• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Có nên trồng thêm hồ tiêu?

Nguồn tin:  VNeconomy,16/05/2007
Ngày cập nhật: 17/5/2007

Sau hơn 5 năm giảm giá, từ quý 6/2006 giá hồ tiêu xuất khẩu đã tăng lên gần gấp đôi (2.300 USD/tấn). Những ngày qua, "bé hạt tiêu" đã thực sự gây "sốt" thị trường khi chạm mức trên dưới 4.000 USD/tấn.

Bối cảnh này đang kích thích nhiều địa phương, nhà vườn toan tính mở rộng thêm diện tích trồng tiêu. Vậy có nên chăng?

Ngày 11/5 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam mở diễn đàn "Khuyến nông công nghệ" về nâng cao năng suất, giá trị hồ tiêu. Nhiều đại biểu là nông dân và cả một số nhà quản lý đến với niềm hăm hở: "Từ 2001, Việt Nam đã dẫn đầu thế giới về năng suất, sản lượng và số lượng xuất khẩu hồ tiêu. Nhân cơ hội toàn cầu hụt sản lượng, nên tiến tới vai trò chi phối thị trường hồ tiêu".

Sự lạc quan này có thể không sai, nhưng đa số ý kiến cho rằng hồ tiêu dù sao vẫn là một mặt hàng nông sản nên sự tăng, giảm về sản lượng là rất bình thường.

Những năm qua, tình trạng cung vượt cầu đã kéo theo hậu quả khá nặng nề cho ngành hồ tiêu thế giới. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Thế giới (IPC), bên cạnh việc giảm diện tích, sự đầu tư của nông dân các nước cho chăm sóc hồ tiêu cũng giảm đi khiến cho đất đai ngày càng bạc màu, cây trồng trở nên cằn cỗi và sâu bệnh phát triển nhanh chóng.

Tại các nước như Brazil, Ấn Độ, Indonesia, diện tích canh tác đều bị giảm sút từ 10-15%. Theo báo cáo thống kê của IPC, tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu toàn thế giới năm 2005 đã giảm hơn 6%, chỉ còn 216.920 tấn, năm 2006 giảm tiếp 4,3%, và đến năm 2007 tổng lượng xuất khẩu chỉ còn khoảng 207.000 tấn.

Từ năm 2000, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông đã xếp hồ tiêu vào các mặt hàng nông sản có khả năng cạnh tranh nhưng đến nay cũng chỉ định hướng diện tích sản xuất ở mức 50.000 tấn. Con số này đến nay đã bị vượt qua. Theo sơ kết của Cục Trồng trọt, giá thành sản xuất ra 1kg hồ tiêu ở Bình Phước chỉ 0,8 USD, ở các vùng khác là 1 USD trong khi các nước khác phải từ 1,5 USD trở lên. Tính chất đất đai, khí hậu và các loại giống phù hợp đã làm cho hương vị hồ tiêu Việt Nam trở nên đặc sắc, sản phẩm luôn luôn hút hàng. Ngoài việc dùng làm gia vị, với công nghệ hiện đại, người ta còn chiết xuất hồ tiêu ra tinh dầu, làm dược phẩm.

Thị trường và nhu cầu tiêu dùng hồ tiêu trên thế giới có thể nói là ổn định, với giá trị xuất khẩu hiện nay một năm khoảng 2 tỷ USD. Tùy theo giá cả lên xuống, giá trị xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam năm 2006 đã đạt 195 triệu USD có thể coi là thắng lợi, và nhiều người nhận định thu nhập cao nhất từ mặt hàng này cũng có thể lên đến đỉnh cao là 300 triệu USD.

Như vậy rõ ràng việc tăng thêm diện tích sản xuất vượt ngưỡng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã định hướng là hoàn toàn không nên. Vậy người trồng và chế biến xuất khẩu hồ tiêu phải làm gì để giữ vững lợi thế, giá trị hồ tiêu?

Đắk Nông là một tỉnh mới thành lập ở Nam Tây Nguyên, đất bazan có độ cao trung bình 600m, khí hậu mỗi năm 2 mùa mưa nắng phù hợp với việc phát triển các loài cây công nghiệp có giá trị như hồ tiêu. Năm 2004, diện tích trồng tiêu ở tỉnh đã đạt 6.544 ha, đến năm 2005 do ảnh hưởng giá cả và dịch bệnh, giảm gần 1.000 ha. Đến 2007 nhờ giá cả tăng, tổng diện tích đã đạt 7.100 ha.

Theo KS Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) để hồ tiêu giữ vị trí mũi nhọn trong sản xuất và xuất khẩu, phía cơ quan quản lý Nhà nước cần chọn vùng phù hợp với yêu cầu sinh thái, gắn liền các cơ sở chế biến tiêu sọ cho vùng nguyên liệu. Với diện tích già cỗi, trước đây năng suất thấp cần phá bỏ, luân canh cây trồng khác sau 3 năm mới trồng tiêu trở lại. Ngành nông nghiệp hướng dẫn bà con phương thức canh tác tiến bộ, ngăn chặn tình trạng mở rộng diện tích ồ ạt làm mất cân bằng sinh thái vùng đất.

Huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai có 3.000 ha hồ tiêu kinh doanh, năng suất bình quân đạt 6 tấn/ ha, cá biệt có hộ đạt kỷ lục 12 tấn/ha. Theo ông Nguyễn Dũng, Chủ tịch UBND huyện kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, cuối quý 2 này, Cục Sở hữu trí tuệ cấp thương hiệu hồ tiêu Chư Sê, thương hiệu đầu tiên của ngành hồ tiêu Việt Nam.

Hồ tiêu Việt Nam hiện đã có mặt ở 73 nước trên thế giới nhưng bài học về thị trường năm 2006 còn đáng ghi nhớ: khi giá lên thì không còn hàng để bán. Xu hướng tiêu dùng trên thế giới ngày càng ưa thích các sản phẩm chất lượng cao và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các quy định về hóa chất và sử dụng trong chế biến ngày càng thắt chặt. Nắm bắt được xu hướng này, các nước sản xuất tiêu hàng đầu thế giới đều chuyển sang sản xuất tiêu sạch và tiêu hữu cơ. Đây là sự cạnh tranh mới trên thị trường thực phẩm nói chung và thị trường gia vị như hồ tiêu nói riêng.

Trước bối cảnh nhiều triển vọng của ngành hàng, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam kiến nghị các bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thương mại đầu tư xây dựng hệ thống thông tin, giá cả để hỗ trợ người trồng tiêu và các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh hồ tiêu.

Hưng Văn

Các tin mới:

17/5/2007
17/5/2007
17/5/2007
17/5/2007
17/5/2007
17/5/2007
17/5/2007
17/5/2007
17/5/2007

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang