• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Khi nông dân biết về “kích cầu”

Nguồn tin:  Báo Thanh Hóa, 24/08/2009
Ngày cập nhật: 25/8/2009

Tiếp theo 2 chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay ngắn hạn, trung dài hạn, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 497/QĐ-TTg về hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc, vật tư nông nghiệp và vật liệu xây nhà ở nông thôn. Gói kích cầu này không chỉ có ý nghĩa trong việc kích thích tiêu thụ hàng hóa nội địa mà quan trọng là người nông dân đã thực sự được quan tâm.

Khi người nông dân biết đến “kích cầu” cũng có nghĩa là họ đã và đang ngày càng tiếp cận gần hơn đến các kênh vay vốn hiệu quả.

Kích cầu - nông dân dịu dần cơn khát vốn

Chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn ra đời là tin vui đối với người nông dân. Bởi, đây là cơ hội giúp cho nông dân có điều kiện cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, cải thiện bộ mặt đời sống ở nông thôn. Theo Quyết định 497/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các khoản vay ngắn, trung hạn đối với các sản phẩm máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện phục vụ sản xuất chế biến nông nghiệp và máy vi tính sẽ được hỗ trợ 100% lãi suất/tổng mức vay; vật tư nông nghiệp được hỗ trợ lãi suất 4% và số tiền vay không quá 7 triệu đồng/ha; mua vật liệu xây dựng nhà ở được hỗ trợ 4% nhưng số tiền không quá 50 triệu đồng, thời hạn cho vay 24 tháng và 12 tháng. Sản phẩm được hỗ trợ là các sản phẩm máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện phục vụ sản xuất và chế biến nông nghiệp (máy gặt đập liên hợp, máy kéo, máy cày, máy xới, máy làm đất, máy tuốt lúa, máy sấy nông sản, máy xát lúa gạo, máy bơm nước, máy phát điện, máy sục khí nuôi thủy sản, các loại ghe xuồng gắn động cơ, xe tải nhẹ, máy vi tính để bàn...); vật tư nông nghiệp (phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật) và các loại vật liệu xây dựng chủ yếu để làm nhà ở khu vực nông thôn. Thủ tục vay vốn theo gói kích cầu này khá đơn giản. Người dân không cần phải có tài sản thế chấp, chỉ cần có địa chỉ cư trú hợp pháp, được chính quyền phường, xã, thị trấn xác nhận là đủ điều kiện vay vốn.

Chúng tôi về xã Hoằng Trung (Hoằng Hóa - Thanh Hóa) vào những ngày đầu tháng 6, trong khi nhiều bà con còn đang tất bật với việc cày, cấy cho kịp thời vụ thì gia đình ông Đỗ Văn Thịnh ở thôn 3 - Xa Vệ đã xong xuôi mọi việc đồng áng. Nhà đông người nhưng toàn người già và trẻ nhỏ. Trước đây nhà chỉ có 2 lao động chính, xoay xở hơn 1 mẫu ruộng là điều không dễ dàng. Khát khao làm chủ máy móc để đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng là một điều tưởng chừng không thể đối với những nông dân thiếu vốn và ít tài sản như ông. Điều “không thể” đã trở thành “có thể”, vay vốn hỗ trợ lãi suất theo Quyết định số 497/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thực sự là cứu cánh cho gia đình ông. Ông chia sẻ: “Mừng lắm. Cả nhà từ người lớn đến trẻ nhỏ tối nào cũng lăng xăng quanh cái máy. Đây là tài sản lớn nhất mà gia đình tôi có được. Từ khi có máy cày, thằng con nhà tôi nó tích cực lắm, cày dịch vụ cho bà con xong đồng nhà lại tranh thủ cày sang bên cánh đồng của thôn Ga...”.

Còn ông Ngô Văn Thế ở xã Thiệu Ngọc (Thiệu Hóa) thì coi chiếc máy cày là tài sản quý giá cần được bảo vệ, cày xong, cuối ngày lại lau chùi rất cẩn thận. Đơn giản bởi ngay từ những tiếng nổ máy đầu tiên, hiệu quả kinh tế đã được thấy rõ. Khi xuống đồng, với mỗi sào ruộng được tính công từ 70.000 đồng đến 80.000 đồng, trung bình ông có thu nhập khoảng bảy trăm nghìn vào mỗi ngày mùa. Có thể với người nông dân, đó là nguồn thu nhập chưa thường xuyên nhưng đã nhẹ lòng hơn khi tính toán bù trừ, đã có thể tái sản xuất từ ruộng đồng, có nguồn thu và giải phóng sức lao động.

Có kích cầu, “cần câu” thêm vững

Gần nửa năm nay, tại xã Quảng Phong (Quảng Xương), khái niệm “kích cầu” đã được các hộ nông dân làm kinh tế trang trại, gia trại biết đến và tiếp cận ngày càng hiệu quả. Với 100 triệu đồng được vay theo gói ưu đãi hỗ trợ lãi suất 4% của Thủ tướng Chính phủ để đầu tư cho chăn nuôi, anh Đào Duy Lượng ở thôn Phong Lượng đã có thêm đàn vịt đẻ 500 con và dãy chuồng chăn nuôi lợn theo hướng công nghiệp với hơn 10 con lợn nái sinh sản. Một trang trại tổng hợp đang dần tạo thêm tiềm lực vững vàng để anh bắt tay vào những dự định làm ăn lớn. Giờ đây, mỗi ngày mới bắt đầu, người nông dân này hẳn sẽ yêu lao động nhiều hơn khi nỗ lực đã được đáp đền. Vừa bê rổ trứng vịt vào nhà, anh vừa nói với chúng tôi: “Đúng là không có niềm vui nào bằng thành quả lao động được thấy rõ từng ngày. Có đồng vốn khiến vợ chồng, con cái càng thêm dốc sức để lao động, quay vòng cho đồng vốn đạt hiệu quả hơn”.Đến thời điểm này, tổng các khoản cho vay hỗ trợ lãi suất theo Quyết định số 497/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã đạt trên 10 tỷ đồng, hàng trăm nông dân được tiếp cận. Trong đó vốn vay mua các sản phẩm máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện phục vụ sản xuất, chế biến máy nông nghiệp gần 7 tỷ đồng; vốn vay mua vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp gần 2 tỷ đồng... Có điều kiện để mua thêm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất cũng chính là một hình thức hỗ trợ cụ thể hơn sau quá trình chuyển đổi ruộng đất. Về vấn đề này, ông Trịnh Đạo Mai, Chủ tịch Hội nông dân xã Thiệu Ngọc (Thiệu Hóa) cho biết thêm: “So với sản xuất vụ thu - mùa các năm trước, tiến độ sản xuất vụ thu - mùa năm nay nhanh hơn rất nhiều. Trước đây ruộng manh mún, nhỏ lẻ muốn cày máy cũng khó. Giờ đây nhờ công cuộc “đổi điền dồn thửa” cứ thế, nổ máy là thẳng băng mà sục sạo vào bùn đất, chẳng mấy chốc đã gieo cấy xong...”. Quyết định 497/QĐ-TTg là động lực kích cầu đầu tư hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Từ nguồn vốn vay ngân hàng được Nhà nước hỗ trợ lãi suất, nông dân sẽ có cơ hội đầu tư cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, qua đó tăng năng suất lao động, giảm chi phí, hạ giá thành, bảo đảm sản xuất đúng thời vụ; thúc đẩy việc dồn điền, đổi thửa, tạo ra những vùng sản xuất tập trung, chuyên canh chất lượng cao, thuận lợi cho việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào quá trình sản xuất.

Không chỉ có người nông dân được hưởng lợi từ Quyết định số 497/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà việc triển khai chương trình sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch mua sắm và phần nào khắc phục những hạn chế về thu nhập cho nông dân, từ đó nâng cao khả năng thanh toán cho nhu cầu và khơi thông đầu vào cho hàng hóa, góp phần kích cầu nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Từ những chương trình như thế, người dân bắt đầu hình thành một thói quen tiêu dùng mới, có thái độ thân thiện, đúng mực hơn với các loại máy móc có xuất xứ trong nước. Ông Đỗ Văn Hải, chủ cửa hàng bán máy nông, ngư cơ ở đường Nguyễn Trãi, thành phố Thanh Hóa cho biết: “Nhu cầu mua các loại máy móc như máy làm đất mini, máy nổ, máy bơm nước, máy gieo sạ hàng, máy tuốt lúa, máy phun xịt (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật), máy sục khí oxy... của bà con nông dân rất lớn. Do vậy chủ trương cho nông dân vay vốn hỗ trợ hoặc miễn lãi suất của Chính phủ khi triển khai không chỉ nông dân có lợi mà người chế tạo máy cũng nâng cao doanh số”.

Vẫn còn những khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ lãi suất

Có thể nói, không thể có cơ hội nào tốt hơn cho những người nông dân có cơ hội sở hữu một chiếc máy cày làm đất, máy tuốt lúa hoặc một chiếc máy cắt xếp lúa... đây là mơ ước của hàng chục nghìn hộ nông dân tỉnh ta. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi từ chủ trương của Chính phủ, cũng vẫn còn những khó khăn làm cho người nông dân khó tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ lãi suất ưu đãi của Chính phủ như: Quy định mua máy cày, xới đất, máy gặt đập liên hợp... phải là hàng sản xuất tại Việt Nam, nhưng qua kinh nghiệm sử dụng của nhiều hộ nông dân thì các loại máy nội có chất lượng không tốt và không có nhiều tính năng như các loại máy sản xuất từ Nhật Bản, Hàn Quốc... Trên thị trường phần lớn người ta bày bán các loại máy sản xuất tại Nhật Bản, Hàn Quốc (loại hàng bãi, đã qua sử dụng), và máy do Trung Quốc sản xuất (hàng mới), còn lại một số ít là do các nhà máy của Công ty Máy động lực Việt Nam chế tạo. Hai loại máy do Trung Quốc và Việt Nam sản xuất có tính năng và chất lượng kém hơn nhiều so với máy của Nhật Bản, Hàn Quốc, hiệu quả sản xuất của các loại máy này chưa cao nên ít được người nông dân ưa chuộng, chọn lựa. Chính vì vậy, chủ trương hỗ trợ lãi suất mua máy móc nông nghiệp do nội địa sản xuất mới “trúng một nửa” chưa thực sự tạo điều kiện, khuyến khích người dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Bởi vì người nông dân đầu tư số tiền lớn mua máy ngoài phục vụ sản xuất của gia đình họ còn làm dịch vụ nên đòi hỏi chất lượng máy phải tốt và có nhiều tính năng hiện đại, thuận tiện để có thể thu hồi vốn nhanh. Từ thực tế đó, Nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ các cơ sở sản xuất cơ khí trong nước để có sản phẩm đồng nhất, chất lượng tốt và sản xuất hàng loạt với giá thành cạnh tranh. Đồng thời, nên tăng thời gian cho vay, vì lãi suất Nhà nước hỗ trợ chỉ có 12 tháng và 24 tháng, nhưng từ thực tế sản xuất, những hộ nông dân mới được vay để sở hữu một chiếc máy cày, bừa cải tiến hay một chiếc máy gặt đập liên hợp có giá trị khoảng 200 triệu đồng thì trong thời gian 12 hoặc 24 tháng chưa thể thu hồi được vốn. Bên cạnh đó, còn một số khó khăn, vướng mắc nữa là: Nhiều địa phương còn chưa thực hiện xong việc đổi điền dồn thửa để phát triển tập trung quy mô lớn tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất; chính sách hỗ trợ phát triển cơ giới hóa ưu đãi tín dụng còn nhiều vướng mắc... Rồi các hộ nuôi trồng thủy sản ở tỉnh ta còn thiếu vốn đầu tư thâm canh, mua thức ăn nuôi thủy sản, nhưng cũng không dễ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước.

Nói như vậy nghĩa là niềm vui của nông dân hưởng hỗ trợ của Chính phủ đến giờ vẫn chưa được trọn vẹn. Để chương trình hỗ trợ lãi suất vay vốn và vốn vay của Chính phủ cho người nông dân đạt hiệu quả cao, nông dân rất cần tiếp tục được tháo gỡ một số quy định chưa phù hợp, để người nghèo có thể làm chủ được những tài sản có giá trị. Được vay vốn và sử dụng vốn hiệu quả đã giúp nhiều nông dân thêm vững niềm tin trên mỗi thửa đất của mình. Làm sao để khái niệm “kích cầu” hay tên gọi của từng quyết định 443, 131, 497 của Chính phủ thấm dần vào cuộc sống, đi vào từng ngõ ngách của nông thôn hôm nay.

Khánh Phương

Các tin mới:

25/8/2009
25/8/2009
25/8/2009
25/8/2009
25/8/2009
25/8/2009
25/8/2009
25/8/2009
25/8/2009

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang