• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đưa thông tin đến với nông dân: Điều kiện để phát triển và hội nhập

Nguồn tin:  Báo Cà Mau, 23/05/2011
Ngày cập nhật: 24/5/2011

Trong thời buổi kinh tế thị trường, người nông dân vẫn đang phải chịu thiệt thòi nhiều mặt. Một trong những thiệt thòi lớn nhất là thiếu thông tin phục vụ sản xuất và đời sống. Đối với tỉnh Cà Mau, đây là vấn đề hết sức quan trọng, bởi toàn tỉnh có gần 80% dân số là nông dân sống ở các vùng nông thôn.

Thực tế trong thời gian qua, nông dân Cà Mau ít tiếp cận thông tin, nhất là thông tin về vật tư nông nghiệp và các mặt hàng thiết yếu khác phục vụ cho đời sống và sản xuất, thông tin về thị trường nông sản, thông tin về khoa học - kỹ thuật, công nghệ và kinh nghiệm sản xuất. Nông dân rất bị động, không biết phải bắt đầu từ đâu, sản xuất và mua bán cây, con gì cho phù hợp.

Xuất phát từ yêu cầu đó, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Báo Cà Mau, Đài Phát thanh và Truyền hình, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thương mại… tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức, nhằm làm cho người nông dân nắm được mọi thông tin để áp dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Có thể nói, đây là sự nỗ lực rất lớn của Hội Nông dân tỉnh với các sở, ngành có liên quan trong việc đưa thông tin đến với bà con nông dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, lượng phát hành báo chưa nhiều và chưa kịp thời phần nào cũng làm ảnh hưởng đến việc nắm bắt thông tin của nông dân, nhất là nông dân vùng sâu, vùng xa.

Ngoài các thông tin tuyên truyền trên báo, đài, Hội Nông dân tỉnh còn nhận và cấp phát đến các cơ sở hội 11.000 bản tin khoa học - công nghệ, 10.000 bản tin thị trường nông thôn và tờ Thông tin công tác hội của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Các huyện, thành phố đều có Tạp chí Nông thôn mới, các chi hội đều có Báo Nông thôn ngày nay. Tuy vậy, số lượng phát hành cũng còn rất hạn chế, chỉ khoảng 10 - 20% nông dân có báo để đọc.

Trong điều kiện thị trường nông sản trong nước và thế giới ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, sự tăng, giảm giá cả thất thường, việc cập nhật thông tin trở nên vô cùng cần thiết, và là điều kiện sống còn để bảo đảm cho nông dân bán được sản phẩm với giá tốt nhất, góp phần nâng cao đời sống. Tuy nhiên, nhiều nơi, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trình độ dân trí còn thấp, tình trạng thiếu thông tin càng nghiêm trọng.

Do thiếu thông tin nên người nông dân Cà Mau và các tỉnh ĐBSCL đều tự mình "phán đoán" thị trường giá cả. Điều này thể hiện rõ mỗi khi giá lúa có xu hướng tăng lên là diễn ra tình trạng dự trữ hàng không chịu bán, rồi khi có biến động về giá đi xuống thì lại xảy ra tình trạng "bán đổ, bán tháo" dẫn đến tình cảnh bị thương lái ép giá.

Còn nhiều mặt hàng nông sản khác mà nông dân không tìm được đầu ra cho sản phẩm của mình vì không nắm được thị trường. Điệp khúc "trồng - chặt" của người nông dân Cà Mau diễn ra trong nhiều năm qua cũng do thiếu thông tin mà ra. Trong khi đó, nhiều mặt hàng nông sản thị trường đang khan hiếm, người nông dân có thể sản xuất được và đủ để đáp ứng, nhưng do không có thông tin nên vẫn bỏ ngỏ.

Ngoài khoa học - kỹ thuật và công nghệ, kinh nghiệm sản xuất của người nông dân cũng rất quý nhưng vẫn chưa được trao đổi thông tin rộng rãi.

Vì vậy, để thông tin đến được với nông dân ngày càng nhiều hơn thì một mặt cần nâng cao nhận thức cho nông dân về giá trị của thông tin thị trường; mặt khác, các cơ quan chức năng, các tổ chức cơ sở ở địa phương, hiệp hội các ngành hàng, các doanh nghiệp... cũng cần chung tay hỗ trợ nông dân tiếp cận thông tin được thuận lợi và đem lại hiệu quả cao nhất. Thông tin nhanh và phong phú nhất hiện nay là internet. Vì vậy, nếu có thể được thì nên tổ chức thí điểm trang bị máy vi tính nối mạng cho các tổ hợp tác sản xuất của nông dân, sau đó nhân rộng mô hình ra cho các tổ hợp tác sản xuất, hội nông dân ở cơ sở và hộ nông dân có khả năng thực hiện được. Thực tế đã qua nhiều nông dân ở một số nơi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh thành công.

Bên cạnh đó, các cơ quan thông tin đại chúng cần tăng cường mở nhiều chuyên trang, chuyên mục, phổ biến rộng rãi những thông tin cần thiết phục vụ cho sản xuất và đời sống của người nông dân; làm tốt vai trò là chiếc "cầu nối" đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cập nhật khoa học - kỹ thuật đến với người nông dân.

Đặc biệt, ưu tiên đưa thông tin về đến tận ấp, khóm để cán bộ, hội viên nông dân có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin, tìm hiểu chủ trương, chính sách một cách chính xác, học tập một cách sâu hơn, có hệ thống hơn, giải tỏa nhanh những vấn đề vướng mắc về chủ trương, cơ chế chính sách có liên quan đến sản xuất và đời sống. Do vậy, sắp tới cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các cấp hội và các ngành có liên quan để thông tin được phong phú hơn, hấp dẫn hơn.

Đất nước ta đang từng bước thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Để đủ sức đứng vững và không bị tụt hậu khi hội nhập với kinh tế quốc tế, nông dân và các doanh nghiệp Cà Mau đang rất cần những thông tin hữu ích để định lượng cho nền sản xuất hàng hóa đạt chất lượng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Trần Hùng

Các tin mới:

24/5/2011
24/5/2011
24/5/2011
24/5/2011
24/5/2011
24/5/2011
24/5/2011
24/5/2011
24/5/2011

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang