• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông sản Việt Nam: Loay hoay xây dựng và bảo vệ thương hiệu

Nguồn tin:  Hà Nội Mới, 16/11/2011
Ngày cập nhật: 17/11/2011

Hiện nước ta có trên 800 loại nông sản nổi tiếng, trong đó nhiều mặt hàng xuất khẩu chiếm vị trí thứ nhất, thứ nhì thế giới. Song cơ quan chủ quản, các doanh nghiệp và người sản xuất vẫn thờ ơ về thương hiệu, để đến khi nhãn hiệu đó "bỗng nhiên" thuộc sở hữu của nước khác thì mới "ngã ngửa" đi "đòi". Việt Nam cần có chiến lược lâu dài và bền vững để bảo vệ thương hiệu nông sản trên thị trường trong nước và quốc tế.

Coi nhẹ xây dựng thương hiệu

Huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương vốn nổi tiếng với vải thiều. Sản phẩm này đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ tên gọi xuất xứ, chỉ dẫn địa lý vào năm 2003, nhưng ngay trong nước thì vải thiều Thanh Hà "rởm" cũng được bán tràn lan. Thậm chí thương lái các nước còn đến mua tại vườn và đóng nhãn mác luôn bằng tiếng nước họ rồi chuyển về nước. Gần đây, vụ việc cà phê Buôn Ma Thuột và nước mắm Phú Quốc bị Công ty Trung Quốc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý như thêm một hồi chuông cảnh báo. Nếu không sớm đòi lại thương hiệu, những mặt hàng nông sản chủ lực của chúng ta được biết tên qua các quốc gia khác. Tiếp đó là sự việc gây xôn xao cả nước về việc một số nông dân huyện Hàm Yên và Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang sản xuất đã trộn bùn, phân lân vào chè khô để tăng trọng lượng và mẫu mã đẹp. Khi được hỏi nguyên nhân vì sao làm vậy, người nông dân chất phác trả lời rằng làm vậy là do khách hàng ở nước láng giềng đặt hàng. Đáng buồn là sự việc được phát hiện từ thông báo ở quốc gia láng giềng, họ khuyến cáo với thế giới rằng "chè khô Việt Nam không an toàn" thì chính quyền mới biết. Tại Liên hoan Trà quốc tế lần thứ nhất tại Thái Nguyên, đại diện tỉnh Yên Bái cho rằng, vấn đề của ngành chè đặt ra quan trọng hàng đầu là các địa phương cần tìm ra sản phẩm chủ lực, sớm đăng ký nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu, lấy lại tiếng "chè sạch", chất lượng cao cho Việt Nam.

Trước hàng loạt sự kiện mất nhãn hiệu, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận cho biết, tỉnh này đang làm việc với các công ty luật trong và ngoài nước để khẩn trương rà soát, làm thủ tục đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm trái cây thanh long tại các thị trường xuất khẩu lớn trên thế giới như Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước châu Âu để tránh bị mất thương hiệu như đã từng xảy ra với chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột tại Trung Quốc.

Theo thống kê Bộ NN&PTNT, Việt Nam có khoảng 800 sản phẩm nông sản nổi tiếng ở hầu hết các địa phương. Nhưng đến nay, mới có 59 nhãn hiệu tập thể được cấp giấy chứng nhận và 24 chỉ dẫn địa lý được đăng ký bảo hộ cho các sản phẩm nông sản nổi tiếng. Đồng thời, hiện có 53 sản phẩm nông sản được hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ.

Chung tay bảo vệ thương hiệu

TS Tạ Quang Minh, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp phải chủ động xác định, chọn các thị trường tiêu thụ lớn ở nước ngoài để đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm của mình. Đây là điều mà các nước có thương hiệu nông sản mạnh thường làm. Để bảo vệ thương hiệu đề nghị Bộ NN&PTNT cần có chính sách hỗ trợ, tiêu chuẩn bảo hộ mang tính địa phương có lợi cho doanh nghiệp Việt nhưng vẫn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Bởi lẽ, hiện rất nhiều sản phẩm ngoại tràn lan trên thị trường trong nước. Đồng thời, Bộ NN&PTNT tổ chức tuyên truyền để các doanh nghiệp nắm rõ những yêu cầu từ thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Chẳng hạn, để thanh long vào được Hoa Kỳ, chúng ta cần tuân thủ quy trình sản xuất về khí hậu, phân bón, kiểm tra... Đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư cho các địa phương quy hoạch xây dựng vùng sản xuất tập trung, hướng tới chất lượng VietGap. Đẩy mạnh liên kết "bốn nhà" nâng cao hiệu quả sản xuất và tiêu thụ.

Đặc biệt, người nông dân phải ý thức bảo vệ thương hiệu sản phẩm của mình. Sự kiện "chè bẩn" là do nông dân tự làm mất thương hiệu của chính mình chứ không phải chưa đăng ký hay bảo hộ nhãn hiệu. Thương hiệu sản phẩm là tất cả những gì doanh nghiệp đạt được như: danh tiếng, uy tín, thị trường, chất lượng sản phẩm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xây dựng mạng lưới bán hàng… Việc đăng ký, duy trì bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm chỉ là công việc đầu tiên, tạo điều kiện cần và là cơ sở ban đầu để xây dựng thương hiệu. Việt Nam cần nỗ lực xây dựng hình ảnh, thương hiệu nông sản của mình không chỉ ở các thị trường xuất khẩu thế giới mà ngay cả thị trường trong nước. Thương hiệu sản phẩm không chỉ dừng lại ở nhãn hiệu hay những chỉ dẫn địa lý, mà còn là chữ "tín" của các mặt hàng Việt Nam đối với người tiêu dùng.

Đào Huyền

Các tin mới:

17/11/2011
17/11/2011
17/11/2011
17/11/2011
17/11/2011
17/11/2011
17/11/2011
17/11/2011
17/11/2011

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang