• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Việt Nam sẽ chi phối giá hồ tiêu thế giới

Nguồn tin:  TT, 11/10/2007
Ngày cập nhật: 11/1/2007

Ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt nam: Việt Nam sẽ chi phối giá hồ tiêu thế giới

Ngành hồ tiêu VN đang đứng trước cơ hội vàng khi có thể chi phối và quyết định giá trên thị trường hạt tiêu thế giới, ông Đỗ Hà Nam - chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu VN (VPA) - đã khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ.

Ông nói:

- Tôi không mơ mộng mà có đầy đủ thông tin và cơ sở để khẳng định hạt tiêu VN có thể tự quyết định cũng như chi phối giá hồ tiêu trên thị trường. Trước hết, nguồn cung hồ tiêu trên thị trường đang thiếu hụt trầm trọng so với nhu cầu. Giá tiêu dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong ít nhất ba năm tới.

VN hiện chiếm đến 60% nguồn cung thị trường. Năm 2006, tổng cung thị trường là 200.000 tấn, trong đó VN chiếm hơn 120.000 tấn. Ngay các nhà kinh doanh hồ tiêu quốc tế cũng thừa nhận chỉ cần ngành hồ tiêu VN “hắt hơi” hay “sổ mũi” cũng ảnh hưởng đến thị trường hồ tiêu thế giới.

Bên cạnh đó, ưu thế rất lớn của ngành hồ tiêu VN là chất lượng và sản lượng ổn định. Kể từ năm 2002 đến nay, khi giá hồ tiêu trên thị trường đứng ở mức thấp, trong lúc nhiều nước đã giảm mạnh sản lượng tiêu sản xuất thì VN vẫn duy trì được sự tăng trưởng về sản lượng. Do đó, các nhà nhập khẩu rất an tâm với hạt tiêu VN.

* Dù chi phối về nguồn cung, nhưng thực tế các doanh nghiệp (DN) vẫn phải tiêu thụ thông qua trung gian, vì sao, thưa ông?

- Trước đây hồ tiêu VN chủ yếu được bán qua trung gian, vì thế giá thấp hơn so với các nước 200-250 USD/tấn. Tuy nhiên, tình trạng này đã được cải thiện rất nhiều. Trong năm 2006, giá bán tiêu của VN đã ngang với giá tại các nước, thậm chí có thời điểm cao hơn giá tại nhiều nước. Có đến hơn 50% lượng hạt tiêu VN xuất khẩu hiện được bán trực tiếp cho những nhà cung ứng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến gia vị tại các nước. Các nhà xuất khẩu VN đã và đang trở thành một mắt xích trong chuỗi phân phối toàn cầu, khả năng chi phối giá cả thị trường cũng được mở rộng.

Một dấu hiệu rất tích cực nữa là một số nước sản xuất hồ tiêu như Indonesia, Malaysia... đã đặt vấn đề hợp tác phát triển, đảm bảo giá có lợi cho người trồng và các DN xuất khẩu tiêu. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng đầu tư vào ngành hồ tiêu VN, cả chế biến lẫn phát triển thị trường. Do đó trong tương lai gần, theo tôi, hạt tiêu VN sẽ không còn phụ thuộc các nhà buôn trung gian nữa.

* Ngành hồ tiêu vẫn chưa khai thác hết cơ hội khi nhiều năm qua luôn tái diễn tình trạng giá hồ tiêu thế giới tăng mạnh thì các DN VN lại... hết hàng. Vì sao?

- Đây là nhược điểm lớn của ngành xuất khẩu nông sản VN, trong đó có hồ tiêu. Gần đây, khi giá tiêu thế giới tăng vọt lên 2.000 USD/tấn, rồi 3.000 USD/tấn... thì lượng hàng của VN chỉ còn khoảng... 40%. Hơn 60% lượng hồ tiêu đã được xuất trước đó với mức giá chỉ khoảng 1.200 USD/tấn.

Có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là các DN thiếu thông tin, mua đến đâu bán đến đó mà không dự báo được cung trên thị trường không đủ cầu. Trong khi các nhà buôn quốc tế do dự báo được đã tranh thu mua hàng với giá thấp. Thứ hai là việc thiếu kế hoạch trong phương thức buôn bán của các nhà xuất khẩu. Các DN VN vẫn giữ thói quen có hàng thì mua, không có thì ngưng. Trong khi đó, các nhà buôn quốc tế có kế hoạch cụ thể, mua ở đâu, sản lượng bao nhiêu mỗi tháng, dự trữ bao nhiêu, bán cho ai, số lượng bán bao nhiêu...

Năm 2006, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 116.000 tấn tiêu, đạt kim ngạch hơn 190 triệu USD. Theo dự báo của Hiệp hội Hồ tiêu VN, giá hạt tiêu xuất khẩu trong năm 2007 sẽ tiếp tục ổn định ở mức cao, khoảng 2.200 -2.500 USD/tấn.

* Vậy ngành hồ tiêu VN phải làm gì để biến cơ hội vàng thành hiện thực?

- Còn khá nhiều vấn đề cần giải quyết nếu DN hồ tiêu VN muốn tạo ảnh hưởng trên thị trường. Theo tôi, các DN phải chấm dứt tranh mua, tranh bán, gây khó cho nhau và thiệt hại cho cả nông dân. Thay vào đó, DN nên ngồi lại cùng lên kế hoạch mua, bán cụ thể để chủ động điều tiết thị trường. Không nên mạnh ai nấy bán, sẽ bị ép giá.

Để có thể chủ động được kế hoạch xuất hàng, trước hết DN phải có vốn để điều tiết việc mua hàng, rồi kho hàng để dự trữ... Nếu giải quyết được vấn đề vốn, kho hàng..., ngành hồ tiêu sẽ hạn chế được tình trạng có hàng vào vụ thu hoạch, nguồn cung tăng nhưng không mua khiến nông dân bị ép giá.

Mới đây, các DN trong ngành hồ tiêu đã ngồi lại mổ xẻ tất cả những vấn đề nêu trên, bước đầu đã tìm được tiếng nói chung. Tôi cho rằng nếu thật sự đoàn kết, các nhà kinh doanh hồ tiêu sẽ có đủ khả năng nắm bắt được cơ hội vàng này.

HẢI ĐĂNG

Các tin mới:

11/1/2007
11/1/2007
11/1/2007
11/1/2007
11/1/2007
11/1/2007
11/1/2007
11/1/2007
11/1/2007

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang