• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Siêu thị kết nối nông dân

Nguồn tin:  Người Lao Động, 01/05/2009
Ngày cập nhật: 4/5/2009

Nông sản của VN rất phong phú, nếu liên kết tốt giữa nông dân và các nhà phân phối thì không chỉ sản phẩm được tiêu thụ mạnh ở thị trường trong nước mà còn vươn xa ra thị trường thế giới

Chiều 29-4, đại diện 150 hộ nông dân và làng nghề thuộc 6 tỉnh, thành: Tiền Giang, Trà Vinh, Cần Thơ, Sóc Trăng, An Giang và Kiên Giang đã có buổi đi thực tế tại nhiều cửa hàng Co.op Food. Theo bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op: Nông dân cần tiếp cận với hệ thống phân phối để hiểu hơn về nhu cầu thị trường. Từ đó, họ cũng hiểu mình cần làm gì để cung ứng hàng ra thị trường thay cho cách nghĩ cũ chỉ chào bán những gì mình có.

Khi cung gặp cầu

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, các hộ nông dân đã tham gia buổi kết nối với các siêu thị, doanh nghiệp (DN) do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA) tổ chức tại TPHCM. Hàng loạt đặc sản của nhiều địa phương như nước mắm rươi, tôm sông Tiến Hải, bánh tét Trà Cuôn, cá lóc chà bông Châu Đốc, muối tôm Trà Vinh... đã được đưa ra chào hàng...

Không chỉ nông dân mong muốn giới thiệu đặc sản mà đại diện các siêu thị, DN cũng rất phấn khởi. Ông Lê Hải Trung, Giám đốc ngành thực phẩm tươi sống, hệ thống siêu thị Big C, cho biết: Điều tra người tiêu dùng cho thấy, nông sản là mặt hàng ưu tiên hàng đầu và cũng là lý do để khách hàng đến Big C.

Tất cả giỏ hàng đều có ít nhất 1 sản phẩm nông nghiệp và chiếm thị phần lớn trong doanh số của siêu thị. Vì vậy, siêu thị có nhu cầu triển khai nhiều dự án mở rộng phân phối nông sản. Saigon Co.op và Metro cũng sẵn sàng hỗ trợ hộ nông dân giới thiệu đặc sản đến người tiêu dùng với điều kiện hàng hóa phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản xuất, vận chuyển và lưu trữ.

Dưới sự hỗ trợ của BSA, nhiều hộ nông dân đã có cam kết sẵn sàng cung ứng hàng hóa cho các siêu thị, nhà phân phối theo các tiêu chuẩn yêu cầu. Chẳng hạn: Cơ sở chiếu cói, dép Tân Châu Long (An Giang) có khả năng cung ứng gần 5.000 sản phẩm/tháng cho hệ thống Miss Ao Dai; cơ sở rau dưa an toàn Kiến An (An Giang) muốn cung cấp hàng cho Metro; chả hoa Năm Thụy muốn bán hàng cho Saigon Co.op, Big C...

Cơ hội mở rộng thị trường và xuất khẩu

Tại buổi kết nối, Công ty CP Vinamit cũng thông tin sẽ tiên phong thành lập mô hình công ty CP nguyên liệu kết hợp giữa 4 bên: DN, nông dân, ngân hàng và Nhà nước. Đặc biệt là sự có mặt của nông dân trong vai trò vừa là người thụ hưởng nhưng cũng phải là đối tượng đóng góp trong quá trình nâng cao lượng và chất của nông sản VN.

“Nếu làm được điều này, thị trường nông sản VN sẽ đạt 5 yêu cầu nhằm tăng lợi thế cạnh tranh. Đó là sản phẩm cung ứng quanh năm; sản phẩm xanh, sạch có lợi cho sức khỏe; nguồn nguyên liệu dồi dào bảo đảm cho sản xuất công nghiệp; sản phẩm chuyên canh; sản phẩm tốt để xây dựng thương hiệu” - Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit, nói.

Cùng với các mặt hàng khác, nông sản cũng có cơ hội xuất khẩu thông qua một số hệ thống siêu thị và DN. Theo đại diện hệ thống siêu thị Big C: Bên cạnh việc tiêu thụ trong nước, năm 2008, Big C còn xuất khẩu hàng hóa VN sang 11 thị trường thông qua hệ thống phân phối của công ty mẹ là Tập đoàn Casino (Pháp). Ba ngành hàng xuất khẩu chính là nông sản thực phẩm (trên 50% doanh thu), hàng trang trí nội thất (30%) và hàng may mặc, giày dép (20%).

Ông Vũ Quốc Việt Nam, Giám đốc kinh doanh và marketing, Tập đoàn Trung Thủy (quản lý hệ thống kinh doanh hàng lưu niệm Miss Ao Dai, trạm dừng chân Mekong), nhận xét: Nông sản và làng nghề của VN rất phong phú. Đối với sản phẩm thế mạnh là hàng lưu niệm hay đặc sản, muốn xuất khẩu qua Nhật cần phải chú trọng đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, cách đóng gói và khả năng cung ứng cho thị trường một cách liên tục.

Tìm đặc sản để tiếp thị

Để có mặt trong buổi kết nối này, ông Nguyễn Phụng Hoàng, cháu ba đời và là chủ cơ sở sản xuất tư nhân Bà Giáo Khỏe (Châu Đốc, An Giang), phải dậy từ 2 giờ sáng, tay xách nách mang mắm và khô cá đồng thương hiệu Bà Giáo Khỏe lên TPHCM. Bà Võ Thị Cúc (xã Long Đức, thị xã Trà Vinh) thức cả đêm để hoàn thành mẻ mứt bần để mang lên giới thiệu cho các DN. Bà Cúc nói: “Trái bần là đặc sản quê tôi. Mùa bần rộ từ tháng 5 đến tháng 12. Nếu có nơi tiêu thụ, tôi sẽ trữ lạnh nguyên liệu, bảo đảm có hàng quanh năm”. Với món rất dân dã như muối tôm giá chỉ từ 6.000 đồng – 10.000 đồng/hộp nhưng đại diện cơ sở muối tôm Hương Trà (xã Long Đức, thị xã Trà Vinh) khẳng định sản phẩm của họ đặc biệt hơn những loại muối tôm khác vì được chế biến từ muối của địa phương, tôm nước ngọt, tỏi, hoàn toàn không có hương liệu. Ngoài xoài Châu Nghệ, lần này Hợp tác xã Xoài Châu Nghệ còn giới thiệu đặc sản là củ ấu Phát Tài. Theo phó chủ nhiệm Thân Văn Tánh, hai đầu củ ấu tròn chứ không nhọn như củ ấu thông thường nên hình dáng như một thỏi vàng và được đặt tên là Phát Tài.

Mai Vân - Tr.Bảo

Các tin mới:

4/5/2009
4/5/2009
4/5/2009
4/5/2009
4/5/2009
4/5/2009
4/5/2009
4/5/2009
4/5/2009

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang