Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 06/04/2010
Ngày cập nhật:
7/4/2010
Kim ngạch xuất khẩu rau quả từ năm 2004 đến nay tăng trưởng khá đều, bình quân khoảng 20%/năm, từ 179 triệu USD lên 439 triệu USD. Nhà xuất khẩu tìm kiếm nhiều thị trường xuất khẩu mới như Mỹ. Hiện nay sản phẩm rau quả đã có mặt tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó chủ yếu là Nhật Bản, Hà Lan, CHLB Nga, Đức, Pháp, Anh, Australia, Canada, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…
85% tiêu thụ trong nước
Xét về mặt sản phẩm, rau quả của Việt Nam được xuất khẩu ngày càng đa dạng, mới lạ hơn như: gấc đông lạnh, puree (nghiền nhuyễn) vải, hỗn hợp quả trong nước chanh dây, puree từ trái thanh long, lô hội đóng hộp và quả hỗn hợp đông lạnh nhiều màu (xanh đỏ vàng trắng), nhiều dạng (tròn, khối vuông)… Nhận thức được tầm quan trọng về quản lý chất lượng sản phẩm và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu rau quả đều đã có chứng nhận về HACCP, ISO, BRC, Kosher, Halal… Doanh nghiệp đã quen dần tập quán mua bán hàng hóa ở các thị trường chính như EU, Mỹ, Trung Đông, biên mậu phía Bắc… Thị trường tiềm năng mới là Mỹ, ngoài trái thanh long đã “có chân”, theo Cục Bảo vệ thực vật, năm nay nhiều khả năng có thêm nhãn, xoài, vải thiều…
Con số xuất khẩu rau quả tăng trưởng liên tục, nhất là năm 2008, khi hầu hết các mặt hàng nông sản chủ lực đều rơi vào trạng thái giảm nhưng ngành hàng rau quả vẫn tiếp tục tăng trưởng. Điều đó cho thấy tiềm năng mặt hàng này của Việt Nam trên thị trường thế giới còn có thể tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Theo tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, hàng năm Việt Nam xuất khẩu trên 439 triệu USD rau quả các loại, nhưng chỉ nhập 280 triệu USD. Mặt hàng rau quả xuất siêu trên 150 triệu USD. Như vậy, tiềm năng cây ăn quả nước ta, đặc biệt các tỉnh phía Nam và ĐBSCL rất lớn.
Nhưng, so với các ngành hàng nông sản khác, tốc độ tăng của rau quả vẫn chưa thể so với giai đoạn tăng tốc của thủy sản trước đó, hay mặt đồ gỗ chế biến hiện cũng chưa thể so với kim ngạch xuất khẩu gạo, cao su, cà phê, kể cả điều nhân. Với khoảng 1,5 triệu ha, diện tích rau quả chỉ sau cây lúa, vượt xa so với diện tích cà phê, điều, hồ tiêu, cao su… Các chuyên gia nước ngoài nhận định, sản lượng rau quả Việt Nam đứng hàng thứ 5 ở châu Á. Nhưng 85% là tiêu thụ nội địa, số còn lại xuất khẩu, chủ yếu qua chế biến, xuất khẩu tươi (thanh long, bưởi, vú sữa…) mới chiếm 2,5%.
103 tỷ USD giao dịch rau quả/năm
Thị trường giao dịch gạo, cà phê, cao su… trên thế giới mỗi năm không quá 10 tỷ USD/năm/loại; trà, điều nhân, hồ tiêu khoảng 3 tỷ USD/năm, trong khi với rau quả khoảng 103 tỷ USD/năm và tăng 3,5%/năm, đặc biệt là quả nhiệt đới. Qua đó thấy rằng, đây là thị trường giao dịch đầy tiềm năng, nhất là khi Việt Nam có điều kiện về khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp để phát triển. Rất tiếc, xuất khẩu rau quả những năm qua dù tăng trưởng đều, nhưng so với tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản cả nước, trên 12,5 tỷ USD, ngành rau quả chiếm một tỷ trọng khiêm tốn.
Việc sản xuất và tiêu thụ trái cây của nước ta còn quá khiêm tốn so với tiềm năng và so với một số quốc gia trong khu vực có điều kiện tự nhiên tương tự (Thái Lan, Philippines, Indonesia). Trong khi đó, lại dựa quá nhiều Trung Quốc khi thị trường này lại diễn biến bất thường. Việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trải qua nhiều bước thăng trầm. Một số trái cây có thị trường tiêu thụ nhưng chất lượng và giá cả chưa đáp ứng yêu cầu thị trường: chuối, xoài, măng cụt… Một số trái cây khác có tiềm năng phát triển xuất khẩu thì tốc độ phát triển quá chậm, không đủ cung cấp cho các nhà máy chế biến như dứa (khóm).
Trong khi năng lực chế biến của doanh nghiệp còn thừa rất nhiều, nhưng lại không đủ khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn. Mới đây, một doanh nghiệp xin vào Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) với mục đích tìm kiếm hoặc hợp tác với doanh nghiệp cùng ngành để có vùng nguyên liệu, nhưng vùng nguyên liệu không ổn định do bà con thay đổi cây trồng liên tục trước tình trạng được mùa rớt giá, được giá mất mùa nên xảy ra tình trạng chồng lấn cây trồng trong vùng quy hoạch nguyên liệu.
Đó là lý do rất ít vốn đầu tư nước ngoài FDI vào lĩnh vực rau quả do gặp nhiều rủi ro. Trong khi đó, so với những hiệp hội ngành nghề khác, vai trò của Vinafruit còn quá mờ nhạt, nhất là trong lĩnh vực xúc tiến thương mại. Hiện nay, xúc tiến thương mại quốc gia của ngành rau quả lại giao cho Tổng Công ty Rau quả Việt Nam đảm trách!
Công Phiên
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.