• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Giang: Phát triển nghề trồng cây cảnh

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 10/11/2010
Ngày cập nhật: 11/11/2010

Những năm gần đây, thú chơi cây cảnh được nhiều người quan tâm, nên nghề trồng và kinh doanh cây cảnh cũng phát triển mạnh đã mở ra hướng làm giàu mới cho nhiều hộ nông dân ở Bắc Giang.

Vốn là người yêu thiên nhiên, mê cây cảnh từ nhỏ, lại thấy nhu cầu và phong trào trồng cây cảnh có xu hướng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2000, ông Vũ Văn Nên, thôn Đồng Cống, xã Bảo Sơn (Lục Nam - Bắc Giang) đã cải tạo khu vườn của gia đình mở rộng quy mô trồng cây cảnh. Ông đi khắp nơi trong và ngoài tỉnh tìm mua cây "phôi", học hỏi kinh nghiệm rồi dày công uốn cành, tỉa lá, tạo ra những thế cây đẹp, độc đáo. Thời điểm này, khu vườn của gia đình ông có hàng nghìn cây cảnh các loại, trong đó nhiều cây lâu năm trị giá hơn 100 triệu đồng/cây như: sanh, si, tùng, lộc vừng... Ông Nên cho biết: "Trồng cây cảnh đòi hỏi phải có sự đam mê, kiên trì, khéo léo từ khâu tỉa cành, tạo thế đến khâu tưới nước, bón phân, nếu để nước đọng, cây có thể thối rễ chết. Mô hình trồng và kinh doanh cây cảnh cho gia đình tôi thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm". Từ thành công của gia đình ông Nên, nhiều hộ trong thôn, trong xã đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm và mạnh dạn đầu tư vốn phát triển nghề trồng cây cảnh trên quy mô lớn. Với điểm xuất phát chỉ có vài hộ, đến nay, nghề trồng cây cảnh đã thu hút gần 500 hộ. Hộ trồng ít cũng vài chục cây, hộ trồng nhiều lên đến 3 nghìn cây, tập trung nhiều ở các xã Đông Phú, Bảo Đài, Bảo Sơn, Huyền Sơn. Dưới bàn tay khéo léo của người dân, những cây đa, sanh, si và nhiều loài cây khác trở thành những cây cảnh có giá trị kinh tế cao. Trồng cây cảnh trở thành một ngành kinh tế mang lại thu nhập cao cho người dân nơi đây, khoảng 7 tỷ đồng/năm.

Hiện nay, nghề trồng cây cảnh không chỉ tập trung ở Lục Nam mà còn phát triển ở khắp các huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang như: Lạng Giang, Tân Yên, Việt Yên... Các hộ lựa chọn trồng và kinh doanh cây cảnh bởi đây là nghề có nhiều ưu thế về thị trường tiêu thụ, giá bán cao. Xác định trồng cây cảnh không chỉ giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần xoá đói giảm nghèo mà còn tạo môi trường sinh thái, cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Vì vậy từ năm 2005 đến nay, Hội Sinh vật cảnh tích cực cho hội viên đến các tỉnh có truyền thống trồng cây cảnh để học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc, tạo thế cây nghệ thuật. Đồng thời phối hợp Viện Rau quả và Cây cảnh Việt Nam, Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội, Cao đẳng Dạy nghề Trung ương, Cao đẳng Nông - Lâm Việt Yên tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng cây cảnh cho hội viên; tạo điều kiện cho hội viên tham gia hội chợ, triển lãm cây cảnh vừa để tìm đầu ra cho sản phẩm vừa giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Ngoài ra, các cấp hội vận động hội viên thành lập tổ hợp, câu lạc bộ, hợp tác xã trồng cây cảnh để giúp nhau về kỹ thuật, cây giống, tiêu thụ sản phẩm. Nhiều chủ trang trại trồng cây cảnh còn liên kết với các hợp tác xã trồng cây cảnh ở một số tỉnh để mua cây phôi, học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt thông tin thị trường và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh có hơn 4 nghìn hộ trồng cây cảnh theo hướng hàng hoá, tăng hơn 2 nghìn hộ so với năm 2003. Loại cây cảnh được các hộ lựa chọn trồng nhiều là sanh, si, lộc vừng bởi có thị trường tiêu thụ thuận lợi, giá bán cao… Ngoài trồng trong diện tích vườn nhà, nhiều gia đình còn chuyển đổi ruộng cấy lúa một vụ không ăn chắc sang trồng cây cảnh để nâng cao thu nhập. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay toàn tỉnh có hơn 15 ha ruộng cấy lúa được chuyển sang trồng cây cảnh, mỗi năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/ha. Cây cảnh của các hộ dân được khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Nội… về tận nơi thu mua, mang lại nguồn thu hơn 15 tỷ đồng/năm. Ông Lê Hữu Khánh, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh cho biết: "Trồng cây cảnh là nghề có triển vọng không những mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn làm ruộng mà còn tạo cảnh quan, góp phần cân bằng sinh thái, bảo vệ thiên nhiên, làm đẹp thêm bộ mặt nông thôn, thành thị. Đặc biệt, nghề này, không đòi hỏi nhiều nhân lực nhưng phải nắm bắt thành thạo kỹ thuật chăm sóc và có nghệ thuật tỉa cành, tạo tán và thế cho từng loại cây cảnh khác nhau".

Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các hộ trồng cây cảnh còn mang tính tự phát, chưa có sự có sự liên kết chặt chẽ của "4 nhà" trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Trình độ thâm canh, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng cây cảnh của các hộ còn hạn chế; nhiều hộ còn thiếu vốn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất… Để nghề trồng cây cảnh phát triển bền vững, từng bước nhân rộng và phát triển theo hướng kinh tế sinh thái, hiện nay Hội Sinh vật cảnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh đang xây dựng mô hình điểm trồng cây cảnh gắn với xây dựng nông thôn mới tại 40 xã trong toàn tỉnh. Đồng thời tăng cường chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trồng, chăm sóc cho nông dân nhằm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm tránh tình trạng mỗi người làm một kiểu, khó tiêu thụ. Về phía các hộ sản xuất cần liên kết hình thành tổ hợp, câu lạc bộ sản xuất cây cảnh, liên kết với các chủ trang trại trồng cây cảnh lớn ở các tỉnh có truyền thống trồng cây cảnh để học hỏi kinh nghiệm, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Hải Minh

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang