• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gỡ khó cho doanh nghiệp và nhà nông: Hợp sức đẩy mạnh tiêu dùng và xuất khẩu hàng Việt

Nguồn tin:  Sài Gòn giải phóng, 26/12/2008
Ngày cập nhật: 27/12/2008

Trước tình hình xuất khẩu hàng hóa đang bị giảm sút nghiêm trọng do nhiều nguyên nhân, tại TPHCM đã và đang hình thành phong trào hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và nông dân đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa đồng thời hướng đến xuất khẩu. Đây là một việc làm đầy ý nghĩa.

Bao tiêu sản phẩm cho nông dân

Chiều 23-12, tại phòng họp của Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN (BSA) đã diễn ra buổi gặp gỡ giữa đại diện các ban ngành tỉnh Trà Vinh, các hộ sản xuất hàng đặc sản tại đồng bằng sông Cửu Long (chủ yếu tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Trà Vinh) và Ban Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op).

Đây là buổi gặp mặt lần thứ 2 do BSA tổ chức nhằm kết nối các hộ nông dân ở ĐBSCL với nhà phân phối, tìm đầu ra cho sản phẩm. Nông dân đã mang những đặc sản do chính mình làm ra như bánh tét Trà Cum; nhãn Edo; xoài Châu Nghệ; nước mắm rươi Duyên Hải; giò lụa và một số mặt hàng thủy hải sản khô… để “ra mắt” với Saigon Co.op.

Sau khi đã cùng nhau nhấm nháp đặc sản và nghe người dân tâm tình về “chuyện đời, chuyện nhà” và mong muốn tìm được nơi tiêu thụ sản phẩm ổn định để có thể yên tâm canh tác, Ban Tổng giám đốc của Saigon Co.op đã đi đến quyết định bao tiêu toàn bộ những sản phẩm mà người dân đã mang lên giới thiệu trong lần này.

Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết, trước mắt chúng tôi sẽ bao tiêu nguyên vườn trái cây cho nông dân. Họ sẽ tự phân loại và định giá trên cơ sở không để người dân phải chịu thiệt thòi như hiện nay. Đối với mặt hàng gạo, Saigon Co.op sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo huyện để thống nhất về nguồn hàng, chất lượng, giá cả, từ đó xây dựng nhãn hàng riêng cho Co.opMart.

Riêng thủy hải sản khô là những mặt hàng đòi hỏi vệ sinh an toàn thực phẩm cao, phải có xuất xứ hàng hóa nên trước mắt Saigon Co.op sẽ phải thực hiện nhiều động tác để giúp người dân có thể đưa vào siêu thị một cách sớm nhất. Về lâu dài, Saigon Co.op sẽ kết hợp với địa phương tiến hành xây dựng thương hiệu để tìm chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Theo nhận xét của bà Hạnh Thu, chất lượng các mặt hàng nông sản rất tốt, nhưng đáng tiếc do chưa được đầu tư đúng mức nên bao bì, mẫu mã sản phẩm chưa được như ý muốn. Tất cả mặt hàng này không chỉ được bày bán tại các cửa hàng Co.op Food (chuẩn bị khai trương) mà sẽ được tiêu thụ trên toàn hệ thống 34 siêu thị Co.opMart.

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc BSA, cũng cho rằng, nhiều tỉnh ĐBSCL có rất nhiều đặc sản của các làng nghề nhưng chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Sau Tết Nguyên đán, BSA sẽ làm việc trực tiếp với các nhà vườn để tập huấn cho họ cách thu hoạch, bảo quản sản phẩm, tiến hành xây dựng thương hiệu đặc sản cho từng làng nghề. Đây là vấn đề ưu tiên hàng đầu của BSA nhằm hỗ trợ nông dân.

Đến chương trình “Đại sứ hàng Việt”

Trước đó, BSA cũng đã thực hiện chiến dịch “Hàng Việt vì người Việt”, trong đó nổi bật là chương trình “Đại sứ hàng Việt”. Đây là chương trình truyền thông lớn, với 14 đại sứ tình nguyện là những nghệ sĩ, M.C nổi tiếng (như Quyền Linh, Quỳnh Hoa, NSƯT Thành Lộc…) và các nhân vật có uy tín thực hiện nhằm vận động xã hội ủng hộ nhiều hơn nữa cho hàng Việt Nam.

Mỗi đại sứ sẽ trình bày suy nghĩ của mình và trò chuyện trực tiếp với DN, qua đó chuyển tải những ưu tư, thắc mắc của người tiêu dùng về những vấn đề được và chưa được, từ đó các DN cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng hàng hóa. Ngược lại, người tiêu dùng sẽ quan tâm hơn, ưu tiên và ủng hộ có điều kiện cho hàng Việt.

Chương trình “Đại sứ hàng Việt” bắt đầu phát sóng 2 lần/tuần trên kênh HTV9 kể từ tháng 12-2008. BSA xác định đây là chương trình có tính công ích nhằm vận động xã hội vì lợi ích chung cho hàng VN, không nhằm quảng cáo thay cho DN hay cá nhân nào. Ngoài ra, chương trình sẽ tổ chức 2 tuần/lần “Phiên chợ hàng Việt cuối tuần”, dự kiến bắt đầu từ giữa tháng 1-2009.

Theo M.C Quyền Linh: “So với hàng hiệu thì hàng Việt vẫn còn nhiều vấn đề cần cải tiến để ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Thế nhưng vì sao tôi vẫn chọn để cổ vũ cho hàng Việt? Đó là vì thu nhập, vì cuộc sống của hàng triệu công nhân đang có nguy cơ bị cắt giảm tại các nhà máy xí nghiệp do không xuất khẩu được hàng hóa.

Thay vì chúng ta sử dụng hàng hiệu, người tiêu dùng trong nước nên ưu tiên hơn cho hàng nội địa. Và khi mua một sản phẩm cũng đồng nghĩa bạn đang góp phần duy trì công ăn việc làm cho người lao động”.

Và tìm đường xuất khẩu

Cùng với việc lần đầu tiên, siêu thị Big C thực hiện tháng “Hàng VN chất lượng cao” trong hệ thống siêu thị toàn quốc trong tháng 10-2008 vừa qua, ngày 23-12, đại diện của Big C đã công bố việc thử nghiệm thành công mô hình liên kết và hợp tác trong việc quảng bá thương hiệu của hơn 30 công ty trong nước, hoạt động trong các lĩnh vực may mặc, giày dép, hàng gia dụng, nông sản, đồ gỗ… để thu mua và xuất khẩu sang các nước thông qua Tập đoàn Casino Toàn cầu (Công ty mẹ của Big C). Năm 2008, dự kiến Big C xuất khẩu được khoảng 850 container, trị giá hơn 15 triệu USD (tăng 30% so với năm 2007).

Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và Đối ngoại của Big C, Big C không hạn chế số lượng mà khuyến khích tất cả DN tham gia vào mô hình này. Những DN sản xuất hàng tiêu dùng (thực phẩm và phi thực phẩm) phù hợp với quy định của VN và tiêu chuẩn quốc tế nhưng gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra sản phẩm đều có thể liên hệ với Big C để hợp tác tìm lối ra cho hàng Việt. Hợp tác cùng phát triển với các nhà cung cấp địa phương là hướng ưu tiên phát triển của Big C trong năm 2009.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các chương trình hỗ trợ hàng Việt mới chỉ trong giai đoạn khởi đầu nên chưa thể đánh giá được mức độ thành công. Thế nhưng, không thể phủ nhận đây là tín hiệu tốt, hoạt động đầy ý nghĩa nhằm góp phần hỗ trợ cho DN và nông dân đang đứng trước nguy cơ phá sản vì không tìm được đầu ra cho sản phẩm.

HẢI HÀ

Các tin mới:

27/12/2008
27/12/2008
27/12/2008
27/12/2008
27/12/2008
27/12/2008
27/12/2008
27/12/2008
27/12/2008

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang