có chất chống ôxy hóa mạnh…) nhưng năng suất thấp nên lâu nay bị bỏ quên. Hay như gạo sạch không vo, trồng hoàn toàn bằng phân bón hữu cơ… Những loại gạo này đã và đang chuẩn bị có mặt trên thị trường nhưng thị phần tiêu thụ khá hạn chế, một phần do giá thành cao nhưng quan trọng nhất là do người tiêu dùng chưa biết đến…

Theo các doanh nghiệp, không chỉ có xoài, gạo mà một số đặc sản chất lượng cao khác do sản lượng thấp, đầu ra hẹp nên rất khó đầu tư xây dựng, quảng bá thương hiệu. Ngay cả “đặc sản” rau an toàn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) cũng gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra.

Mới đây, trong một hội thảo về phát triển kinh tế tập thể, chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thỏ Việt, đã lên tiếng “nhờ” sự hỗ trợ của TPHCM, các HTX thương mại để tìm đầu ra cho sản phẩm sạch, đặc sản. Chị Ánh Ngọc cho biết khảo sát thực tế cho thấy nhu cầu về sản phẩm an toàn rất lớn nhưng các sản phẩm sạch, đặc sản lại khó tiếp cận với người tiêu dùng. Trước đây, khi sản xuất rau an toàn, Thỏ Việt nghĩ rằng chỉ phục vụ đối tượng có thu nhập khá trở lên nhưng thực tế rất nhiều khách hàng là giáo viên, công nhân viên chọn mua sản phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe. Thế nhưng, thị trường tiêu thụ chính của những sản phẩm này chỉ gói gọn tại các siêu thị và một số cửa hàng. Thị trường tiêu thụ quá hẹp gây nhiều rủi ro cho nhà sản xuất và đội chi phí sản xuất lên cao. Chẳng hạn, muốn đăng ký tiêu chuẩn VietGAP cho một loại rau củ nào đó, khi rau đủ tuổi thu hoạch thì lấy mẫu gửi phân tích. Trong khi chờ kết quả phân tích mẫu, nếu các siêu thị, cửa hàng không nhận tiêu thụ thì xem như… nhổ bỏ, rất tốn kém. Đó là chưa kể chi phí để đăng ký chứng nhận VietGAP lên đến vài trăm triệu đồng/sản phẩm.

“Chúng tôi dự định ra thêm nhiều sản phẩm mới, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nhưng đang lo lắng làm sao để tiếp cận kênh phân phối cửa hàng, chợ truyền thống, mở rộng đầu ra” - chị Ánh Ngọc nói.

Thanh Nhân

Các tin mới:

20/12/2011
20/12/2011
20/12/2011
20/12/2011
20/12/2011
20/12/2011
20/12/2011
20/12/2011
20/12/2011

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang