Nguồn tin: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, 01/06/2009
Ngày cập nhật:
2/6/2009
Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước có sản lượng xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Nhưng cho đến thời điểm này, hồ tiêu của Việt Nam vẫn chưa có “tên tuổi” trên thương trường quốc tế. Để nâng cao chất lượng và thu nhập cho người trồng tiêu, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho rằng, đã đến lúc Việt Nam cần thiết phải xây dựng thương hiệucho các vùng trồng tiêu nổi tiếng trong cả nước, trong đó có Bà Rịa – Vũng Tàu.
SỐ 1 TRÊN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI
Hiệp Hội hồ tiêu Việt Nam cho biết, hiện nay, hồ tiêu Việt Nam đã có mặt tại 73 nước trên thế giới. Sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 50% lượng hồ tiêu xuất khẩu toàn cầu, khẳng định vị trí số 1 trên thị trường quốc tế. Hồ tiêu được trồng tại nhiều địa phương trong nước, từ Quảng Trị đến Kiên Giang, nhưng có 6 tỉnh trọng điểm là Đồng Nai, Đắk Lắk, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Gia Lai và Đăk Nông. Những địa phương này đã góp phần đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Có đến 50% lượng hạt tiêu xuất khẩu được bán trực tiếp cho các nhà máy chế biến gia vị tại nhiều nước. Các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đã và đang trở thành một mắt xích trong chuỗi phân phối toàn cầu, khả năng chi phối giá cả thị trường cũng được nâng cao. Một dấu hiệu rất tích cực nữa là những nước sản xuất hồ tiêu lớn trong khu vực như Indonesia, Malaysia... đã đặt vấn đề hợp tác, phát triển, bảo đảm giá có lợi cho người trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, song hiện nay, hồ tiêu Việt Nam vẫn đang đứng trước nhiều vướng mắc, đó là: sản xuất hồ tiêu còn theo hướng nhỏ lẻ, chưa có quy mô; việc tìm kiếm và phát triển thị trường tiêu thụ còn thiếu tính chủ động dẫn đến giá cả thường thấp hơn so với các nước khác. Điển hình, năm 2008, giá hạt tiêu đen liên tục biến động từ 73.500 đồng/kg trong những tháng đầu năm giảm dần còn 54.500 đồng/kg vào giữa năm và xuống còn 30.000 đồng/kg vào cuối năm. Sang các tháng đầu năm 2009, giá hồ tiêu giảm xuống còn trên dưới 30.000 đồng/kg. Ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, còn một nguyên nhân khác là hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn chưa biết làm ăn theo đúng quy luật kinh doanh, nghĩa là bán cái chúng ta có chứ chưa bán cái khách hàng cần, dẫn tới sản phẩm bị ép giá.
TÌM THƯƠNG HIỆU HỒ TIÊU BÀ RỊA-VŨNG TÀU
Trước thực trạng ngành hồ tiêu Việt Nam chưa phát triển với tiềm năng sẵn có, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có đề nghị cần xây dựng thương hiệu cho các vùng trồng tiêu, trong đó có Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có 7.500ha hồ tiêu, tập trung chủ yếu ở các huyện: Châu Đức, Xuyên Mộc, Tân Thành… Hàng năm, toàn tỉnh xuất ra thị trường khoảng hơn 10.000 tấn hạt tiêu, trong đó, xuất khẩu chiếm hơn 50% sản lượng. Mặc dù mấy năm trước, tỉnh đã có kế hoạch xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được, do thời gian qua, dịch bệnh trên cây tiêu đã xảy ra khá nghiêm trọng, làm cho diện tích cây tiêu sụt giảm, sản lượng và chất lượng hạt tiêu cũng giảm đáng kể.
Châu Đức là huyện có diện tích trồng tiêu lớn nhất của tỉnh với 5.951ha, sản lượng đạt 6.703 tấn/năm, chiếm hơn 66% tổng sản lượng. Hạt tiêu Châu Đức đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Được biết, UBND huyện Châu Đức và ngành nông nghiệp tỉnh đã có định hướng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hạt tiêu của huyện cũng như thương hiệu chung của tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Hiện nay, hồ tiêu BR-VT tiêu thụ chủ yếu ở dạng tiêu đen, chế biến hạt tiêu trắng chưa phát triển, chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp xuất khẩu, vì thế lợi nhuận thu về cho bà con nông dân còn thấp.
Để xây dựng thương hiệu hạt tiêu của tỉnh, hiện nay ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung vào việc quy hoạch và phát triển vùng trồng tiêu chất lượng cao, trong đó, chọn Châu Đức là địa bàn trồng tiêu chủ lực. Với định hướng trên, hi vọng trong vài năm tới, hồ tiêu của Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ xây dựng được thương hiệu và đứng vững trên thị trường.
Thanh Nga
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.