• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ông nông dân "pro"

Nguồn tin:  Kinh tế Việt Nam, 17/02/2010
Ngày cập nhật: 17/2/2010

Chưa dám khẳng định thương hiệu chè "Thượng Ty" của gia đình anh chị Thắng - Hường ở xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên là thương hiệu nổi tiếng.

Nhưng có thể chắc chắn rằng, ngay cả những khách hàng khó tính và sành chè nhất cũng sẽ hài lòng về chất lượng sản phẩm và phong cách phục vụ chuyên nghiệp của gia đình nông dân này.

Dù bán với giá cả "trên trời", nhưng muốn mua sản phẩm của gia đình anh Thắng không dễ. Từ đầu tháng chạp, xưởng chè của gia đình anh đã hết hàng. Ngay cả khách quen cũng phải đặt hàng trước tết một vài tháng mới có.

Bình thường, đời sống một gia đình nông dân 6 người có nguồn sống từ 8.000 m2 đất vườn đồi tại vùng trung du khá chật vật. Gia đình anh Thắng cũng chỉ có bằng ấy đất chè, nhưng lại có cuộc sống khá sung túc nhờ cây chè. Nếu nói anh Thắng đang làm giàu bằng danh tiếng chè Tân Cương-Thái Nguyên cũng đúng, nhưng cho rằng anh đang làm giàu thêm danh thơm chè Tân Cương thì càng không sai. Và trong thực tế, những người nông dân biết nương vào sản vật của quê hương để làm giàu như anh Thắng không nhiều.

Hơn 10 năm trước, sớm nhận thấy nguy cơ danh tiếng chè Tân Cương bị mai một dần vì tình trạng lạm dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, anh Thắng chuyển sang áp dụng quy trình sản xuất an toàn. Nhờ vậy, giá chè móc câu của gia đình anh luôn cao gấp đôi chè cùng loại.

5 năm trở lại đây, anh bắt tay sản xuất chè nõn (Thượng Ty), giá bán 350 - 600 nghìn đồng/kg, tùy thời điểm. Gần đây nhất, sản phẩm "chè đinh" do anh sản xuất có giá bán tới 2,5 triệu đồng/kg. Trong khi nhiều người làm chè phải chịu cảnh được mùa mất giá, anh Thắng lại có thể tự định giá sản phẩm của mình, sản xuất đến đâu hết đến đó.

Tỉnh Thái Nguyên hiện nay có 17.000 ha chè, năng suất bình quân đạt 80 tạ búp tươi/ha, trong đó 70% sản phẩm tiêu thụ tại thị trường trong nước. Ngoài ra, còn rất nhiều sản phẩm của các vùng chè khác ăn theo danh tiếng chè Thái trôi nổi trên thị trường... Bởi vậy, để khách hàng chấp nhận mua chè giá cao hơn giá thị trường nhiều lần là một kỳ công của gia đình anh Thắng.

Trước hết phải kể đến khâu chọn giống. Trong khi nhiều nông dân phá chè trung du để trồng các loại chè giống mới, anh Thắng lại trung thành với cây chè trung du. Theo anh, chè trung du có ưu thế vượt trội: rễ cọc, lá dày, đủ sức chống chọi với giá rét để ra búp vào vụ đông, là vụ cây chè thường "ngủ" nhưng nếu biết để chè "thức" thì người sản xuất lại đạt lợi nhuận cao nhất trong năm.

Anh Thắng cho biết, tất cả công đoạn làm chè đều liên quan chặt chẽ với nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Việc tưới tiêu, bón phân, trừ sâu phải được tính toán hợp lý để cây chè không bị khai thác quá sức và cho những sản phẩm tốt nhất.

Thu hái chè cũng cần áp dụng một số tiêu chuẩn nghiêm ngặt, tuyệt đối không để dập nát. Chè móc câu hái một tôm hai lá, chè nõn tôm chỉ hái phần búp nõn, còn chè đinh chỉ chọn những búp nõn còn đang ngậm chặt nhọn như chiếc đinh và tuyệt đối không để giập nát.

Để thu hái đủ búp tươi làm nguyên liệu chế biến 1 kg chè nõn cần 2 thợ giỏi hái trong vòng một ngày. Riêng 1 kg chè đinh thì phải cần tới 20 thợ. Chưa nói đến công đoạn khác, chỉ riêng việc tuân thủ các quy trình thu hái cầu kỳ như vậy cũng khiến nhiều người làm chè nản lòng, trở về với sản phẩm chè bình dân.

Không dừng lại ở sự nghiêm ngặt, cầu kỳ, mà anh Thắng đã đạt tới sự tinh tế trong công đoạn sao chè. Anh chia sẻ: để sao được mẻ chè ngon thì cảm giác của bàn tay quan trọng nhất, đó chính là bí quyết riêng của người làm chè. Chính bàn tay là “nhiệt kế” để điều chỉnh nhiệt lượng cả lò cho vừa phải. Riêng anh Thắng, chỉ cần nghe tiếng chè rơi trong tôn quay cũng biết được độ nóng của lò quay.

Đổi lại, anh Thắng có niềm tự hào là sản phẩm của gia đình có thể chinh phục được những khách hàng khó tính nhất. Đặc biệt, nếu gặp những ẩm khách thực sự sành chè, anh rất trân trọng, coi đó là cơ hội để tìm được những lời góp ý quý báu cho sản phẩm của gia đình.

Có lần, một khách hàng sành chè có tiếng ở Hà Thành đặt mua 1 kg chè đinh loại thượng hạng, anh và vợ tự đi xe máy gần trăm cây số về đưa hàng. Mục đích chủ yếu là để nghe đánh giá của khách hàng về chất lượng chè. Nhâm nhi xong một tuần trà, ông khách này chỉ buông một từ "được" và vui vẻ trả 2.500.000 đồng cho 1 kg chè.

Điều đáng nể phục ở người nông dân này còn thể hiện ở cách phục vụ khách hàng rất tận tình và chuyên nghiệp. Sản phẩm chè Thắng-Hường đến tay khách hàng đều được bảo đảm đúng chất lượng. Mọi yêu cầu về thời gian, chủng loại, kích cỡ đóng gói cũng đáp ứng theo nhu cầu của khách hàng. Nếu khách hàng đã đặt trước, dù có khan hàng và thị trường tăng giá đến đâu, anh vẫn bán đúng hợp đồng (dù là hợp đồng miệng). Bây giờ khách quen của anh Thắng có từ Nam ra Bắc, thậm chí còn có rất nhiều Việt Kiều mê trà Tân Cương cũng là khách hàng lâu năm của gia đình.

Từ năm 2008, anh Thắng đã đầu tư hơn 170 triệu đồng xây dựng xưởng chế biến chè. Vụ Tết năm nay, anh thầu thêm hơn 24.000 m2 đất chè của hàng xóm để sản xuất, đủ hàng bán cho khách quen. Nhiều người tôn vinh anh Thắng là nghệ nhân làng chè Tân Cương. Nhưng anh chỉ nhận mình là một nông dân chuyên nghiệp. Sự chuyên nghiệp rất đáng nể của một người nông dân thời hội nhập.

HƯƠNG HUYỀN

Các tin mới:

17/2/2010
17/2/2010
17/2/2010
17/2/2010
17/2/2010
17/2/2010
17/2/2010
17/2/2010
17/2/2010

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang