• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bài toán nông sản theo hướng an toàn

Nguồn tin:  Lao Động, 12/03/2010
Ngày cập nhật: 14/3/2010

Bộ Công Thương vừa có quyết định hỗ trợ cho Lâm Đồng 1 tỉ đồng để xây dựng chương trình nhãn hiệu xanh cho các mặt hàng nông sản sản xuất theo hướng GAP (quy trình nông nghiệp an toàn), sản xuất theo hướng tạo sản phẩm sạch, an toàn.

Theo Sở Công Thương Lâm Đồng, bắt đầu từ tháng 3 này, tỉnh sẽ chọn mô hình sản xuất càphê và mô hình sản xuất rau để đầu tư công nghệ cao từ khâu sản xuất đến khâu thu hoạch và bảo quản sản phẩm.

Hiện cả tỉnh Lâm Đồng có khoảng 120.000ha càphê các loại. Trong đó, càphê catimo – loại càphê hiện được ưa chuộng nhất trên thị trường thế giới – chiếm khoảng 8.000ha. Lâm Đồng là địa phương được xếp thứ hai sau Đắc Lắc về diện tích và đứng thứ nhất trong cả nước về sản lượng càphê.

Đáng nói nữa là, Lâm Đồng đã đóng góp đáng kể để làm nên vị thế thứ hai của Việt Nam về xuất khẩu càphê (sau Brazil). Trong nhiều cuộc hội thảo về nâng cao chất lượng càphê Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng, nhiều đại biểu đã nhìn nhận khách quan rằng, tuy Lâm Đồng là địa phương dẫn đầu trong cả nước về sản lượng càphê, nhưng về chất lượng của sản phẩm này chưa thật cao, chưa tương xứng với tiềm năng và công nghệ. Giá càphê Lâm Đồng thường xuyên thấp hơn so với thị trường thế giới từ 3% - 5%, có khi tới 8% - 10%.

Vậy, có thể xem việc Bộ Công Thương hỗ trợ 1 tỉ đồng để xây dựng chương trình nhãn hiệu xanh cho các mặt hàng nông sản ở Lâm Đồng - trong đó có cây càphê - là một cơ hội thuận lợi để địa phương nâng cao chất lượng của mặt hàng này.

Còn với cây rau, điều phải thừa nhận là chất lượng sản phẩm rau của Lâm Đồng - nhất là rau Đà Lạt - trong thời gian gần đây đã được nâng lên đáng kể nhờ đổi mới công nghệ sản xuất và chế biến, nhưng điều đáng quan tâm hiện nay là nghề sản xuất rau của địa phương này vẫn chưa thật ổn định. Nói rõ hơn là quy hoạch vùng sản xuất rau của Đà Lạt và các vùng phụ cận vẫn chưa thật mang tính bền vững, lâu dài; thậm chí là còn “thả nổi” cho người nông dân tự định đoạt số phận của loại cây trồng mang tính chiến lược này của tỉnh.

Những ngày đầu tháng 3 vừa qua, giá của hầu hết các loại rau củ ở Lâm Đồng tăng lên khá cao, nhưng sản phẩm của người nông dân làm ra không đủ để đáp ứng thị trường là một minh chứng cho sự “thả nổi” này. Số là vào trước Tết Canh Dần - 2010, giá của nhiều loại rau củ trên thị trường rớt xuống thê thảm, đã khiến cho nhiều nhà vườn Đà Lạt chuyển phần lớn diện tích đất trồng rau trước đó sang trồng hoa (hoặc những loại cây trồng khác); trong khi, cơ quan chức năng không thể đưa ra dự báo về thị trường để điều chỉnh các hoạt động rất cảm tính của một số nhà vườn.

Trong một bài báo vào dịp trước Tết Canh Dần vừa qua, Báo Lao Động đã đưa ra dự báo: “Nếu bảo vụ rau tết này, nhà vườn Đà Lạt đánh bạc thì con bạc nhà vườn đó đang thua đậm, nhưng không hề dám “khát nước”. Thực tế là như vậy: Hàng loạt vườn rau ở Đà Lạt đang được cày bỏ để chuyển sang trồng hoa. Và, biết đâu chừng, những “con bạc” này tuy không dám “khát nước” trên “chiếu bạc” rau và chuyển sang trồng hoa, nhưng thực ra là họ đang chuyển sang một “chiếu bạc” khác?”.

Như vậy, hy vọng 1 tỉ đồng là khoản tiền tuy không lớn, nhưng định hướng về xây dựng chương trình nhãn hiệu xanh cho các mặt hàng nông sản sản xuất theo hướng GAP ở Lâm Đồng trong năm 2010 này là cơ hội để nhà vườn Lâm Đồng không còn mãi quẩn quanh trong “chiếu bạc” rau – hoa!

Khắc Dũng

Các tin mới:

14/3/2010
14/3/2010
14/3/2010
14/3/2010
14/3/2010
14/3/2010
14/3/2010
14/3/2010
14/3/2010

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang