• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu quả của việc thiếu thông tin

Nguồn tin:  Sài Gòn giải phóng, 28/08/2009
Ngày cập nhật: 31/8/2009

Câu chuyện thứ nhất: Nông dân ĐBSCL đang rất cần các thông tin về kỹ thuật sản xuất, cách phòng trừ sâu bệnh do cây trồng, vật nuôi, giá cả thị trường, cách phòng trừ dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng nhưng chưa được đáp ứng đầy đủ và chính xác. Đó là kết quả nghiên cứu của đề tài cấp bộ: “Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng mạng thông tin khoa học và công nghệ vùng ĐBSCL” do Tiến sĩ Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ làm chủ nhiệm.

Câu chuyện thứ hai: Gần đây, nhiều thị trường liên tiếp đưa ra thông tin không chính xác về chất lượng cá tra VN, gây thiệt hại lớn cho hoạt động nuôi, chế biến, xuất khẩu. Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh rằng, VN nên lên kế hoạch thông tin, tuyên truyền bài bản về sản phẩm cá tra xuất khẩu cũng như các loại nông sản xuất khẩu khác. Ta cần làm cho thế giới hiểu rằng sản phẩm cá tra xuất khẩu của VN có giá cạnh tranh, chất lượng tốt và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chủ động hóa giải những thông tin thất thiệt.

Vì thiếu thông tin về tiến bộ khoa học kỹ thuật thế giới trong sản xuất nông nghiệp nên năng suất, chất lượng một số mặt hàng nông sản VN kém sức cạnh tranh so với nhiều nước trong khu vực. Vì thiếu thông tin về cách phòng chống dịch bệnh nên ĐBSCL là nơi dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh nhất trong cả nước.

Vì không chủ động thông tin về môi trường nuôi, quy trình chế biến, điều kiện hoạt động, thiên nhiên ưu đãi... nên các thế lực xấu (vì quyền lợi cục bộ) mới có thể bêu xấu mặt hàng cá tra của ta.

Qua hai câu chuyện trên cho thấy vai trò của thông tin trong thời buổi làm ăn hội nhập toàn cầu, cạnh tranh quyết liệt. Tưởng cũng nên nhắc lại, vừa qua phía Hà Lan hỗ trợ ta nghiên cứu, phân tích các mẫu nước ở nhiều vùng nuôi cá tra cho thấy đều đảm bảo các yếu tố về vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả nghiên cứu khách quan này của phía Hà Lan nếu được ta thông tin rộng rãi sẽ là cách hóa giải có hiệu quả những thông tin có dụng ý xấu về mặt hàng cá tra của VN.

Chủ động thông tin, tận dụng mọi cơ hội để thông tin, quảng bá sản phẩm của ta trước, trong và sau khi đưa sản phẩm ra thị trường là vô cùng cần thiết. Không thể vin vào cớ còn nghèo mà hạn chế kinh phí dành cho công việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Việc vừa rồi Chính phủ đồng ý cho ngành du lịch VN chi hàng tỷ đồng để quảng bá trên các kênh truyền hình nổi tiếng ở phương Tây đã cho thấy sự thay đổi tư duy của cấp quản lý vĩ mô về công tác thông tin, tiếp thị. Con cá tra VN, trong vài năm gần đây, mỗi năm mang về cả tỷ USD, thiết nghĩ cũng cần được thông tin quảng bá như ngành du lịch!

Trên lĩnh vực kinh tế cũng như trên các lĩnh vực khác, ai chiếm lĩnh được mặt trận thông tin, tất nhiên là bằng thông tin chính xác, người đó sẽ thắng. Đừng để thiếu thông tin, đối nội cũng như đối ngoại. Đấu tranh trên mặt trận thông tin phải luôn nhạy bén giành thế chủ động!

LÊ MINH

Các tin mới:

31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang