• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu: Việc làm cần thiết

Nguồn tin:  Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, 01/06/2009
Ngày cập nhật: 2/6/2009

Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước có sản lượng xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Nhưng cho đến thời điểm này, hồ tiêu của Việt Nam vẫn chưa có “tên tuổi” trên thương trường quốc tế. Để nâng cao chất lượng và thu nhập cho người trồng tiêu, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho rằng, đã đến lúc Việt Nam cần thiết phải xây dựng thương hiệucho các vùng trồng tiêu nổi tiếng trong cả nước, trong đó có Bà Rịa – Vũng Tàu.

SỐ 1 TRÊN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

Hiệp Hội hồ tiêu Việt Nam cho biết, hiện nay, hồ tiêu Việt Nam đã có mặt tại 73 nước trên thế giới. Sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 50% lượng hồ tiêu xuất khẩu toàn cầu, khẳng định vị trí số 1 trên thị trường quốc tế. Hồ tiêu được trồng tại nhiều địa phương trong nước, từ Quảng Trị đến Kiên Giang, nhưng có 6 tỉnh trọng điểm là Đồng Nai, Đắk Lắk, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Gia Lai và Đăk Nông. Những địa phương này đã góp phần đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Có đến 50% lượng hạt tiêu xuất khẩu được bán trực tiếp cho các nhà máy chế biến gia vị tại nhiều nước. Các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đã và đang trở thành một mắt xích trong chuỗi phân phối toàn cầu, khả năng chi phối giá cả thị trường cũng được nâng cao. Một dấu hiệu rất tích cực nữa là những nước sản xuất hồ tiêu lớn trong khu vực như Indonesia, Malaysia... đã đặt vấn đề hợp tác, phát triển, bảo đảm giá có lợi cho người trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, song hiện nay, hồ tiêu Việt Nam vẫn đang đứng trước nhiều vướng mắc, đó là: sản xuất hồ tiêu còn theo hướng nhỏ lẻ, chưa có quy mô; việc tìm kiếm và phát triển thị trường tiêu thụ còn thiếu tính chủ động dẫn đến giá cả thường thấp hơn so với các nước khác. Điển hình, năm 2008, giá hạt tiêu đen liên tục biến động từ 73.500 đồng/kg trong những tháng đầu năm giảm dần còn 54.500 đồng/kg vào giữa năm và xuống còn 30.000 đồng/kg vào cuối năm. Sang các tháng đầu năm 2009, giá hồ tiêu giảm xuống còn trên dưới 30.000 đồng/kg. Ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, còn một nguyên nhân khác là hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn chưa biết làm ăn theo đúng quy luật kinh doanh, nghĩa là bán cái chúng ta có chứ chưa bán cái khách hàng cần, dẫn tới sản phẩm bị ép giá.

TÌM THƯƠNG HIỆU HỒ TIÊU BÀ RỊA-VŨNG TÀU

Trước thực trạng ngành hồ tiêu Việt Nam chưa phát triển với tiềm năng sẵn có, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có đề nghị cần xây dựng thương hiệu cho các vùng trồng tiêu, trong đó có Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có 7.500ha hồ tiêu, tập trung chủ yếu ở các huyện: Châu Đức, Xuyên Mộc, Tân Thành… Hàng năm, toàn tỉnh xuất ra thị trường khoảng hơn 10.000 tấn hạt tiêu, trong đó, xuất khẩu chiếm hơn 50% sản lượng. Mặc dù mấy năm trước, tỉnh đã có kế hoạch xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được, do thời gian qua, dịch bệnh trên cây tiêu đã xảy ra khá nghiêm trọng, làm cho diện tích cây tiêu sụt giảm, sản lượng và chất lượng hạt tiêu cũng giảm đáng kể.

Châu Đức là huyện có diện tích trồng tiêu lớn nhất của tỉnh với 5.951ha, sản lượng đạt 6.703 tấn/năm, chiếm hơn 66% tổng sản lượng. Hạt tiêu Châu Đức đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Được biết, UBND huyện Châu Đức và ngành nông nghiệp tỉnh đã có định hướng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hạt tiêu của huyện cũng như thương hiệu chung của tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Hiện nay, hồ tiêu BR-VT tiêu thụ chủ yếu ở dạng tiêu đen, chế biến hạt tiêu trắng chưa phát triển, chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp xuất khẩu, vì thế lợi nhuận thu về cho bà con nông dân còn thấp.

Để xây dựng thương hiệu hạt tiêu của tỉnh, hiện nay ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung vào việc quy hoạch và phát triển vùng trồng tiêu chất lượng cao, trong đó, chọn Châu Đức là địa bàn trồng tiêu chủ lực. Với định hướng trên, hi vọng trong vài năm tới, hồ tiêu của Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ xây dựng được thương hiệu và đứng vững trên thị trường.

Thanh Nga

Các tin mới:

2/6/2009
2/6/2009
2/6/2009
2/6/2009
2/6/2009
2/6/2009
2/6/2009
2/6/2009
2/6/2009

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang