• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá điều phụ thuộc cả người trồng và doanh nghiệp

Nguồn tin:  WKH, 14/04/2006
Ngày cập nhật: 15/4/2006

Doanh nghiệp thì bảo nhau khống chế giá mua, nông dân thì muốn bán với giá cao hơn - Mâu thuẫn giữa người trồng điều và doanh nghiệp chế biến xuất khẩu ở các tỉnh miền Đông Nam bộ hiện nay về giá thu mua điều thô chưa có hướng giải quyết.

Trước hết là nói về giá thu mua. Mới đây, Hiệp hội doanh nghiệp điều Việt Nam đã họp bàn và thống nhất giá trần mua điều của nông dân là 8.500 đồng/kg. Mức giá này được đưa ra sau khi Hiệp hội tính toán trên cơ sở giá xuất khẩu khoảng 3.600 USD/tấn. Trong khi đó, nông dân trồng điều lại phản đối quyết định này bởi chi phí cho vườn điều đã tăng hơn trước. Và một yếu tố quan trọng: theo thông tin người trồng điều có được thì giá điều xuất khẩu đã ở mức gần 3.800 USD/tấn, như vậy, giá bán ở trong nước phải trên mức 8.500 đồng/kg. Thế là, nông dân quyết định bán điều với giá thấp nhất là 8.700 đồng/kg. Hiện nay giá này đang được duy trì, thậm chí giá bán những ngày gần đây đã lên tới trên 9.000 đồng/kg và dự đoán sẽ còn cao hơn nữa. Điều đáng nói là chính các doanh nghiệp trước đây thống nhất mua giá trần 8.500 đồng/kg thì nay cũng âm thầm đi mua với giá cao hơn để có đủ nguyên liệu cho chế biến hàng xuất khẩu.

Trước tình hình này, Hiệp hội doanh nghiệp điều lại kêu gọi các thành viên thống nhất để khống chế giá. Đáng chú ý hơn, Hiệp hội quyết định tạm ngừng thu mua trong vài ngày với hy vọng giá điều sẽ giảm xuống. Thế nhưng, thực tế thì giá vẫn không giảm. Thậm chí, người nông dân vẫn bán được điều với giá cao hơn cho các đại lý thu mua từ các tỉnh bên ngoài. Còn doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu ở chính địa phương có điều thì phải mua qua các đại lý trung gian này với giá 9.500 đồng/kg và cao hơn nữa. Còn có dự đoán mức giá có thể lên tới 10.000 đồng/kg, ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả kinh doanh của nhà xuất khẩu. Thêm nữa, khi điều bán được giá cao thì nhiều nhà nông lại tranh thủ đưa ra thị trường cả những loại điều không đạt chất lượng cho chế biến để xuất khẩu, và về lâu dài thì chuyện này làm giảm uy tín của ngành điều Việt Nam trên thị trường thế giới.

Qua chuyện khống chế giá trần thu mua điều không thành công này, có lẽ chúng ta đều thấy rằng không thể làm trái quy luật cung cầu của thị trường. Để hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển một cách bền vững, việc mua bán phải được tính toán trên cơ sở hội tụ của nhiều yếu tố, từ quan hệ cung cầu, giá thành và chi phí của sản phẩm, đến sự thuận mua vừa bán trên thương trường… Nhưng điều quan trọng hơn ở đây là mối quan hệ làm ăn lâu dài, ổn định và không thể thiếu giữa người sản xuất và người kinh doanh.

Sản xuất và kinh doanh chung một mặt hàng, người trồng điều và người chế biến xuất khẩu không thể tách rời nhau, hiểu theo mọi khía cạnh. Khi tính toán mức giá thu mua điều, doanh nghiệp không thể chỉ tính toán đơn phương mà phải kết hợp với người sản xuất. Nói đến thương trường hiện nay, nhiều nhà doanh nghiệp không muốn ví von với chiến trường ngày xưa nữa, bởi thương trường ngày nay không phải là sự chiến đấu một mất một còn - Thương trường ngày nay phải là cạnh tranh bình đẳng để phát triển.

Theo VOV

Các tin mới:

15/4/2006
15/4/2006
15/4/2006
15/4/2006
15/4/2006
15/4/2006
15/4/2006
15/4/2006
15/4/2006

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang