Nguồn tin: Sài Gòn giải phóng, 26/12/2008
Ngày cập nhật:
27/12/2008
Trước tình hình xuất khẩu hàng hóa đang bị giảm sút nghiêm trọng do nhiều nguyên nhân, tại TPHCM đã và đang hình thành phong trào hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và nông dân đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa đồng thời hướng đến xuất khẩu. Đây là một việc làm đầy ý nghĩa.
Bao tiêu sản phẩm cho nông dân
Chiều 23-12, tại phòng họp của Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN (BSA) đã diễn ra buổi gặp gỡ giữa đại diện các ban ngành tỉnh Trà Vinh, các hộ sản xuất hàng đặc sản tại đồng bằng sông Cửu Long (chủ yếu tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Trà Vinh) và Ban Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op).
Đây là buổi gặp mặt lần thứ 2 do BSA tổ chức nhằm kết nối các hộ nông dân ở ĐBSCL với nhà phân phối, tìm đầu ra cho sản phẩm. Nông dân đã mang những đặc sản do chính mình làm ra như bánh tét Trà Cum; nhãn Edo; xoài Châu Nghệ; nước mắm rươi Duyên Hải; giò lụa và một số mặt hàng thủy hải sản khô… để “ra mắt” với Saigon Co.op.
Sau khi đã cùng nhau nhấm nháp đặc sản và nghe người dân tâm tình về “chuyện đời, chuyện nhà” và mong muốn tìm được nơi tiêu thụ sản phẩm ổn định để có thể yên tâm canh tác, Ban Tổng giám đốc của Saigon Co.op đã đi đến quyết định bao tiêu toàn bộ những sản phẩm mà người dân đã mang lên giới thiệu trong lần này.
Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết, trước mắt chúng tôi sẽ bao tiêu nguyên vườn trái cây cho nông dân. Họ sẽ tự phân loại và định giá trên cơ sở không để người dân phải chịu thiệt thòi như hiện nay. Đối với mặt hàng gạo, Saigon Co.op sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo huyện để thống nhất về nguồn hàng, chất lượng, giá cả, từ đó xây dựng nhãn hàng riêng cho Co.opMart.
Riêng thủy hải sản khô là những mặt hàng đòi hỏi vệ sinh an toàn thực phẩm cao, phải có xuất xứ hàng hóa nên trước mắt Saigon Co.op sẽ phải thực hiện nhiều động tác để giúp người dân có thể đưa vào siêu thị một cách sớm nhất. Về lâu dài, Saigon Co.op sẽ kết hợp với địa phương tiến hành xây dựng thương hiệu để tìm chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Theo nhận xét của bà Hạnh Thu, chất lượng các mặt hàng nông sản rất tốt, nhưng đáng tiếc do chưa được đầu tư đúng mức nên bao bì, mẫu mã sản phẩm chưa được như ý muốn. Tất cả mặt hàng này không chỉ được bày bán tại các cửa hàng Co.op Food (chuẩn bị khai trương) mà sẽ được tiêu thụ trên toàn hệ thống 34 siêu thị Co.opMart.
Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc BSA, cũng cho rằng, nhiều tỉnh ĐBSCL có rất nhiều đặc sản của các làng nghề nhưng chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến.
Sau Tết Nguyên đán, BSA sẽ làm việc trực tiếp với các nhà vườn để tập huấn cho họ cách thu hoạch, bảo quản sản phẩm, tiến hành xây dựng thương hiệu đặc sản cho từng làng nghề. Đây là vấn đề ưu tiên hàng đầu của BSA nhằm hỗ trợ nông dân.
Đến chương trình “Đại sứ hàng Việt”
Trước đó, BSA cũng đã thực hiện chiến dịch “Hàng Việt vì người Việt”, trong đó nổi bật là chương trình “Đại sứ hàng Việt”. Đây là chương trình truyền thông lớn, với 14 đại sứ tình nguyện là những nghệ sĩ, M.C nổi tiếng (như Quyền Linh, Quỳnh Hoa, NSƯT Thành Lộc…) và các nhân vật có uy tín thực hiện nhằm vận động xã hội ủng hộ nhiều hơn nữa cho hàng Việt Nam.
Mỗi đại sứ sẽ trình bày suy nghĩ của mình và trò chuyện trực tiếp với DN, qua đó chuyển tải những ưu tư, thắc mắc của người tiêu dùng về những vấn đề được và chưa được, từ đó các DN cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng hàng hóa. Ngược lại, người tiêu dùng sẽ quan tâm hơn, ưu tiên và ủng hộ có điều kiện cho hàng Việt.
Chương trình “Đại sứ hàng Việt” bắt đầu phát sóng 2 lần/tuần trên kênh HTV9 kể từ tháng 12-2008. BSA xác định đây là chương trình có tính công ích nhằm vận động xã hội vì lợi ích chung cho hàng VN, không nhằm quảng cáo thay cho DN hay cá nhân nào. Ngoài ra, chương trình sẽ tổ chức 2 tuần/lần “Phiên chợ hàng Việt cuối tuần”, dự kiến bắt đầu từ giữa tháng 1-2009.
Theo M.C Quyền Linh: “So với hàng hiệu thì hàng Việt vẫn còn nhiều vấn đề cần cải tiến để ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Thế nhưng vì sao tôi vẫn chọn để cổ vũ cho hàng Việt? Đó là vì thu nhập, vì cuộc sống của hàng triệu công nhân đang có nguy cơ bị cắt giảm tại các nhà máy xí nghiệp do không xuất khẩu được hàng hóa.
Thay vì chúng ta sử dụng hàng hiệu, người tiêu dùng trong nước nên ưu tiên hơn cho hàng nội địa. Và khi mua một sản phẩm cũng đồng nghĩa bạn đang góp phần duy trì công ăn việc làm cho người lao động”.
Và tìm đường xuất khẩu
Cùng với việc lần đầu tiên, siêu thị Big C thực hiện tháng “Hàng VN chất lượng cao” trong hệ thống siêu thị toàn quốc trong tháng 10-2008 vừa qua, ngày 23-12, đại diện của Big C đã công bố việc thử nghiệm thành công mô hình liên kết và hợp tác trong việc quảng bá thương hiệu của hơn 30 công ty trong nước, hoạt động trong các lĩnh vực may mặc, giày dép, hàng gia dụng, nông sản, đồ gỗ… để thu mua và xuất khẩu sang các nước thông qua Tập đoàn Casino Toàn cầu (Công ty mẹ của Big C). Năm 2008, dự kiến Big C xuất khẩu được khoảng 850 container, trị giá hơn 15 triệu USD (tăng 30% so với năm 2007).
Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và Đối ngoại của Big C, Big C không hạn chế số lượng mà khuyến khích tất cả DN tham gia vào mô hình này. Những DN sản xuất hàng tiêu dùng (thực phẩm và phi thực phẩm) phù hợp với quy định của VN và tiêu chuẩn quốc tế nhưng gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra sản phẩm đều có thể liên hệ với Big C để hợp tác tìm lối ra cho hàng Việt. Hợp tác cùng phát triển với các nhà cung cấp địa phương là hướng ưu tiên phát triển của Big C trong năm 2009.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các chương trình hỗ trợ hàng Việt mới chỉ trong giai đoạn khởi đầu nên chưa thể đánh giá được mức độ thành công. Thế nhưng, không thể phủ nhận đây là tín hiệu tốt, hoạt động đầy ý nghĩa nhằm góp phần hỗ trợ cho DN và nông dân đang đứng trước nguy cơ phá sản vì không tìm được đầu ra cho sản phẩm.
HẢI HÀ
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.