• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người “hồi sinh” làng bưởi Tân Triều

Nguồn tin:  Báo Đại Đoàn Kết, 14/04/2009
Ngày cập nhật: 15/4/2009

Thương hiệu “Làng bưởi Tân Triều” huyện Vĩnh Cữu, tỉnh Đồng Nai không còn xa lạ với khách du lịch trong nước và quốc tế. Khi nhắc tới ông Huỳnh Đức Huệ (Năm Huệ) thì người làng bưởi này ai cũng biết. Họ biết đến ông không chỉ là người trồng bưởi giỏi nhất làng mà là người đã “hồi sinh” làng bưởi bằng việc xây dựng khu du lịch sinh thái “làng bưởi Tân Triều”. Làng bưởi Tân Triều được nằm trong cù lao của sông Đồng Nai, đất đai màu mỡ. Chính vì vậy mà hương vị của của bưởi cũng rất đặc biệt đã thu hút nhiều khách du lịch khắp nơi đến thưởng ngoạn.

Từ bỏ “ông chủ” về làm nông dân

Ông Năm Huệ cho biết, theo quy hoạch của tỉnh Đồng Nai, từ nay đến cuối năm 2010 tỉnh sẽ tăng diện tích đất trồng bưởi từ 240 ha hiện nay lên 1.000 ha, tập trung ở 6 xã: Tân Bình, Bình Lợi, Bình Hòa, Thiện Tân, Tân An và Trị An. Với quy hoạch này, khu du lịch của tôi là trạm dừng chân dành cho du khách. Bên cạnh đó để các nông dân trong làng có một nơi tụ họp để trao đổi kinh nghiệm làm ăn cùng nhau tìm hướng ra cho bưởi Tân Triều.

Mặc dù đang kinh doanh xe gắn máy tại một cửa hàng lớn tại TP.Biên Hòa - Đồng Nai nhưng ông Năm Huệ đã bỏ hết, quyết trở về làm nông dân. Ông bảo, mình phải làm nông dân để biết, cuộc sống hiện tại của người nông dân thế nào thì mới tìm ra giải pháp để giúp họ thoát nghèo. Sẵn có khu đất 2 hecta tại cù lao Tân Triều mà ông là đời thứ 6 được thừa hưởng. Ông Năm Huệ cho biết: “Năm 1996 tui bỏ việc kinh doanh xe hai bánh về trồng bưởi và làm khu du lịch cho khách thập phương tham quan. Khu vườn rộng 2 hecta, trồng đến 7 giống bưởi danh tiếng, ngoài bưởi đường lá cam đã là thương hiệu của bưởi Tân Triều còn có bưởi da xanh, bưởi da láng, bưởi Thanh Trà, bưởi Năm Roi, bưởi Cả Tư". Và đặc biệt bộ sưu tập của ông còn lưu giữ được một cây bưởi ổi cực hiếm.”. Theo ông Năm hiện nay chỉ còn vườn bưởi của ông có giống bưởi này.

Nhìn bề ngoài, ít ai bảo ông là “nông dân” mà là một doanh nhân lớn tuổi. Nước da trắng, lại cao to nhưng rắn rỏi dù ông đã gần 70 tuổi. Vừa gặp chúng tôi, sau một lúc trao đổi tự tay ông Năm Huệ gọt trái bưởi tươi vừa hái, mời khách. Đúng như nhận định của nhiều người, loại bưởi này rất ngon, vị ngọt mặn lại chua thanh, không quá nhiều nước. Ông Năm Huệ khoe: “Chính từ quả bưởi này mà tui đã sản xuất hàng loạt sản phẩm từ bưởi như: rượu bưởi, mứt bưởi, chè bưởi... đều là sản phẩm của nông dân thứ thiệt đó”.

Đi tìm thương hiệu cho bưởi

Theo lời kể của ông Năm Huệ, trước đây, vùng đất hoang sơ nơi đây chỉ toàn trồng mía, ngô, trầu... Đúng 140 năm trước, năm 1869, nhà thờ Tân Triều được xây dựng, cha xứ đã mang hai cây bưởi từ Brazil về trồng trước sân. Bưởi lớn nhanh và trái trĩu cành. Thấy vậy, bà con xin chiết nhánh về trồng và nhân rộng khắp vùng. Lúc ban đầu, bưởi Tân Triều chỉ là loại cây trồng để làm hàng rào, vì khi ấy cây trầu mới là loại cây kinh tế chính ở đây. Sau trận lụt năm Nhâm Thìn (1952), đất Tân Triều “trở chứng” không trồng trầu được nữa, người ta bắt đầu chuyển qua trồng bưởi. Do hợp đất phù sa nên bưởi Tân Triều đã nhanh chóng nức tiếng khắp nơi. Có ai ngờ rằng hơn một thế kỷ sau từ hai cây bưởi trước sân giáo đường đã nhân ra thành một làng bưởi bát ngát như hôm nay. Dần dần, một thế kỷ trôi qua cây bưởi có mặt khắp vùng và trở thành đặc sản của Đồng Nai với nhiều chủng loại khác nhau như bưởi ổi, bưởi đường cao núm, bưởi đường cam, bưởi Thanh Trà...

Mặc dù bưởi Tân Triều ngon nổi tiếng nhưng lúc đầu lại ít người biết đến. Người nông dân chỉ biết bán cho lái buôn, rồi các vùng chợ quê trong tỉnh chỉ đủ mắm muối như một phần kinh tế phụ gia đình. Ông Năm Huệ thổ lộ: “Nếu người nông dân như chúng tôi mà cứ tư duy theo kiểu “tạo ra sản phẩm rồi tự tiêu thụ” thì không biết bao giờ mới khấm khá lên được. Mà chỉ làm giàu cho thương lái thôi. Vào dịp bưởi trái mùa còn được giá chút, nhưng đúng giữa mùa thì rẻ như cho, mà thương lái còn ép giá nữa chứ. Một làng bưởi trù phú nổi tiếng nhưng những người trồng ra trái bưởi vẫn luôn bị cái nghèo vây chặt.”. Đó chính là trăn trở mà ông Năm Huệ đặt quyết tâm tạo dựng thương hiệu cho bưởi Tân Triều.

Năm 2002, cũng là lúc vườn bưởi 1,5 ha của ông Năm cho trái trĩu cành. Để tìm hướng tiêu thụ, ông Năm đã lặn lội tới các siêu thị lớn ở TP.Hồ Chí Minh để giới thiệu đặc sản của quê mình và đều được chấp nhận. Có được hướng ra cho bưởi Tân Triều. Ông Năm Huệ và anh Nguyễn Thanh Sang một chàng trai trẻ của làng bưởi đã bắt tay nhau xây dựng thương hiệu làng bưởi. Sau bao bôn ba vất vả chuẩn bị về tài chính cũng như kế hoạch kinh doanh cuối năm 2004 DNTN Quê Hương Tân Triều đã ra đời và một trang Web riêng giới thiệu bưởi Tân Triều với người tiêu dùng trong và ngoài nước cũng được đăng ký thương hiệu với Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Thái Đoàn

Các tin mới:

15/4/2009
15/4/2009
15/4/2009
15/4/2009
15/4/2009
15/4/2009
15/4/2009
15/4/2009
15/4/2009

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang