• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bão số 9: Tàn phá nặng nề miền Trung và Tây Nguyên

Nguồn tin:  Tổng hợp báo chí, 30/09/2009
Ngày cập nhật: 30/9/2009

Bão số 9 quét qua đất liền: Tàn phá nặng nề miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội Mới, 30/09/2009

Từ trưa ngày 29-9, bão số 9 với sức gió gần 150 km/h đã đổ bộ vào dải đất miền Trung với sức tàn phá khủng khiếp ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định. Cường độ của bão rất mạnh, kèm theo mưa to, gió lớn đã làm thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Thống kê sơ bộ của Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, tính đến 23h ngày hôm qua, tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã có 32 người bị chết, 3 người mất tích, 40 người bị thương, hơn 10.000 ngôi nhà bị sập, hư hỏng, nhiều vị trí trên các quốc lộ bị sạt lở nặng nề, hàng chục vạn héc-ta lúa và hoa màu ngập chìm trong nước, hệ thống thông tin liên lạc nhiều nơi bị gián đoạn, tuyến đường điện 500kV (từ Đà Nẵng - Bình Định) bị sự cố, một số tuyến đê điều, hồ đập có nguy cơ bị vỡ, nhiều vùng đang bị cô lập…

Kon Tum thiệt hại nặng về người

Đến tối ngày 29-9 ghi nhận tại tỉnh này đã có 13 người chết, 2 người mất tích; trong đó riêng huyện Tu Mơ Rông có 10 người chết do bị sập nhà, bị lũ cuốn trôi và bị sạt lở núi vùi lấp. Huyện Đắk Glei đã tìm được thi thể của 4 công nhân bị núi sạt lở đè chết. Ngoài ra, tại huyện Đắk Glei có 2 người là hiệu trưởng và giáo viên Trường THCS Đắk Choong đang bị mất tích. Các địa phương trong tỉnh đã di chuyển 121 hộ gia đình ở các vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Chiều qua, do nước sông Đắk Bla lên nhanh nên có hơn 20 người ở tổ 1, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum (phía nam sông Đắk Bla) phải ngồi trên nóc nhà kêu cứu nhưng phương tiện cứu hộ của địa phương khó tiếp cận được vì nước sông dâng cao và chảy xiết. Hầu hết hệ thống giao thông của tỉnh bị chia cắt hoàn toàn; 4 huyện bị cô lập; 8.000 người đang bị nước lũ bao vây; 60 người đang bị mắc kẹt đe dọa đến tính mạng; 6 huyện bị mất điện...; ước tính thiệt hại trong giao thông khoảng 50 tỷ đồng; thủy lợi khoảng 30 tỷ đồng...

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến lúc 20h30 tối qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tỉnh Kon Tum bằng mọi giá phải thông những tuyến đường quan trọng trong thời gian sớm nhất; kiên quyết ngăn chặn, không cho dân đi qua lại vùng nước chảy. Tỉnh cần tăng cường các biện pháp và thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" để tiếp tục phòng chống bão số 9, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Nhiều du khách mắc kẹt tại Huế

Ngày 29-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống khắc phục hậu quả cơn bão số 9 tại tỉnh Thừa Thiên Huế, yêu cầu tỉnh tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó, đặc biệt lưu ý việc bảo đảm an toàn cho nhân dân và nhanh chóng sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; giám sát chặt chẽ không để dân rời khỏi nơi trú ẩn và đi lại trong lúc mưa bão. Quan tâm chăm lo đời sống nhân dân trong thời gian bão đổ bộ và sau bão bảo đảm an toàn về người và của; cung cấp đầy đủ lương thực và các nhu yếu phẩm cần thiết.

Thống kê sơ bộ của tỉnh Thừa Thiên Huế, đã có 3 người chết, 16 người bị thương; 123 nhà bị sập, 1.571 hư hỏng… Chiều qua, có gần 900 hành khách đang kẹt lại ở các ga Lăng Cô, Cầu Hai, Huế; trong đó riêng ga Huế có 365 hành khách và ga Lăng Cô có 400 hành khách...

Quảng Nam chuẩn bị ứng phó với lũ quét, sạt lở núi

Mưa bão đã khiến các huyện miền núi Nông Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang... nhiều nơi bị sạt lở núi và cô lập hoàn toàn. Thống kê ban đầu, tỉnh có 3 người chết ở huyện Núi Thành và Duy Xuyên. Trước khi bão đổ bộ vào, tỉnh đã sơ tán hơn 43.000 người dân ở các vùng nguy hiểm ven biển có nguy cơ sóng biển dâng cao uy hiếp tính mạng; hơn 3.600 chiếc tàu, thuyền các loại (trong đó có 130 chiếc đánh bắt xa bờ) đã vào nơi trú ẩn an toàn. Sau khi tâm bão số 9 đã đổ bộ vào đất liền khu vực Quảng Nam và Quảng Ngãi, hiện tình hình vẫn diễn biến rất phức tạp. Nhiều con đường, khu dân cư bị chia cắt, cô lập. Cùng với nhiều huyện đồng bằng, các huyện miền núi Nông Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang cũng bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 9. Chính quyền và người dân các huyện miền núi vừa tập trung khắc phục hậu quả bão, vừa tiếp tục chuẩn bị đối phó với lũ quét và tình trạng sạt lở núi.

Hôm qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã điện thăm hỏi, động viên cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh dồn sức cho công tác đối phó, thường xuyên giữ liên lạc với trung ương để phối hợp hiệu quả.

Quảng Ngãi: Nhiều tuyến đường bị ách tắc

Thống kê ban đầu đã có 3 người chết, 14 người bị thương; 67 nhà bị sập; 5.000 nhà bị hư hỏng; hơn 500ha lúa bị thiệt hại... Tại huyện miền núi Sơn Tây, tất cả các tuyến đường đều bị ách tắc không đi lại được; 22 ngôi nhà bị sập và tốc mái; hệ thống điện bị cúp hoàn toàn. Tại cảng Dung Quất, tàu Long Hải có trọng tải 1.500 tấn đang neo đậu tại cảng bị chìm... UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện ven biển Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Lý Sơn sơ tán 550 hộ dân với 2.750 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Quảng Bình chuẩn bị tốt về y tế

Sở Y tế đã cử đoàn cán bộ kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 9 ở 7/7 huyện, TP. Hiện tại, tất cả các trường học đã cho học sinh nghỉ học trong hai ngày 29 và 30-9. Ngoài ra, ngành y tế đã chuẩn bị đủ cơ số thuốc điều trị cho bệnh nhân trong vòng 5 đến 7 ngày khi có bão đổ bộ vào. Tại các huyện, trung tâm y tế dự phòng huyện đã thành lập đội cấp cứu lưu động sẵn sàng ứng phó khi cần thiết; các bệnh viện xây dựng phương án điều trị bệnh nhân.

Thiệt hại nặng về hoa màu tại Đắc Lắc

Mặc dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 9, nhưng do mưa lớn trong những ngày qua, toàn tỉnh đã có hơn 1.800ha lúa, 980ha mía, gần 500ha ngô bị ngập, ngã đổ; đặc biệt hơn 7.000 cây cao su ở hai huyện Krông Năng và Krông Búc bị gãy đổ. Hơn 6.700m kênh mương ở huyện Lắk bị xói lở nặng, bồi lấp. Toàn tỉnh có gần 800 nhà dân, 11 phòng học bị tốc mái, đã có 3 người bị thương. Mưa kéo dài nước sông nơi thượng nguồn chảy về nhiều, Hồ thủy điện Buôn tua Srah đã xả lũ với lưu lượng 300m3 nước/giây và Hồ thủy điện Buôn kuốp xả lũ 390m3 nước/giây.

Bình Định: 7 người chết và mất tích

Gió bão làm tốc mái, hư hỏng hơn 2.000 ngôi nhà, 8.300ha lúa mùa đang làm đòng bị đổ ngã, 110ha hồ nuôi tôm, cá bị ngập, sạt lở, 42 tàu thuyền của bà con ngư dân bị bão đánh chìm; 800 tấn lúa giống dự trữ phục vụ sản xuất đông xuân bị ướt, hư hỏng.

Hiện nay, tỉnh Bình Định tập trung khắc phục hậu quả do bão số 9 gây ra, chỉ đạo các địa phương khẩn trương chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho sản xuất đông xuân 2009 - 2010.

Quảng Trị quyết liệt với phương châm 4 tại chỗ

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khi đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 9 tại tỉnh Quảng Trị, các ngành chức năng và địa phương đã nhanh chóng di dời 5.746 hộ gia đình với hơn 19.000 người dân đến nơi an toàn. Trong đó huyện Hải Lăng, có nhiều xã ở vùng biển và vùng trũng thường bị ngập, đã di dời 1.659 hộ gia đình với tổng cộng 6.106 người; huyện Triệu Phong di dời 1.231 hộ với 3.674 người; huyện Gio Linh 747 hộ với 2.805 người... Tỉnh đã tổ chức 5 đoàn về các địa phương kiểm tra, đôn đốc thực hiện các giải pháp phòng chống bão số 9 với phương châm "4 tại chỗ". Theo thống kê thiệt hại ban đầu, tỉnh Quảng Trị có 1 nhà bị sập, 228 nhà tốc mái; 1.400ha lúa bị ngập sâu trong nước...

TP Đà Nẵng: Chủ động nhưng vẫn có thiệt hại về người

Đến 20h ngày 29-9, Đà Nẵng có 3 người chết, 1 người mất tích, 10 người bị thương; 33 nhà bị sập, 1.719 nhà bị tốc mái; hơn 5.000ha diện tích lúa, hoa màu ngập sâu trong nước. Trước đó, TP Đà Nẵng đã sơ tán toàn bộ 33.000 người đến nơi an toàn. Trong đó có một số quận, huyện sơ tán nhiều như Liên Chiểu trên 10.000 người; Hòa Vang gần 9.000 người... TP cũng chỉ đạo kiên quyết đưa các hộ dân sống ở những khu nhà thiếu kiên cố đến những nhà trong khu vực được đổ mái bằng bê tông để tránh bão.

Vận tải hàng không và đường sắt bị ảnh hưởng nặng

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, hai hãng này phải hủy hơn 100 chuyến bay tới khu vực miền Trung. Dự kiến, từ 7h ngày 30-9, các chuyến bay tới khu vực này sẽ được khôi phục như thường lệ.

Trưởng ban Kinh doanh vận tải (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) Nguyễn Hữu Tuyên cho biết, tính đến ngày 29-9, đã có gần 3 nghìn hành khách bị kẹt lại tại các tỉnh miền Trung. Mưa lớn đã làm tắc nghẽn nhiều trục đường, khiến giao thông đường sắt đình trệ. Đoạn đường sắt tại khu gian Kim Liên - Thanh Khê (Đà Nẵng) bị sạt. Từ tối 28-9, các chuyến tàu đã không thể đi qua TP Đà Nẵng. Trong ngày 29-9, tổng công ty đã hủy 4 chuyến tàu Thống Nhất tuyến Bắc - Nam.

Miền Bắc có thể phải cắt điện vào giờ cao điểm

Trên địa bàn các tỉnh miền Trung, bão số 9 đã gây sự cố nhiều đường dây 220kV, 110kV (đường dây 220kV Hòa Khánh - Huế, 220kV Quy Nhơn - Pleiku, 110kV Đà Nẵng - Hòa Khánh, Đà Nẵng - Liên Trì - quận 3, Dốc Sỏi - Quảng Ngãi...), nhiều trạm biến áp và đường dây trung, hạ thế làm ảnh hưởng đến việc cung cấp điện tại nhiều khu vực trên địa bàn các tỉnh từ Nghệ An, Hà Tĩnh đến Phú Yên. Một trong hai sự cố đứt mạch đường dây 500kV (cung cấp 25% sản lượng điện cho miền Bắc) đã được khắc phục. Tuy nhiên, khu vực miền Bắc phải hạn chế công suất ở mức 400 - 500MW trong giờ cao điểm cho đến khi khôi phục vận hành hoàn toàn hệ thống 500kV liên kết.

Theo EVN, do diễn biến phức tạp của bão số 9, việc cung ứng điện cho các địa phương sẽ bị ảnh hưởng.

Bảo đảm thông tin liên lạc

Ngày 29-9, Bộ Thông tin và Truyền thông ra công điện khẩn yêu cầu VNPT sẵn sàng các phương án bảo đảm thông tin phục vụ đoàn công tác của Chính phủ, Ban chỉ đạo tiền phương tại TP Đà Nẵng nhằm ứng phó kịp thời với cơn bão số 9… Các tỉnh, thành phố chủ động liên hệ với Ban chỉ huy phòng chống lụt bão địa phương bảo đảm thông tin và đáp ứng kịp thời yêu cầu thông tin phục vụ chỉ đạo của các cấp. Riêng VNPT Hà Nội bảo đảm tốt các đường TSL, các thuê bao của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TƯ, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ…

Xơ xác vùng quê Quảng Ngãi

Thanh Niên, 30/09/2009

Từ rạng sáng 29.9 cho đến chiều tối, mưa bão với sức gió cực mạnh đã quần nát khiến nhiều vùng quê nghèo của Quảng Ngãi trở nên xơ xác. Đây là cơn bão có sức gió mạnh nhất, tàn phá khốc liệt nhất ở Quảng Ngãi trong vòng 20 năm qua. Ngay cả ô tô khi đang lưu thông trên đường cũng bị bão hất tung. Hai huyện nằm trong tâm bão bị thiệt hại nặng nề nhất là Lý Sơn và Bình Sơn.

Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Lê - Phó ban chỉ huy PCLB và TKCN huyện đảo Lý Sơn, cho biết: “Bão số 9 chuyển hướng bất ngờ, có sức gió quá mạnh nên làm cả huyện không kịp trở tay. Hơn 85% nhà cửa của người dân trên đảo và nhiều trụ sở cơ quan bị tốc mái hết trọi. Người dân chỉ còn kịp lo chạy trốn bão nên lương thực đều ướt hết chẳng còn gì để mà ăn nữa rồi. Còn tàu cá thì 30 chiếc bị chìm dần mà ngư dân chỉ biết đứng nhìn”. Tại huyện Bình Sơn, khi bão chưa vào đất liền nhưng với sức gió mạnh lên cấp 11 - 12 làm hàng chục ngàn người dân vùng ven biển sợ hãi chạy bão tán loạn bỏ lại sau lưng nhà cửa, tài sản. Thân nhân của họ ở xa muốn biết tình hình đã hết sức lo lắng vì không thể nào liên lạc được. Ở TP Quảng Ngãi cây cối ngã đổ hàng loạt, các tuyến đường đều ngập sâu trong nước.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCLB và TKCN Quảng Ngãi, toàn tỉnh có 3 người chết; 3 người mất tích; 14 người bị thương. Gió giật mạnh đã làm 67 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, hơn 5.500 ngôi nhà và hàng loạt trụ sở cơ quan, nhà văn hóa, trường học, bệnh viện, chợ bị tốc mái, hư hại nặng. Mặc dù đã được neo đậu tại các cửa biển nhưng nước triều dâng cao 4 - 5 mét đã làm 45 tàu đánh cá và 1 tàu vận tải trọng tải 1.500 tấn đang neo đậu tại cảng Dung Quất bị chìm. Nhiều tuyến đường giao thông lên các huyện miền núi bị sạt lở nghiêm trọng, cây ngã đổ gây ách tắc. Cả Quảng Ngãi mất điện hoàn toàn suốt cả ngày hôm qua. Theo thống kê sơ bộ, bão số 9 đã làm cho tỉnh Quảng Ngãi thiệt hại lên đến 200 tỉ đồng.

Ngay trong sáng 29.9, các lực lượng cứu hộ đã bất chấp hiểm nguy, gió bão, mưa dữ dội để di dời hàng ngàn người dân ở các vùng sạt lở núi và ven biển đến nơi an toàn. Chiều cùng ngày, tỉnh đã điều phương tiện vận chuyển 5.000 gói mì tôm để tiếp tế cho 3.000 người dân và công nhân tại Khu kinh tế Dung Quất. Đến tối mưa to khiến mực nước các sông trong tỉnh đều vượt mức báo động 3 từ 1,7m - 2,4m (gần bằng đỉnh lũ lịch sử năm 1999) nhấn chìm hàng trăm hộ dân vùng thấp trũng. Tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn cấp điều động ca-nô của các lực lượng vũ trang tổ chức di dời dân đến nơi an toàn.

Hiển Cừ

Các tin mới:

30/9/2009
30/9/2009
30/9/2009
30/9/2009
30/9/2009
30/9/2009
30/9/2009
30/9/2009
30/9/2009

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang