• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thương hiệu nông sản: Không thể chần chừ

Nguồn tin:  Người Lao Động, 13/07/2009
Ngày cập nhật: 15/7/2009

Thương hiệu không chỉ cần cho xuất khẩu mà cũng rất quan trọng với thị trường nội địa

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, “được mùa - mất giá” và “mất mùa - được giá” là hai hình ảnh trong bức tranh chung của nông sản VN. Để cải thiện tình trạng trên, chỉ có con đường duy nhất là phải xây dựng thương hiệu cho nông sản.

“Bây giờ hoặc không bao giờ”

Thương hiệu không chỉ cần cho xuất khẩu mà cũng rất quan trọng với thị trường nội địa. Một ví dụ điển hình được ông Phạm Trọng Bảo Châu, Giám đốc thương mại Công ty CP Vinamit, đưa ra là thương hiệu rượu vang Beaujolais Nouveau của Pháp làm từ loại nho ngon nhất chỉ có mặt vào tháng 11 mỗi năm và kéo dài vài tháng. Vì vậy, đúng vào thời điểm đó, cả nước Pháp đều đổ xô đi uống rượu vang. Tại VN, chưa có thương hiệu nông sản nào tạo được cơn lốc đến mùa phải tìm mua loại này mà không phải loại khác. Vì vậy, cần trích từ nguồn lợi nhuận nông sản để thực hiện quảng cáo sản phẩm nông sản.

Về góc độ vĩ mô, chuyên gia kinh tế cấp cao Phạm Chi Lan đánh giá: Nông nghiệp vẫn là cứu cánh cho nền kinh tế nước ta. Trải qua giai đoạn khủng hoảng càng thấy rõ điều này và việc xây dựng thương hiệu cho nông sản rất cấp bách, bây giờ hoặc không bao giờ làm được. Mặt khác, cần thay đổi cách làm đơn giản tìm lợi nhuận chủ yếu từ nông sản thô sang tìm kiếm lợi nhuận từ giá trị gia tăng của nông sản. Chẳng hạn như với trái dưa hấu của Mexico xuất sang Mỹ thì giá trị của dưa hấu chỉ chiếm 0,95%, hơn 99% lợi nhuận mang lại là từ giá trị gia tăng thông qua việc xây dựng thương hiệu, chế biến...

Được biết, tỉnh Bắc Giang sẽ thực hiện đề án làm thương hiệu cho vải thiều Lục Ngạn. Hiện tỉnh đã nhận được mô hình cải thiện sản xuất và tiêu thụ vải Lục Ngạn do Viện Nghiên cứu phát triển - IDS và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) giúp sức, dự kiến áp dụng cho mùa vụ 2010.

Ổn định giá bằng kích cầu, dãn cung

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng như các DN cho rằng kích cầu và dãn cung là việc cần làm ngay để tạo giá ổn định cho nông sản VN. Ông Phạm Trọng Bảo Châu dẫn chứng: Gần đây, cà phê liên tục rớt giá do ảnh hưởng từ việc “bán tống bán tháo” của các DN thay vì kiểm soát sản lượng bán trong từng thời điểm (phần lớn nông sản VN hiện nay đều trong tình trạng tương tự). Nông sản là hàng hóa, nếu cùng lúc đưa hàng ra quá nhu cầu thị trường thì sẽ dẫn đến tình trạng mất giá. Thay vì bán ra nên lưu kho để tạo thế quân bình giữa cung – cầu, đồng thời điều chỉnh được giá bán. Ngược lại, khi sức mua giảm, phải có những biện pháp tiếp thị để kích cầu thị trường. Tại thị trường VN, nhiều loại trái cây thường bị dội chợ thê thảm khi trúng mùa. Mỗi vụ vải thiều kéo dài khoảng 8 tuần với sản lượng trung bình 200.000 tấn. Không thể đòi hỏi người tiêu dùng phải ăn quá nhiều vải tươi mà phải suy nghĩ đến các sản phẩm chế biến khác từ vải như vải khô, vải hộp, vải tươi cấp đông bán trái mùa, vải sấy dẻo, nước cô đặc vải làm nguyên liệu sản xuất, mứt vải, kem vải... Ông Nguyễn Duy Thuận, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN, cho rằng lập sàn giao dịch nông sản do địa phương hoặc hiệp hội quản lý cũng là giải pháp hay nhằm điều phối giá cả.

Rất nhiều DN trong lĩnh vực chế biến nông sản cũng than phiền về chất lượng đầu vào của nông sản trong nước nên phần lớn DN đều phải nhập khẩu nông sản từ Trung Quốc và các quốc gia lận cận. Cách làm này gây bất ổn ngược lại cho nông dân nhưng để “tự cứu mình”, DN buộc phải làm như vậy. Vì vậy, nếu giải được bài toán chất lượng nông sản sẽ góp phần tăng giá trị cho nông sản.

Mai Vân

Các tin mới:

15/7/2009
15/7/2009
15/7/2009
15/7/2009
15/7/2009
15/7/2009
15/7/2009
15/7/2009
15/7/2009

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang