• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Liên kết “4 nhà” trong nông nghiệp: Lỏng lẻo, thiếu “trọng tài”

Nguồn tin:  Hà Nội Mới, 30/11/2011
Ngày cập nhật: 1/12/2011

Được xem là mô hình hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống của nông dân (ND) nhưng đến nay, mô hình liên kết "4 nhà" trong nông nghiệp (NN) đang gặp nhiều bế tắc bởi mối liên kết này còn lỏng lẻo. Đó là ý kiến chung của các đại biểu tham dự hội thảo: "Liên kết 4 nhà trong phát triển NN, xây dựng nông thôn mới" do Cục Kinh tế hợp tác và PTNT phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại NN (Bộ NN&PTNT) vừa tổ chức.

Liên kết "4 nhà" vẫn bế tắc hướng đi

Liên kết "4 nhà" trong NN là giải pháp quan trọng để xây dựng nông thôn mới (NTM). Năm 2002, Chính phủ đã có Quyết định 80/2002/QĐ-TTg về khuyến khích liên kết "4 nhà" trong việc tiêu thụ nông sản (NS) thông qua hợp đồng. Theo đó, Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp (DN) thuộc các thành phần kinh tế ký kết hợp đồng tiêu thụ NS hàng hóa với người sản xuất (SX), nhằm gắn SX với chế biến và tiêu thụ NS hàng hóa để phát triển SX ổn định và bền vững. Đi kèm với quyết định này là các chính sách khuyến khích về đất đai, đầu tư, tín dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, thị trường và xúc tiến thương mại. Mục tiêu đặt ra đến năm 2005, ít nhất 30% và đến năm 2010 có trên 50% sản lượng NS hàng hóa của một số ngành SX hàng hóa lớn được tiêu thụ thông qua hợp đồng…

Quyết định 80 ra đời hơn 9 năm nhưng việc triển khai vẫn bế tắc, liên kết "4 nhà" chưa có hoặc có nhưng rất "lỏng lẻo". Thực chất chỉ có ND và DN là chính, vai trò của các "nhà" khác chưa nhiều. Báo cáo của Bộ NN&PTNT cho thấy, tỷ lệ NS hàng hóa tiêu thụ thông qua hợp đồng ở lúa hàng hóa là 2,1%; chè 9%; cà phê 2,5%; rau quả 0,9% trong tổng sản lượng. Nguyên nhân là do thiếu cầu nối giữa ND và DN, không có vùng nguyên liệu tập trung quy mô lớn gắn với nhà máy chế biến. Đặc biệt là thiếu cơ chế, chính sách khuyến khích các HTX tham gia tổ chức dịch vụ tiêu thụ NS cho xã viên...

Tại Hà Nội, việc liên kết tiêu thụ nông sản cũng không mấy khả quan, những mô hình liên kết hiệu quả chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ông Trần Bá Cao, Chủ nhiệm HTX NN Đại Thắng (Phú Xuyên) cho biết: "Năm 2007, sau khi triển khai dồn điền đổi thửa, 47 ha đồng trũng của địa phương được chuyển sang nuôi trồng thủy sản. Thấy hiệu quả cao hơn hẳn trồng lúa, năm 2009, HTX vận động người dân nuôi cá đặc sản là rô đồng và lóc bông với 18 hộ dân tham gia. Sau 4 tháng nuôi, 1ha thu lãi trên 100 triệu đồng. Năm 2010, người dân mở rộng diện tích nuôi, 25 hộ tham gia nuôi thủy sản nhưng do không có hợp đồng với DN tiêu thụ nên sản lượng cá nhiều đồng nghĩa với giá cá giảm chỉ bằng 60% năm trước, trong khi chi phí thức ăn tăng cao. Thu không đủ chi, nhiều hộ đã bỏ cuộc".

Nhà nước phải là "trọng tài"

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đã khẳng định, NTM và ND, NN là những yếu tố không thể tách rời. Người ND là chủ thể chính để xây dựng NTM, do đó đời sống ND có được nâng lên thì mới tạo ra được nguồn lực xây dựng NTM. Liên kết, hỗ trợ từ nhiều phía chính là giải pháp để ND tăng thu nhập, do đó cần phải xác định ND là đối tượng, NN là cơ hội và nông thôn là địa bàn. Nhà nước phải giữ vai trò "nhạc trưởng", là nhân tố xúc tác bảo đảm cho sự liên kết giữa DN, nhà khoa học và nhà nông được phát huy. Ông Hồ Quế Hậu, Phó BCĐ xây dựng NTM tỉnh Đồng Nai cho rằng, bản chất của liên kết là chia sẻ rủi ro, song thực tế đã có sự đùn đẩy rủi ro sang cho nhau. Đặc biệt, mối liên kết giữa ND và DN còn thiếu bền vững, chỉ mang tính thời vụ, đứt đoạn, DN ép giá ND mỗi khi NS được mùa, còn ND lại "bội ước" với DN khi bán NS cho thương lái với giá cao hơn. Do đó, để liên kết "4 nhà" thành công thì sự hình thành mối liên kết kinh tế giữa DN chế biến NS với ND phải trên cơ sở có đủ 3 điều kiện: có cái để liên kết; có nhu cầu cần liên kết và có thể liên kết. Một số ý kiến cho rằng, Quyết định 80 ra đời đã gần 10 năm nhưng hiệu quả thấp, do đó Nhà nước cần rà soát, bổ sung các quy định thực hiện Quyết định 80, nhất là các quy định về đất đai, hỗ trợ đầu tư, tín dụng, chính sách thuế, chuyển giao công nghệ và xúc tiến thương mại để có điều chỉnh cho phù hợp. Thực tế cho thấy, hiện nay các điều kiện ràng buộc về pháp lý giữa ND và DN còn rất lỏng lẻo, nên việc xử lý vi phạm hợp đồng gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, cơ quan quản lý nhà nước chỉ dừng lại ở định hướng, chưa thể can thiệp sâu và có chế tài xử lý vi phạm hợp đồng giữa các bên… Do đó, để làm tốt liên kết "4 nhà" với tư cách là "trọng tài" cơ quan chức năng cần có công cụ kiểm tra, giám sát và biện pháp xử lý các bên phá vỡ hợp đồng.

Ông Tăng Minh Lộc, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện Bộ đang chủ trì dự thảo quy định một số chính sách thúc đẩy các DN thực hiện liên kết gắn SX với chế biến, tiêu thụ NS thông qua hợp đồng. Theo đó, 3 đối tượng được nhận ưu đãi và hỗ trợ gồm: DN, người SX và nhà khoa học (hoặc tổ chức khoa học) có hợp đồng liên kết. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để liên kết "4 nhà" trong NN bền chặt, Nhà nước cần đứng ra làm "trọng tài", có công cụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện liên kết và có cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia. Bởi thành công của liên kết "4 nhà" sẽ góp phần quan trọng vào đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM.

Nguyễn Mai

Các tin mới:

1/12/2011
1/12/2011
1/12/2011
1/12/2011
1/12/2011
1/12/2011
1/12/2011
1/12/2011
1/12/2011

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang