• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gói kích cầu: Nên mua rủi ro cho nông dân

Nguồn tin:  Sài Gòn tiếp thị, 10/12/2008
Ngày cập nhật: 15/12/2008

Nông dân hy vọng gói kích cầu giúp họ bán được hàng tồn. Ảnh: Lê Hoàng Yến

Gói kích cầu một tỉ USD làm xôn xao những câu chuyện hàng quán ở chợ huyện, chợ xã dù ai cũng hiểu số tiền tương đương 17.000 tỉ đồng này chẳng thấm tháp vào đâu và dễ gì tới mình khi nhiều lĩnh vực đang khát vốn

Tin sốt dẻo, 3.500 tỉ đồng được điều phối cho Vinafood I và Vinafood II để mua lúa. Lời tiên đoán của nhiều người ở miền Tây đã đúng khi các tổng công ty hứng được nhiều cơ hội hơn ai hết.

Họ cười khi đoán đúng, nhưng băn khoăn: Liệu các công ty sẽ nhận tiền từ ngân sách do dân đóng góp, thay mặt Chính phủ “mua rủi ro” hàng hoá khê đọng, giải cứu nông dân? Mọi người hy vọng việc chấm toạ độ sẽ dẫn đến “gói kích cầu” như vậy vì nó giải quyết được bài toán tiêu thụ hàng hoá, tồn trữ và điều vận linh hoạt để “giải phóng” nông dân thoát khỏi cảnh nợ nần chồng chất do không bán được hàng. Bên cạnh đó là cơ hội cho hệ thống phân phối hàng đối lưu về tới nông thôn thay hàng Trung Quốc. Như vậy, các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, trung tâm phân phối… có thể tham gia vào gói kích cầu chứ không riêng gì các tổng công ty “đặc trách”. “Được như vậy thì… quá tốt” – nhiều nông dân đem hàng lên hội chợ Nông nghiệp quốc tế, tổ chức tại Cần Thơ (3 – 9.12) biểu đồng tình.

Nhiều nông dân còn có chung ý kiến: Mua hàng thiếu chịu ở nông thôn là chuyện lâu rồi. Thậm chí nhiều đám cưới trong xóm, sổ sách ghi: “dì Bảy: một giạ lúa, chú Chín: hai giạ, Ông Mười: ba giạ lúa… – Cuối mùa gặt gởi cho đôi vợ chồng mới cưới”. Góp lúa làm vốn cho con cháu ra riêng, nhưng lúa không ai mua thì mái ấm nho nhỏ này cũng chẳng bằng ai. Cuộc sống ở nông thôn vốn mong manh, lạc hậu càng dễ bị đẩy lùi về quá khứ cùng cực. Nhiều gia đình chấp nhận lộ trình đầy phiêu lưu: bỏ học, ly nông, ly hương ra thành kiếm tiền tự ứng cứu gia đình mình.

Trong khi đó, hầu hết các ngân hàng thương mại đều rời bỏ nông thôn, chỉ còn lại ngân hàng NN-PTNT. Nhu cầu tiền mặt của nông dân do các điểm cho vay nóng chi phối. Nhiều nơi tính lãi quá sức chịu đựng của họ.

“Mua rủi ro” của người trồng lúa hàng hoá, nếu trở thành một chương trình hành động chắc sự vận hành sẽ tốt hơn nhiều. Từ ngành hàng lúa gạo, chương trình “mua rủi ro” áp dụng cho nhiều ngành hàng nông sản hàng hoá khác, chắc chắn sẽ khiến nhịp độ đầu tư, tiêu dùng chuyển động tức thì. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng mọi thứ phải bắt đầu từ cơ sở hạ tầng kỹ thuật vì đây là gói kích cầu kinh tế. Phải bỏ vốn vô đường sá, thuỷ lợi, cầu cống, đê điều… nói chung là những dự án nền tảng. Nhưng như vậy, 17.000 tỉ đồng lại càng bé nhỏ so với nhu cầu của đồng bằng sông Cửu Long, làm sao giải quyết được nhu cầu của cả nước.

Hoàng Lan – Vị Thuỷ

Các tin mới:

15/12/2008
15/12/2008
15/12/2008
15/12/2008
15/12/2008
15/12/2008
15/12/2008
15/12/2008
15/12/2008

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang