• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thí điểm bảo hiểm nông nghiệp: Khó, nhưng phải làm bằng được!

Nguồn tin:  Nông Nghiệp VN, 19/03/2011
Ngày cập nhật: 20/3/2011

Việc triển khai bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) sẽ được tổ chức thí điểm từ 1/7. Tuy nhiên, có quá nhiều việc cần làm từ nay đến thời điểm đó. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hồ Xuân Hùng chia sẻ với NVNN xung quanh vấn đề này.

Không thể “đánh đồng” bảo hiểm lúa ở Nghệ An với lúa ở Đồng Tháp

Thưa Thứ trưởng, Thủ tướng đã ký quyết định 315 về BHNN, trong đó Bộ NN-PTNT và Bộ Tài chính sẽ là hai cơ quan chủ trì. Về phía Bộ NN-PTNT đã có sự chuẩn bị thế nào?

Trước hết, tôi xin khẳng định rằng, đây là chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Trong quyết định này, Bộ NN-PTNT được giao thực hiện các việc sau đây. Thứ nhất là ban hành những quy định về thiên tai nào, dịch bệnh nào cần được bảo hiểm, bởi thiên tai, dịch bệnh là một khái niệm rất chung. Nếu bất cứ thiên tai nào, dịch bệnh nào cũng được bảo hiểm thì e rằng không triển khai được.

Thứ hai là ban hành cho được các tiêu chí về quy mô chăn nuôi, trồng trọt thế nào thì được bảo hiểm, vì không thể sản phẩm đó làm kiểu gì cũng bảo hiểm được. Thứ ba là quy trình công nghệ gì cho chăn nuôi, trồng trọt được bảo hiểm. Đây là 3 phần việc mà Bộ NN sẽ phải thực hiện độc lập.

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT sẽ cùng phối hợp với Bộ Tài chính để ban hành quy trình thủ tục hành chính, kể cả thu bảo hiểm và chi trả bảo hiểm. Bởi vì nếu quy mô nào thì thu kiểu gì và chi kiểu gì, hay thiên tai dịch bệnh nào thì cách thu và chi ra sao, đảm bảo đơn giản nhất, “ít cửa” nhất cho nông dân.

Sau khi có quyết định của Thủ tướng, Bộ NN-PTNT đã chủ động triển khai đến các đơn vị liên quan, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cục, vụ chuyên ngành. Có những việc, Bộ NN có thể làm việc độc lập, như quy mô chăn nuôi tập trung, khu biệt vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh… Tuy nhiên, có những việc phải phối hợp với các Bộ, ngành khác. Tôi nói ví dụ: Phân loại thiên tai thì phải thống nhất với Bộ TN-MT, dịch bệnh có thể phối hợp với Bộ Y tế…

Chúng tôi cho rằng, để soạn thảo những thông tư hướng dẫn thực hiện thì cần hết sức cụ thể. Chẳng hạn như trong việc bảo hiểm cho sản xuất lúa, không thể “đánh đồng” lúa ở ĐBSH và ĐBSCL, hay như chăn nuôi thì không thể so sánh Nghệ An với vùng sản xuất thực phẩm hàng hóa ở Vĩnh Phúc, Bắc Ninh được… Nếu “cào bằng” như vậy, BHNN sẽ rất khó thu và rất khó chi. Đây là việc hết sức phức tạp và công phu mà Bộ NN đang phải làm.

"Cần kéo nhiều thành phần kinh tế tham gia đóng BHNN cho nông dân, hoặc thành lập quỹ BHNN" - Thứ trưởng Hồ Xuân Hùng.

Phải cụ thể mới tránh được thất bại

Được biết, trước đây chúng ta đã từng thí điểm là BHNN nhưng thất bại. Như vậy, để tránh “vết xe đổ” đó, chúng ta phải làm gì và làm như thế nào để BHNN thực sự đi vào cuộc sống, thưa Thứ trưởng?

Cuối những năm 80, đầu 90 của thế kỷ trước, chúng ta đã làm thí điểm rồi, ở những nơi mà chúng ta chọn trước đây cũng là những vùng trọng điểm đấy. Tôi cho là bài học thất bại đó là rất tốt cho chúng ta khi làm thí điểm lần này.

Để tránh được thất bại như trước, như tôi đã nói, việc rất quan trọng là phải soạn thảo thông tư rất chi tiết. Tôi ví dụ cây lúa thôi, nói thì đơn giản, nhưng cây lúa có tính hàng hóa cao như Đồng Tháp hay Long An thì có thể xây dựng mức bảo hiểm khác, vì đấy là vùng trọng điểm để xây dựng hàng hóa cho XK. Còn các vùng như Thái Bình, tiếng là vựa lúa của miền Bắc, nhưng XK không nhiều, thì lại phải có mức bảo hiểm khác… Hay như khu vực các hộ nghèo, Nhà nước hỗ trợ 100% phí bảo hiểm, thì ở vùng cận nghèo, ngoài 80% hỗ trợ từ Nhà nước, thì 20% còn lại ai sẽ nộp, hoặc các khu vực khác Nhà nước hỗ trợ 60%, thì nông dân đóng bao nhiêu phần trăm nữa, và DN thu mua nông sản có đóng góp không, hoặc đóng góp thế nào… Đấy, tôi cho rằng việc này phải cực kỳ chi tiết để tránh thất bại như trước đây.

Một vấn đề nữa, tôi cho rằng, cần kéo nhiều thành phần kinh tế tham gia đóng BHNN cho nông dân, hoặc thành lập quỹ BHNN. Tôi giả sử như vựa lúa ĐBSCL. Nếu mỗi kg gạo XK, DN thu mua chỉ cần đóng 10 đồng, mức XK như năm nay khoảng 6,8 triệu tấn, thì đã có 68 tỷ trong quỹ BHNN. Thêm nữa, mỗi nông hộ sản xuất quy mô lớn đóng thêm 5 đồng/kg gạo, thì tổng quỹ này mỗi năm cũng có trên 100 tỷ rồi. Tiền đấy chứ đâu. Tôi cho rằng, quan trọng là cách thức huy động thôi.

Vậy thưa Thứ trưởng, ông có lưu ý gì với 21 tỉnh được chọn thí điểm triển khai BHNN lần này?

Trong 21 tỉnh thì có 1 tỉnh được làm 2 việc, nên thực ra chỉ còn 20 tỉnh thôi. Tôi cho rằng việc quan trọng nhất là lựa được vùng bảo hiểm. Tôi nói ví dụ như tỉnh Nghệ An chọn bảo hiểm cho cây lúa thì không thể chọn những huyện vùng cao như Quỳ Hợp, Quế Phong… được, mà phải chọn các huyện như Hương Nguyên. Nói như vậy để thấy rằng, cần chọn những nơi có vùng sản xuất hàng hóa tập trung trước, từ đó mới rút được những bài học kinh nghiệm để tham mưu cho Chính phủ điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Trước hay sau, tôi vẫn cho rằng, các địa phương cần chọn vùng bảo hiểm sao cho phù hợp nhất với mô hình thí điểm BHNN.

Nhà nước và nông dân cùng có trách nhiệm

Thưa Thứ trưởng, ông đã đi nhiều nước và được tham quan nhiều mô hình BHNN thành công của họ. Vậy Thứ trưởng có thể chia sẻ kinh nghiệm của họ thế nào và chúng ta có thể học tập họ những gì?

Có thể nói là BHNN không phải quốc gia nào cũng làm đâu. Nhưng theo tôi được biết, một số nước thành công được mo hình này đều tuân thủ theo một nguyên tắc: Trước hết, phải hình thành quỹ bảo hiểm và lựa chọn cho được cây trồng, vật nuôi bảo hiểm, xác định rõ mục tiêu để bảo hiểm. Ví dụ như bảo hiểm cho cây lúa ở ĐBSCL với mục tiêu là tiến tới XK sản lượng và quy mô lớn, hay bảo hiểm cây lúa ở Thái Bình là hướng tới mục tiêu an ninh lương thực và ổn định đời sống nhân dân là chính.

Thứ nữa là nguồn để bảo hiểm, họ hình thành từ 3 nguồn chính: Nhiều nhất là từ DN nuôi trồng, tiêu thụ nông sản, sau đó đến nông dân. Người nông dân thì dù thế nào cũng phải nộp, vì quyền lợi và trách nhiệm của chính họ. Thứ ba là Nhà nước. Vai trò của Nhà nước không thể thiếu trong bất cứ quỹ BHNN của bất cứ quốc gia nào.

Như vậy, công việc xây dựng “lý thuyết” cho BHNN còn quá nhiều. Theo ông thì liệu chúng ta có thể hoàn thành trước 30/6 để bắt đầu triển khai thực hiện thí diểm từ 1/7?

Chính phủ cho phép 1/7 triển khai, thì đương nhiên, việc xây dựng “khung”, cơ chế cho BHNN kiểu gì cũng phải xong trước 30/6, không còn cách nào khác, các Bộ, ngành phải phối hợp cùng với các địa phương, đặc biệt là các địa phương, phải lựa chọn xong vùng thí điểm.

Người dân hiện nay đang rất mong chờ chủ trương BHNN đi vào cuộc sống. Vậy theo ông, bà con cần chuẩn bị những gì, đặc biệt là những hộ kinh doanh và sản xuất lớn trong nông nghiệp?

Bà con thì không phải tất cả đều phấn khởi đâu. Có những đối tượng thì họ rất phấn khởi, ví dụ như người nghèo. Tuy nhiên, có đối tượng cũng chưa hiểu họ phải làm gì và đóng góp những gì về BHNN. Như vậy, khâu tuyên truyền là cực kỳ quan trọng. Đây thực sự là trách nhiệm của Nhà nước với dân, nhưng ngược lại, dân cũng phải có trách nhiệm với Nhà nước, kể cả với chính mình khi tham gia BHNN.

Ngoài ra, các địa phương phải tổ chức lại sản xuất ngay, hoặc ngay những nông dân phải nhóm lại với nhau để tổ chức sản xuất, để làm sao, khi BHNN được triển khai, thì sẽ phát huy tốt nhất hiệu quả.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

VĂN NGUYỄN

Các tin mới:

20/3/2011
20/3/2011
20/3/2011
20/3/2011
20/3/2011
20/3/2011
20/3/2011
20/3/2011
20/3/2011

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang