• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân có việc, có tiền mua hàng

Nguồn tin:  Tuổi Trẻ, 20/04/2009
Ngày cập nhật: 21/4/2009

Gói kích cầu hướng vào nông nghiệp, nông thôn đầu tiên có hiệu lực từ ngày 1-5 sẽ giải quyết vấn đề gì, nông dân, đặc biệt những hộ nghèo, sẽ được hưởng ưu đãi ra sao? Tuổi Trẻ đã trao đổi với Ông Cao Sỹ Kiêm - thành viên hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia

- Gần 80% dân số VN sống ở nông thôn, là lực lượng chủ lực sản xuất hàng xuất khẩu, góp phần tăng trưởng GDP, xóa đói nghèo, ổn định xã hội. Thế nhưng thị trường này chưa được quan tâm đúng mức: hạ tầng yếu kém, hệ thống phân phối hầu như không có, đào tạo nguồn lực không đến nơi đến chốn. Do vậy, phải khoan sức dân ở khu vực này để tạo sức bật cho nền kinh tế.

* Gói hỗ trợ thị trường nông thôn trước mắt sẽ giải quyết được vấn đề gì, thưa ông?

- Trong cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua, nông thôn hứng chịu hậu quả nặng nề nhất: nông dân làm ăn thua lỗ, không có vốn để tiếp tục sản xuất, lao động trong các xí nghiệp bị sa thải, sức mua co lại. Vì vậy gói kích cầu lần hai nhắm vào nông nghiệp, nông thôn nhằm giải quyết ba vấn đề chính: tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập dựa trên tăng sức sản xuất và tạo ra sức mua.

Cụ thể, gói kích cầu sẽ hướng vào đầu tư hạ tầng sản xuất: xây thêm khoảng 2.000 trạm bơm, các công trình thủy lợi, kênh mương; hỗ trợ lãi suất cho vay mua cơ giới nông cụ để tăng sức sản xuất, cho vay mua máy vi tính để hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn... không lấy lãi; bù 4% lãi suất cho vay mua vật tư sản xuất nông nghiệp.

Như vậy, nông dân, kể cả những người lao động bị sa thải trong các xí nghiệp, sẽ có công ăn việc làm để tạo ra thu nhập, có tiền chi xài, qua đó cải thiện sức mua. Doanh nghiệp sẽ tận dụng thời cơ này đưa hàng giảm giá về nông thôn. Tóm lại, gói kích cầu nông nghiệp, nông thôn vừa giải quyết được vấn đề bơm vốn ra để chống suy giảm, vừa tạo cơ sở để gia tăng sức mua, kích thích ngược trở lại sản xuất.

* Nhưng nếu chỉ cho đầu tư cơ sở hạ tầng và cho vay thì chưa đủ?

- Vừa qua Chính phủ đã bàn thêm rất nhiều biện pháp tăng cường đầu tư cho khu vực nông thôn, tăng ưu đãi cho nông dân: người nghèo sẽ được phát miễn phí bảo hiểm y tế để được khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí. Những hộ gia đình thuộc diện khó khăn sẽ được xem xét phát không tivi, điện thoại, số khác sẽ được mua giá rẻ và trả góp. Nhà nước sẽ cấp vốn, vật tư để xây dựng các công trình thủy lợi, kênh mương, đường sá và người dân ở nông thôn sẽ được huy động tham gia và được trả công. Như vậy, nông dân có thêm thu nhập khác bên cạnh canh tác nông nghiệp, Nhà nước lại tận dụng được tối đa sức lao động nông thôn. Doanh nghiệp cũng tiêu thụ được sắt thép, gạch, ximăng thừa, giải quyết được lượng hàng tồn kho trong thời gian qua.

Tất cả những biện pháp trên nằm trong gói kích cầu lần hai dự kiến khoảng 9 tỉ USD (160.000 tỉ đồng) nhằm vào tất cả lĩnh vực của đời sống. Trong đó, gói kích cầu của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn là 58.000 tỉ đồng, mục tiêu là tạo ra công ăn việc làm, hàng hóa, nâng cao đời sống. Gói kích cầu của Bộ Công thương dự kiến 17.000 tỉ đồng chủ yếu đưa hàng về nông thôn, gói kích cầu của Bộ Xây dựng khoảng 24.000 tỉ đồng chủ yếu xây dựng nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp... Trong thời gian tới, nhiều gói kích cầu của các bộ ngành nhắm vào thị trường nông thôn sẽ tiếp tục được công bố.

* Kinh nghiệm từ gói kích cầu lần đầu, lần này sẽ triển khai như thế nào để phát huy hiệu quả nhất, thưa ông?

- Theo tôi, nhà điều hành chính sách phải rõ ràng ngay từ khi ban hành cơ chế, phải xác định rõ đối tượng được hưởng ưu đãi, mức độ ưu đãi để người nông dân biết mình được hỗ trợ những gì và ra sao, NH cũng biết bơm vốn vào địa chỉ nào, mức độ bao nhiêu. Kế đến rút kinh nghiệm từ gói kích cầu vừa qua, phải có cơ chế thông thoáng, sát thực tế nông thôn, nghĩa là phải mang tính đặc thù và tình thế.

Điều kiện vay, thủ tục, giấy tờ chứng minh nên lùi một bước, không thể áp dụng điều kiện cho vay như với doanh nghiệp vì người dân hiểu biết hạn chế, không am tường thủ tục, yếu thế trong cạnh tranh khó có thể tiếp cận nổi. Hơn nữa, gói kích cầu nông nghiệp chỉ có hiệu lực với các hợp đồng vay từ 1-5 đến 31-12 nên để phát huy hiệu quả cần một chính sách đột phá, linh hoạt để “mồi” cho thị trường này. NH phải mạnh dạn kiến nghị những vướng mắc, không nên quá thụ động vì như vậy sẽ làm vuột mất cơ hội “ngàn vàng” để đặt chân vào thị trường nông thôn.

Muốn vậy phải có cơ chế giám sát, thậm chí thường xuyên công khai hóa để người dân biết gói kích cầu đã đến đâu, ai là người được thụ hưởng để có cơ chế phối hợp giám sát... tránh tình trạng một số đơn vị tranh thủ “vơ” quyền lợi nhưng làm ăn không hiệu quả, nợ quá hạn cao. Trong khi nhiều doanh nghiệp cần nhưng không tiếp cận được.

* Xin cảm ơn ông.

ÁNH HỒNG

Các tin mới:

21/4/2009
21/4/2009
21/4/2009
21/4/2009
21/4/2009
21/4/2009
21/4/2009
21/4/2009
21/4/2009

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang