• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tăng lợi nhuận cho nông dân từ chuỗi giá trị nông sản

Nguồn tin:  Kinh tế Việt Nam, 16/04/2009
Ngày cập nhật: 16/4/2009

Phần lớn nông sản của Việt Nam được tiêu thụ chưa có nhãn mác, khiến giá bán thấp và không ổn định.

Trong bối cảnh đó, những dự án phát triển chuỗi giá trị nông sản do Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ triển khai ở một số địa phương, đã hỗ trợ tạo dựng thương hiệu cho nhiều loại nông sản.

Rất khó để xây dựng nhãn hiệu cho các loại hàng nông sản, vì loại mặt hàng này thường sản xuất theo quy mô hộ nông dân. Hoạt động phát triển chuỗi giá trị cho nông sản được Tổ chức Hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ) triển khai ở Việt Nam thực hiện phương pháp liên kết giá trị, đóng vai trò như một trung gian chắp nối nhiều bên lại với nhau.

Từ thương hiệu bơ Dakado

Bơ là loại cây có hàm lượng protein và dầu cao, tỷ lệ calo cao gấp 3 lần so với chuối và bằng 50% so với thịt bò. Cây bơ được người Pháp đưa vào trồng ở nước ta từ năm 1940, tuy nhiên đến nay vẫn chỉ được trồng trong phạm vi rất hẹp, vì vậy người tiêu dùng trong nước cũng ít biết đến trái bơ. Tại Đắc Lắc, cây bơ thường được trồng rải rác trong các vườn cà phê chỉ với mục đích làm cây che bóng cho cà phê.

Năm 2006, GTZ đã uỷ nhiệm Công ty Fresh Studio Innovation Asia tiến hành nghiên cứu phân tích chuỗi giá trị của trái bơ, với mục đích để tạo tầm nhìn chung cho tất cả các đơn vị tham gia dự án phát triển chuỗi giá trị cho trái bơ. Ngoài GTZ đóng vai trò chủ đạo, tham gia dự án có nhiều cơ quan: Sở Khoa học và Công nghệ Đắc Lắc, Đại học Nông lâm Tây Nguyên, Trung tâm Khuyến nông quốc gia và Hội Nông dân Đắc Lắc.

TS. Trịnh Đức Minh, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắc Lắc cho biết, trên toàn tỉnh có 110 đại lý chuyên thu mua bơ từ hàng ngàn hộ nông dân đem đi tiêu thụ, tổng sản lượng hàng năm đạt 40.410 tấn, cho giá trị doanh thu hàng năm đạt tương đương 7 triệu USD.

Tuy nhiên, thương lái thường thu mua trái bơ từ nông dân với giá rất thấp, chỉ khoảng 2000 - 3.000 đồng/kg. Quá trình thu mua vận chuyển đến nơi tiêu thụ gây tỷ lệ hư hỏng rất cao, tới 40%.

Dự án xây dựng chuỗi giá trị cho trái bơ đã được triển khai 12 gói công việc: nghiên cứu thị trường, chiến lược nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, xây dựng chuỗi, thực hành nông nghiệp tốt (GAP), quy trình vận chuyển chuẩn, xây dựng các mẻ bơ đồng đều, dụng cụ thu hái, bảo quản lạnh, bao bì đóng gói, đăng ký nhãn hiệu, giống, quản lý điều phối.

Các chuyên gia tư vấn đã thực hiện nhiều khoá đào tạo nông dân thực hành nông nghiệp tốt GAP; đào tạo nông dân, người thu gom, thương lái về các kỹ thuật thu hoạch và quy trình vận chuyển chuẩn.

Công ty Dakado được thành lập vào năm 2007, trên cơ sở của một số đại lý thu gom trái bơ. Nhà sơ chế đóng gói của công ty cũng được hỗ trợ 20% vốn đầu tư từ nguồn kinh phí của dự án hợp tác giữa GTZ và tỉnh Đắc Lắc. Nhãn hiệu Dakado là sự kết hợp giữa tên địa phương (Đắc Lắc) với tên tiếng Anh của trái bơ, tem nhãn được dán trên từng trái bơ sản phẩm, có số hiệu cho phép truy nguyên nguồn gốc của từng hộ nông dân canh tác.

Dự án được sự hưởng ứng của 11 siêu thị của Fivi Mart và siêu thị Thăng Long của Công ty Metro Cash&Carry, hướng tới người tiêu dùng ở các thành phố lớn. Bằng cách kết nối giá trị của tất cả các khâu thành chuỗi liên hoàn, từ trồng trọt, thu mua, chế biến đến phân phối và tiêu thụ, đã nâng cao được giá bán của trái bơ.

Đến gia tăng giá trị cho nhiều loại nông sản

Qua dự án, nông dân trồng cà phê ở Đắc Lắc đã được áp dụng phương pháp ghi chép nhật ký nông hộ, hệ thống ghi chép này từng được sử dụng trong nhiều dự án sản xuất cà phê trên thế giới. Nhờ đó, họ tự kiểm soát được hiệu quả của từng khâu sản xuất từ quản lý dinh dưỡng tới thuê nhân công, đây cũng là cơ sở cho hệ thống quản lý chứng chỉ chất lượng sản phẩm.

Nông dân và người thu gom cũng được đào tạo về những kiến thức, phát triển mới nhất trong ngành cà phê, tập trung vào việc đạt các chứng chỉ và sự canh tác bền vững.

Dự án đã thiết lập được tổ chức Café Control, đây là cơ quan đầu tiên ở Việt Nam được công nhận quyền cấp chứng nhận tiêu chuẩn Global GAP. Hiện đã có 200 hộ nông dân ở Đắc Lắc được xác nhận sản xuất cà phê 4C (bộ nguyên tắc chung của cộng đồng canh tác cà phê chất lượng cao thế giới), với số lượng 800 tấn cà phê được đăng ký xuất bán trong năm 2009.

Tại An Giang, dự án đã hợp tác với Công ty Food Plus (một doanh nghiệp chuyên trong lĩnh vực chứng nhận chất lượng nông thuỷ sản trên thế giới) thiết lập bộ tiêu chuẩn nuôi trồng Global GAP cho các hộ nông dân nuôi cá tra và cá basa.

Hiện bộ tiêu chuẩn này đang được áp dụng tại 3 trang trại thí điểm, bao gồm nuôi cá giống, cá ương và cá thịt, nhằm giúp cán bộ ngành thuỷ sản và nông dân có kiến thức về những yêu cầu quản lý chất lượng và kinh nghiệm thực tiễn cần thiết.

Mặc dù quá trình hỗ trợ ở một số chuỗi sản xuất nông nghiệp với thời gian rất ngắn, nhưng đã đem lại hiệu quả thiết thực. Giá trị gia tăng đạt được từ các hoạt động xây dựng thương hiệu, đóng gói, thiết kế và marketing đã mang lại giá bán cao hơn cho người sản xuất và lượng hàng hoá tiêu thụ nhiều hơn.

Các sản phẩm cũng liên tục tìm được thị trường mới, đặc biệt tại các siêu thị lớn ở Hà Nội và Tp.HCM. Đồng thời, dự án cũng đã cải thiện được tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức các nhóm nông dân và thương thuyết với khách hàng.

Cùng với trái bơ, các dự án chuỗi giá trị cũng đã được triển khai đối với nhiều loại nông sản khác: cá basa, cà phê, nhãn lồng Hưng Yên, cây mây...

CHU KHÔI

Các tin mới:

16/4/2009
16/4/2009
16/4/2009
16/4/2009
16/4/2009
16/4/2009
16/4/2009
16/4/2009
16/4/2009

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang