• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sẽ có giải pháp chống ùn tắc nông sản

Nguồn tin:  Tuổi Trẻ, 21/01/2011
Ngày cập nhật: 22/1/2011

Nhiều năm qua, hàng nông sản xuất sang Trung Quốc luôn bị ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Giải quyết vấn đề này như thế nào? Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hội, vụ phó Vụ Thương mại miền núi và mậu dịch biên giới (Bộ Công thương). Ông Hội nói:

- Mấy ngày gần đây, tại khu vực cửa khẩu quốc tế Tân Thanh ùn tắc cơ học do xe hàng của VN lên quá nhiều. Bến bãi của chúng ta chỉ có thể đáp ứng mỗi ngày 150 xe, tối đa 160 xe. Do đang đợt cao điểm tết, cả doanh nhân Trung Quốc cũng muốn mua hàng bán tết, doanh nhân VN cũng muốn bán hàng trong tết nên lượng xe lên nhiều, có ngày trên 200 xe, nên chỉ vài ngày đã kéo dài cả cây số. Tuy nhiên, khoảng 70% xe của VN là xe lạnh, thiệt hại ít, còn khoảng 30% là xe chở dưa hấu, chuối... thì bị thiệt hại, ép giá.

* Thưa ông, cả chục năm nay năm nào cũng xảy ra tình trạng trên và thiệt hại luôn về phía VN?

- Một phần vì bến bãi của ta có hạn, hạ tầng khu vực cửa khẩu Tân Thanh chưa đáp ứng được nhu cầu. Tốc độ gia tăng xe chở hàng xuất khẩu lên cửa khẩu hiện rất nhanh. Nếu năm 2009 có khoảng 36.000 xe/năm thì năm 2010 đã lên tới 42.000 xe, đó là chưa kể trên 51.000 xe chở hàng nhập khẩu. Hạ tầng quá tải nên thường giáp tết, sau mùa thu hoạch nông sản là cửa khẩu Tân Thanh lại tắc. Một lý do nữa là bên Trung Quốc có quy định dù không phải đóng gói theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng hàng hóa VN xuất khẩu sang phải đóng gói theo tiêu chuẩn chợ biên giới.

- Những mặt hàng như thanh long của VN đóng đúng tiêu chuẩn thì được thông quan rất nhanh. Nhưng nhiều xe hàng của VN không đóng gói mà chỉ lót rơm nên khi xuất sang phải kiểm đếm, đóng gói lại mất rất nhiều thời gian, làm tăng ách tắc. Những mặt hàng như dưa hấu, chuối... bị ách tắc 3 - 5 ngày thì chất lượng giảm, nên thường bị thương nhân Trung Quốc ép giá. Nếu chúng ta thuyết phục được thương nhân đóng gói đúng chuẩn thì mỗi ngày có thể thông được 250 xe.

* Tình hình ách tắc đã nhiều năm, Bộ Công thương đã có giải pháp gì giúp doanh nhân?

- Chúng tôi đã nghiên cứu và kiến nghị Bộ Công thương biện pháp giúp thương nhân giảm ách tắc tại cửa khẩu từ năm 2009. Biện pháp quan trọng nhất là cơ chế thông tin, điều phối hàng hóa xuất khẩu từ vùng sản xuất của VN lên biên giới. Chúng tôi đã có đề án xuất khẩu hoa quả sang Trung Quốc. Thủ tướng cũng đã ký quyết định phê chuẩn chương trình xúc tiến thương mại biên giới, trong đó có cơ chế hỗ trợ thương nhân xuất khẩu hoa quả sang Trung Quốc. Chúng tôi đã xây dựng thông tư hướng dẫn, theo đó hỗ trợ 100% kinh phí lập dự án xây dựng các công trình dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu khu vực biên giới...

- Đặc biệt, thông tư nêu rõ VN sẽ hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt ra các nước có chung biên giới, như: tổ chức bán hàng Việt ở tỉnh biên giới của bạn sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí xin phép chính quyền sở tại, chi phí thuê mặt bằng, điện nước, quảng cáo... Doanh nghiệp mở kênh phân phối tại tỉnh biên giới bạn cũng được hỗ trợ 100% kinh phí hành chính mở văn phòng đại diện, chi phí quảng cáo... Bộ Công thương đang cố gắng để cơ chế hỗ trợ được thực thi tốt hơn trong năm 2011.

* Hạ tầng sẽ được xây dựng thế nào để đảm bảo giảm ách tắc, thưa ông?

- Nhu cầu xuất khẩu hoa quả, nông sản sang Trung Quốc sẽ tăng rất mạnh. Hiện đường sá vào Tân Thanh đang được mở rộng, kế hoạch mở rộng kho bãi cũng đang được tiến hành. UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có quyết định thu hồi hơn 4.300 m2 đất giao Cục Hải quan Lạng Sơn sử dụng để tăng diện tích kho bãi kiểm hóa cửa khẩu Tân Thanh. Khả năng của bãi sẽ được nâng lên khoảng 500 xe/ngày. Bộ sẽ khuyến khích doanh nghiệp tự mở rộng kho bãi dọc biên giới để tránh tình trạng ùn ứ thành hàng kéo dài. Ngoài ra, doanh nhân VN đang thiếu cả kinh nghiệm, kiến thức về bao bì, thị trường Trung Quốc.

- Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khuyến khích doanh nhân đóng gói đúng chuẩn để thông quan nhanh. Đồng thời kiến nghị thành lập hiệp hội các thương nhân buôn bán hoa quả với Trung Quốc để tăng liên kết, đoàn kết, chia sẻ thông tin để tăng giá bán, tạo thuận lợi trong đàm phán, giúp việc xuất khẩu đạt hiệu quả cao hơn.

- Về lâu dài, Bộ Công thương đã giao vụ chúng tôi thực hiện quy hoạch hệ thống kho tàng, bến bãi khu cửa khẩu biên giới phía Bắc và hệ thống phân phối hàng hóa từ vùng sản xuất đến cửa khẩu.

Ông Hoàng Khánh Hòa (cục phó Cục Hải quan Lạng Sơn): Đã bắt đầu giải tỏa bớt ách tắc. Tính đến chiều 20-1, số xe hàng xuất khẩu ùn ứ tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh theo tính toán của chúng tôi còn khoảng trên 500 xe, kéo dài hơn một cây số. Hiện chúng tôi đã tăng tối đa nhân lực, tổ chức làm thêm cả tối để tăng lượng thông quan, giải tỏa ùn tắc. Hải quan cửa khẩu Tân Thanh đã nâng được lưu lượng xe thông quan từ khoảng 150 xe/ngày lên 200 xe/ngày. Nếu lưu lượng xe từ dưới xuôi lên giảm thì tình trạng ùn ứ sẽ giảm nhanh trong những ngày tới.

CẦM VĂN KÌNH

Các tin mới:

22/1/2011
22/1/2011
22/1/2011
22/1/2011
22/1/2011
22/1/2011
22/1/2011
22/1/2011
22/1/2011

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang