Nguồn tin: Sài Gòn giải phóng, 18/04/2009
Ngày cập nhật:
18/4/2009
Bắt đầu từ nhận thức đúng về nghề nông
Năm 1998, số dân sống bằng nghề nông ở các huyện ngoại thành là 480.082 người (chiếm 56,3% dân số nông thôn) đến năm 2006 chỉ còn 250.556 người (chiếm 24,2% dân số nông thôn, nhưng chỉ có 142.834 người là lao động trực tiếp trong nông nghiệp).
Tình trạng “lão hóa” xuất hiện ngày càng rõ trong lao động nông nghiệp. Nhóm lao động trẻ (dưới 36 tuổi) có chút văn hóa đang có khuynh hướng chuyển sang khu vực phi nông nghiệp.
Mặt bằng học vấn của nông dân lại thấp. Trình độ cấp 3 của dân số nông thôn trong độ tuổi lao động chỉ chiếm 20,03%. Theo kết quả điều tra dân số (1-10-2004), tỷ lệ dân số từ 13 tuổi trở lên không có bằng cấp chuyên môn ở nông thôn chiếm tỷ lệ khá cao (93,2%). Như vậy, việc giới thiệu nghề làm nông cho lực lượng thanh niên và nâng cao tay nghề cho nông dân là góp phần giải quyết thực trạng nguồn nhân lực trong nông nghiệp thành phố.
Để làm tốt việc này, trước hết là nâng cao nhận thức về nghề nông, một nghề dù vất vả nhưng vẫn có thể làm giàu nếu có năng lực và điều kiện. Gây được ý thức cần học ở nông dân thì coi như đã đạt trên 90% mục đích.
Để các nông dân tự giác đi học, tìm học (như những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã từng làm - ngay cả việc đi du học nước ngoài) thì phải tăng cường công tác tuyên truyền những gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giới thiệu những người giỏi gặp gỡ để trao đổi kinh nghiệm với nhau, tạo sự gặp gỡ, giao lưu giữa người giỏi với người chưa giỏi cũng là việc cần làm. Nhất là tạo điều kiện cho các nông dân đi tham quan các mô hình, cách làm ăn giỏi trong nước (kể cả ở nước ngoài) nhằm kích thích sự ham muốn học hỏi cho tuổi trẻ nông thôn. Phải mạnh dạn bỏ kiểu mở lớp theo chỉ tiêu, chiêu sinh để lấp kín người vào danh sách dự học, thậm chí có người không làm nông nghiệp “cũng bị mời” đi học lớp nông nghiệp.
Đến các lớp thiết thực, sinh động
Hiện nay, qua theo dõi tình hình học nghề của bà con nông dân, chúng tôi thấy các lớp về kỹ thuật làm nông nghiệp đô thị, công nghệ chế biến nông sản, kỹ thuật sinh vật cảnh có gắn lý thuyết với thực hành khá thu hút bà con nông dân.
Theo anh Nguyễn Tấn Tài, Chủ tịch Hội Nông dân quận Bình Tân, hiện nông dân trong quận có nhu cầu được học các lớp về vi tính ứng dụng để hỗ trợ cho công việc làm ăn, có thêm điều kiện để tìm hiểu thông tin kịp thời hơn.
Cần hiểu lớp học của nông dân là “lớp nhưng không có lớp” vì thế mà thời gian mở lớp, địa điểm mở lớp, số lượng người dự, nội dung học và người giảng, phương pháp giảng… cần phải được coi trọng. Nghệ thuật truyền đạt cho nông dân phải hấp dẫn thì mới thuyết phục. Ngôn ngữ để diễn đạt cũng phải giản dị dễ hiểu, dễ nhớ. Một lớp học tốt thì nên có những ví dụ gần gũi, dí dỏm và ngoài tài truyền đạt của người thầy bao giờ cũng cần có công cụ trợ giảng sinh động như: tài liệu, hình ảnh, video, bảng biểu… đi kèm.
Hiện nay việc giảng chay vẫn còn khá nhiều nên dễ chán. Cần để nông dân có dịp nghe nông dân nói về kinh nghiệm và hiệu quả làm ăn nhằm minh họa cho nội dung đang học. Nên chiếu minh họa lại công việc làm ăn của một nông dân tiêu biểu nào đó mà lớp học sẽ tìm hiểu hoặc mời nông dân giỏi đứng lớp, nghệ nhân đứng giảng thực hành cho nông dân. Sử dụng thảo luận trao đổi, giải đáp thắc mắc là một phương pháp hay và sôi nổi - làm được thì hay biết mấy.
Cuối cùng là phải thăm dò xem nông dân có thỏa mãn về nội dung, chương trình học và cần được thông tin thêm gì? Một lời kết thúc chân tình kêu gọi sự nỗ lực vượt khó vươn lên, ứng dụng thật tốt những điều mình học là cần nên làm.
Các chủ trương của Đảng, của Nhà nước và các chính sách hỗ trợ về vốn của thành phố, của các tổ chức đoàn thể giúp nông dân sản xuất, chuyển đổi ngành nghề, các địa chỉ cung cấp giống mới, thiết bị, giá cả, nơi tiêu thụ mua bán sản phẩm là những nội dung cần được lồng ghép vào lớp học của nông dân.
Khoa học công nghệ phát triển đã tác động mạnh vào sản xuất nông nghiệp, chất lượng sản phẩm và quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng hiệu quả và lợi nhuận cao. Nhưng muốn được thụ hưởng thành quả này thì chất lượng nguồn nhân lực trong nông nghiệp phải tương xứng với yêu cầu tiếp nhận và khả năng ứng dụng những tiến bộ đó. Chất lượng nguồn lực lao động này chỉ có thể có khi nông dân được đào tạo huấn luyện một cách đầy đủ, được trang bị một tinh thần sẵn sàng thích ứng với yêu cầu mới.
Đặng Văn Thành (Phó ban Chỉ đạo Nông nghiệp nông thôn TPHCM
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.