Nguồn tin: Người Lao Động, 21/01/2008
Ngày cập nhật:
20/1/2009
Cần phải nhanh chóng đưa ra cơ chế bảo hiểm nông nghiệp,có các chính sách ưu đãi cho loại hình bảo hiểm này
Nông dân là nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của suy thoái kinh tế. Nhiều giải pháp hiện đang tập trung giúp họ vượt qua khó khăn nhưng chỉ tạm thời; còn về lâu dài, phải hiệp lực cùng nông dân tạo ra thương hiệu cho nông sản Việt.
Thay đổi tư duy
Ngoài những yếu kém dễ nhận thấy là nhỏ lẻ, thiếu đầu tàu, liên kết lỏng lẻo..., nông nghiệp, nông dân và nông thôn VN còn một yếu kém trầm trọng nữa là nông sản chưa có thương hiệu. Muốn có sức bật và đủ sức vươn ra thị trường thế giới, nông sản phải có thương hiệu, đó là điều tiên quyết và phải bắt tay vào làm ngay từ bây giờ. Muốn vậy, trước hết phải nhận diện đúng thực trạng của thương hiệu nông sản VN hiện nay.
Người dân, kể cả các cơ quan chức năng quản lý nông nghiệp ở ta, chưa có ý thức xây dựng thương hiệu. Một là, do người dân vẫn tư duy theo lối cũ; thông tin không đến được với nông dân, khoa học kỹ thuật và công tác xây dựng thương hiệu vẫn xa vời đối với nhà nông, từ đó nông dân chưa ý thức được cần phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của chính mình. Hai là, ý thức xây dựng thương hiệu cho nông sản của chính quyền các địa phương còn rất yếu kém. Phần lớn cán bộ địa phương chưa xóa được cách nghĩ cũ, trì trệ nên không thể định hướng cho nông dân trong việc xây dựng thương hiệu nông sản. Ba là, ý thức của các doanh nghiệp (DN) về nội dung nói trên còn kém, chỉ chú trọng đến lợi ích trước mắt.
Từ thực tế trên, có thể nói, xây dựng thương hiệu nông sản không khó. Để làm được, trước tiên phải thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu cho hàng hóa do nông dân làm ra.
Nhà nước giúp nông dân làm thương hiệu
Thương hiệu nông sản quyết định sự phát triển của sản xuất nông nghiệp và đời sống nông dân. Vì thế, phải xác định việc xây dựng thương hiệu nông sản là một chiến lược mang tầm quốc gia. Vì thế, nhà nông không thể đơn độc làm được mà Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương và nông dân cần hiệp lực, coi đây là khâu quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn. Trên cơ sở đó ban hành các chính sách ưu đãi DN sản xuất - kinh doanh - xuất khẩu nông sản, hỗ trợ tích cực DN thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu cho nông sản. Hướng thực hiện, theo tôi, có thể tiến hành như sau:
- Thực hiện xây dựng thương hiệu nông sản có kế hoạch, trọng tâm, không dàn trải. Cần xây dựng điển hình trước, từ đó nhân rộng.
- Hoàn thiện một số chính sách và biện pháp như: Xây dựng cơ chế sử dụng cán bộ khoa học cho nông nghiệp; đề ra các chính sách đầu tư vốn cho nông nghiệp để xây dựng thương hiệu; cải thiện điều kiện kinh doanh cho thị trường nông sản có thương hiệu; ban hành các quy định đối với kinh doanh nông sản, tích cực bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương hiệu nông sản. Quan trọng hơn, xây dựng và kiện toàn hệ thống bảo đảm dịch vụ xã hội. Do tính rủi ro cao của sản xuất nông nghiệp nên cần phải nhanh chóng đưa ra cơ chế bảo hiểm nông nghiệp, có các chính sách ưu đãi cho loại hình bảo hiểm này. Một giải pháp cũng không kém phần quan trọng là Nhà nước cần thể hiện đầy đủ vai trò “nhạc trưởng” trong liên kết bốn nhà.
Xây dựng được thương hiệu cho nông sản, mới có điều kiện tạo sức bật cho nông dân, nông thôn và nông nghiệp cả nước nói chung.
Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công tyPhú An Sinh: Hỗ trợ vốn, lãi suất cho nông dân
Khó khăn lớn nhất của nông dân hiện nay là không tiêu thụ được nông phẩm, phải cạnh tranh với hàng ngoại nhập, chi phí đầu tư nuôi trồng cao... Trong khi đó, không phải nông dân, DN nào cũng tiếp cận được nguồn vốn từ các ngân hàng. Thời gian gần đây, Chính phủ thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp nhưng khoản hỗ trợ cụ thể đến tay người tiêu dùng còn hạn chế, trở ngại. Vì vậy, Nhà nước nên tăng cường hỗ trợ vốn, lãi suất cho nông dân; tư vấn cụ thể nên nuôi trồng cây - con giống gì, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận giống tốt, kỹ thuật mới, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm.
Nếu nông dân được hỗ trợ tốt về cây - con giống, kỹ thuật và Nhà nước có chính sách phù hợp về nguồn nguyên liệu, giá thức ăn chăn nuôi tại VN sẽ rẻ hơn giá thức ăn nhập khẩu, chi phí sản xuất chăn nuôi giảm, khi đó chất lượng nông phẩm sẽ tăng, giá thành hạ, hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng ngoại nhập.
Diệp Văn Sơn
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.