• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Nội: Sản xuất nông nghiệp - Nông dân thiệt đủ đường

Nguồn tin:  Hà Nội Mới, 17/05/2011
Ngày cập nhật: 17/5/2011

Người nông dân một nắng hai sương, còng lưng trên thửa ruộng, nhưng nghịch lý là khó có thể làm giàu được từ sản xuất nông nghiệp. Có quá nhiều khâu trung gian đang "sống" trên lưng họ ở cả "đầu vào" lẫn "đầu ra". Vậy nông dân thực sự đang "cõng" trên lưng mình bao nhiêu người, hay nói cách khác, có bao nhiêu người đang sống trên lưng người nông dân?

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, nếu nông dân liên kết lại, cắt bỏ các khâu trung gian không cần thiết, chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội tốt, không để tư thương bắt chẹt và sẽ bán nông sản với giá cao hơn.

“Đầu vào” - “đầu ra” đều bị “chém”

Nông dân phải mua vật tư nông nghiệp với giá quá cao nhưng bán nông sản chỉ bằng 1/2 thậm chí 1/5 giá thực khi tới tay người tiêu dùng. Tất cả chi phí đội lên đều do các khâu trung gian. Lợi nhuận rơi vào túi thương lái. Và nông dân cùng người tiêu dùng đều chung một "chiến hào" dành cho những người chịu thiệt thòi.

Người nông dân sẽ có nhiều khả năng làm giàu từ nông nghiệp nếu biết liên kết lại, cắt bỏ các khâu trung gian. Ảnh: Khánh Nguyên

"Đầu vào" cao

Hiện nay, nông dân đều mua vật tư nông nghiệp - "đầu vào" qua các kênh phân phối trung gian mà không trực tiếp mua được sản phẩm từ nhà sản xuất. Hơn nữa, doanh nghiệp (DN) cũng đều bán hàng thông qua các đại lý. Theo đó, đại lý cấp 1 bán đến 90% sản lượng cho đại lý cấp 2, 3. Nông dân có quy mô đất đai dưới 1 ha thường mua hàng của đại lý cấp 3. Giữa các đại lý, chênh lệch giá mua - giá bán từ 3.000 - 15.000 đồng/sản phẩm, trong khi giá nông dân mua chênh lệch từ 20.000 - 40.000 đồng/sản phẩm. Với hệ thống phân phối như trên, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, có thể đội lên gấp 3 - 4 lần khi tới tay nông dân.

Chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Tiên Chu, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho rằng, xã càng xa trung tâm, giao thông khó khăn càng là mảnh đất màu mỡ cho cánh thương lái. Chẳng có DN nào mở đại lý hay cửa hàng ở đây, bà con muốn mua thóc giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… chỉ có thể mua ở các cửa hàng trong xã. Nghịch lý là ở chỗ đó, biết giá cao hơn nhưng nông dân vẫn chấp nhận mua, bởi không phải gia đình nào cũng khá giả, có tiền trả mua hàng ngay mà phải mua "chịu", đến kỳ thu hoạch trả sau. Thực tế, nhiều loại vật tư nông nghiệp khi tới tay nông dân đã bị đẩy giá lên hơn 30 - 40% so với giá của nhà sản xuất. Hầu hết các vật tư nông nghiệp vẫn qua nhiều khâu trung gian mới đến được tay nông dân. Không những thế, nông dân còn thiệt thòi do mua vật tư làm nhiều lần và dù các đợt lấy hàng cách nhau một hay nhiều tháng thì các chủ hàng vẫn cộng dồn hết giá trị lô hàng lại và tính tiền lãi tại thời điểm mua hàng lần đầu tiên. Theo khảo sát của phóng viên Hànộimới với ba loại hình phân phối là đại lý cấp I, cấp II và cấp III cho thấy, phần lớn các đại lý cấp II và cấp III có vốn mạnh hay có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn tại ngân hàng thì sẽ có nhiều nông dân đến mua chịu và kết quả kinh doanh càng cao, vì ngoài lợi nhuận chênh lệch giá, các đại lý này còn hưởng lợi nhuận từ chênh lệch lãi suất hằng tháng.

"Đầu ra" qua từ 3 tới 5 khâu trung gian

Hiện tại, giá nông sản đang tăng cao nhưng nông dân trực tiếp sản xuất được hưởng rất ít của phần tăng lên đó. Chủ tịch xã Bắc Sơn (Sóc Sơn) Tạ Hồng Thái cho rằng, từ nhiều năm qua người nông dân không thu lợi được bao nhiêu từ mảnh ruộng của mình. Bởi họ không thể định giá được hạt gạo, mớ rau, cân thịt làm ra mà chính hệ thống trung gian dày đặc mới là những người quyết định giá. Có quá nhiều trung gian trước khi hạt gạo, mớ rau, cân thịt được bán ra thị trường. Đời sống người nông dân ngoài việc tùy thuộc vào những yếu tố mang nhiều tính rủi ro như thời tiết, sâu bệnh, vật tư nông nghiệp đầu vào, lãi suất vay vốn... còn lệ thuộc vào thị trường. Thực tế, nông dân sản xuất phân tán, với khối lượng sản phẩm nhỏ lẻ, thường không tự mang sản phẩm của mình đi bán ở chợ, hay ở các trung tâm tiêu thụ, mà thường phải qua trung gian. Theo ghi nhận, hiện tại nông dân ở các huyện ngoại thành bán rau xanh tại ruộng với giá rất thấp, như cải ngọt có giá chỉ 1.000 đồng/kg, cải chíp, xà lách 2.000 đồng/kg, hành lá khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg… nhưng người tiêu dùng phải mua các mặt hàng này ở chợ với giá cao hơn 3 lần so với giá bán của nông dân. Thực tế là trước khi hàng đến người bán lẻ cuối, thì 2 - 3 cầu trung gian khác đã "ôm" hàng từ chợ đầu mối rồi "sang tay", sau đó mới đến người bán lẻ tại các chợ và người tiêu dùng; mỗi khâu trung gian này lại làm tăng giá thêm 15%. Anh Nguyễn Văn Sang một người trồng rau ở huyện Mê Linh cho biết, trồng được các loại rau ngon đã khó, bán được giá lại càng khó hơn. Giá bán rau tại chợ đầu mối cao hơn tại vườn gấp 2 lần và tại siêu thị cao gấp 3 lần. Với cách phân phối như hiện nay, nông dân là người thiệt thòi nhất, nhưng họ không có cách nào tăng thu từ sản phẩm do mình làm ra vì nhiều lý do.

Đến nay, nông dân vẫn chịu đựng một nắng hai sương, nhưng phần lớn các hộ đều lấy công làm lãi, không có tích lũy nhiều, vốn phải đi vay hoặc mua chịu vật tư sản xuất, đến khi thu hoạch phải nhanh chóng bán sản phẩm để lấy tiền trang trải nợ nần. Nông sản phải "chia năm sẻ bảy" qua bao nhiêu khâu trước khi đến tay người tiêu dùng. Trong mỗi tầng nấc trung gian đó, người tham gia phân phối phải làm sao bảo đảm có lời, vì vậy họ cố làm thế nào mua nông sản tốt nhất, giá rẻ nhất và bán được với giá cao nhất, nhanh nhất. Quá trình này làm cho người nông dân và người tiêu dùng chịu thiệt thòi nhất.

Bạch Thanh - Quỳnh Dung

Các tin mới:

17/5/2011
17/5/2011
17/5/2011
17/5/2011
17/5/2011
17/5/2011
17/5/2011
17/5/2011
17/5/2011

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang