• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng thương hiệu cho nông sản

Nguồn tin:  Người Lao Động, 21/01/2008
Ngày cập nhật: 20/1/2009

Cần phải nhanh chóng đưa ra cơ chế bảo hiểm nông nghiệp,có các chính sách ưu đãi cho loại hình bảo hiểm này

Nông dân là nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của suy thoái kinh tế. Nhiều giải pháp hiện đang tập trung giúp họ vượt qua khó khăn nhưng chỉ tạm thời; còn về lâu dài, phải hiệp lực cùng nông dân tạo ra thương hiệu cho nông sản Việt.

Thay đổi tư duy

Ngoài những yếu kém dễ nhận thấy là nhỏ lẻ, thiếu đầu tàu, liên kết lỏng lẻo..., nông nghiệp, nông dân và nông thôn VN còn một yếu kém trầm trọng nữa là nông sản chưa có thương hiệu. Muốn có sức bật và đủ sức vươn ra thị trường thế giới, nông sản phải có thương hiệu, đó là điều tiên quyết và phải bắt tay vào làm ngay từ bây giờ. Muốn vậy, trước hết phải nhận diện đúng thực trạng của thương hiệu nông sản VN hiện nay.

Người dân, kể cả các cơ quan chức năng quản lý nông nghiệp ở ta, chưa có ý thức xây dựng thương hiệu. Một là, do người dân vẫn tư duy theo lối cũ; thông tin không đến được với nông dân, khoa học kỹ thuật và công tác xây dựng thương hiệu vẫn xa vời đối với nhà nông, từ đó nông dân chưa ý thức được cần phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của chính mình. Hai là, ý thức xây dựng thương hiệu cho nông sản của chính quyền các địa phương còn rất yếu kém. Phần lớn cán bộ địa phương chưa xóa được cách nghĩ cũ, trì trệ nên không thể định hướng cho nông dân trong việc xây dựng thương hiệu nông sản. Ba là, ý thức của các doanh nghiệp (DN) về nội dung nói trên còn kém, chỉ chú trọng đến lợi ích trước mắt.

Từ thực tế trên, có thể nói, xây dựng thương hiệu nông sản không khó. Để làm được, trước tiên phải thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu cho hàng hóa do nông dân làm ra.

Nhà nước giúp nông dân làm thương hiệu

Thương hiệu nông sản quyết định sự phát triển của sản xuất nông nghiệp và đời sống nông dân. Vì thế, phải xác định việc xây dựng thương hiệu nông sản là một chiến lược mang tầm quốc gia. Vì thế, nhà nông không thể đơn độc làm được mà Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương và nông dân cần hiệp lực, coi đây là khâu quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn. Trên cơ sở đó ban hành các chính sách ưu đãi DN sản xuất - kinh doanh - xuất khẩu nông sản, hỗ trợ tích cực DN thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu cho nông sản. Hướng thực hiện, theo tôi, có thể tiến hành như sau:

- Thực hiện xây dựng thương hiệu nông sản có kế hoạch, trọng tâm, không dàn trải. Cần xây dựng điển hình trước, từ đó nhân rộng.

- Hoàn thiện một số chính sách và biện pháp như: Xây dựng cơ chế sử dụng cán bộ khoa học cho nông nghiệp; đề ra các chính sách đầu tư vốn cho nông nghiệp để xây dựng thương hiệu; cải thiện điều kiện kinh doanh cho thị trường nông sản có thương hiệu; ban hành các quy định đối với kinh doanh nông sản, tích cực bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương hiệu nông sản. Quan trọng hơn, xây dựng và kiện toàn hệ thống bảo đảm dịch vụ xã hội. Do tính rủi ro cao của sản xuất nông nghiệp nên cần phải nhanh chóng đưa ra cơ chế bảo hiểm nông nghiệp, có các chính sách ưu đãi cho loại hình bảo hiểm này. Một giải pháp cũng không kém phần quan trọng là Nhà nước cần thể hiện đầy đủ vai trò “nhạc trưởng” trong liên kết bốn nhà.

Xây dựng được thương hiệu cho nông sản, mới có điều kiện tạo sức bật cho nông dân, nông thôn và nông nghiệp cả nước nói chung.

Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công tyPhú An Sinh: Hỗ trợ vốn, lãi suất cho nông dân

Khó khăn lớn nhất của nông dân hiện nay là không tiêu thụ được nông phẩm, phải cạnh tranh với hàng ngoại nhập, chi phí đầu tư nuôi trồng cao... Trong khi đó, không phải nông dân, DN nào cũng tiếp cận được nguồn vốn từ các ngân hàng. Thời gian gần đây, Chính phủ thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp nhưng khoản hỗ trợ cụ thể đến tay người tiêu dùng còn hạn chế, trở ngại. Vì vậy, Nhà nước nên tăng cường hỗ trợ vốn, lãi suất cho nông dân; tư vấn cụ thể nên nuôi trồng cây - con giống gì, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận giống tốt, kỹ thuật mới, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm.

Nếu nông dân được hỗ trợ tốt về cây - con giống, kỹ thuật và Nhà nước có chính sách phù hợp về nguồn nguyên liệu, giá thức ăn chăn nuôi tại VN sẽ rẻ hơn giá thức ăn nhập khẩu, chi phí sản xuất chăn nuôi giảm, khi đó chất lượng nông phẩm sẽ tăng, giá thành hạ, hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Diệp Văn Sơn

Các tin mới:

20/1/2009
20/1/2009
20/1/2009
20/1/2009
20/1/2009
20/1/2009
20/1/2009
20/1/2009
20/1/2009

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang