• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng hoa ăn tết

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 27/12/2013
Ngày cập nhật: 30/12/2013

Những năm gần đây, phong trào trồng hoa tết ở huyện Châu Thành A (Hậu Giang) phát triển mạnh ở khắp nơi, nhưng tập trung nhiều ở ấp Xáng Mới, Xáng Mới B, Láng Hầm A (thị trấn Rạch Gòi), ấp Láng Hầm B (xã Thạnh Xuân) và ấp Long An A (thị trấn Cái Tắc). Phục vụ thị trường Tết Giáp Ngọ, ở các làng hoa này đều tăng số lượng và chủng loại hoa. Với người trồng hoa, ngoài góp phần cho mùa xuân thêm hương sắc thì đây còn là nguồn thu nhập chính giúp nhiều gia đình có điều kiện chi tiêu trong những ngày tết.

Làng hoa mới nổi và phát triển mạnh phục vụ thị trường tết năm nay phải kể đến kênh Đồng Hòa. Năm nay, có khoảng 100 hộ dân ở kênh Đồng Hòa thuộc ấp Láng Hầm A (thị trấn Rạch Gòi) và ấp Láng Hầm B (xã Thạnh Xuân) trồng hoa tết (tăng gần gấp đôi năm rồi). Hoa chủ lực ở đây là vạn thọ, cúc các loại. Khoảng 4 năm nay, năm nào bà Trương Thị Thủy cũng trồng hoa bán tết. Bà Thủy cho biết: “Năm rồi tôi trồng 1.000 chậu hoa vạn thọ, lời khoảng 10 triệu đồng, tết năm nay tăng lên 1.500 chậu, chắc chắn lợi nhuận sẽ tăng lên”.

Trồng hoa để giải trí, là cách hái ra tiền chi tiêu ngày tết.

Ông Huỳnh Văn Nhơn có trên 10 năm trồng hoa tết ở làng hoa Đồng Hòa này cho biết, sở dĩ phong trào trồng hoa ở đây phát triển vì lợi nhuận mang lại hấp dẫn. Mặt khác so với trồng rẫy thì hoa vạn thọ ngắn ngày hơn (khoảng 2 tháng), chi phí phân, thuốc thấp, nhẹ công chăm sóc, phụ nữ, trẻ em cũng có thể phụ giúp. Hơn nửa năm nay, nước nội đồng ở đây rút trễ, nơi đây chưa có đê bao khép kín nên đầu tháng 11 âm lịch mà nước còn tràn bờ, bà con ở đây không thể trồng rẫy, còn hoa thì lúc nhỏ ghim vô bầu, không cần đất nhiều, nên chỗ nào cao thì để bầu hoa, không sợ nước. Vì vậy tết năm nay, nhiều hộ trễ vụ rẫy tết, bà con tập trung trồng hoa, dẫn đến số lượng tăng là vậy.

Ở làng hoa Xáng Mới B (thị trấn Rạch Gòi) cũng không kém phần xôm tụ, mỗi năm đều tăng về số lượng, chủng loại. Ông Lê Văn Thời, Bí thư Chi bộ ấp và cũng là người trồng hoa tết có tiếng ở địa phương, cho biết: “Năm rồi bà con ở đây trồng khoảng 100 thiên, năm nay tăng lên khoảng 150 thiên. Năm rồi bà con trồng chủ yếu hoa vạn thọ, năm nay nhiều hộ trồng thêm các loại cúc lai, ớt kiểng… các loài này dài ngày hơn (4 tháng), công chăm sóc nặng hơn nhưng đổi lại giá bán cao”.

Nhiều năm trồng hoa tết, ông Thời cho biết, hầu hết các loài hoa đều ưa ánh nắng, vì vậy để có một chậu hoa đẹp bán giá cao thì phải đặt chậu hoa chỗ nắng nhiều, tốt nhất là bờ ruộng, khi đó hoa cho màu sặc sỡ, cây thấp, còn cây thiếu ánh nắng thì sẽ cao, màu sắc kém tươi, nhiều sâu bệnh. Ông Thời cũng cho biết, thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến thời điểm trổ hoa, khi hoa trổ sớm thì tăng cường nước tưới cho cây, ngược lại ra hoa trễ thì hạn chế tưới nước. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật tạo ra chậu hoa đẹp, nên năm rồi ông bỏ mối hoa vạn thọ cho bạn hàng giá khá cao - 12.000 đồng/chậu. Trong khi đó chi phí chưa tới 3.000 đồng. Có thể thấy trồng hoa tết “1 vốn 4 lời”, chỉ cần chịu khó, tỉ mỉ một chút thì hộ nào cũng trồng được.

Trồng hoa lời nhiều là vì bà con chịu khó tận dụng phân rơm của gia đình hoặc đi xin rơm của người khác về làm phân trồng hoa, nên phần nào nhẹ chi phí (chỉ tốn tiền hột, bội, bọc nilông).

Về đầu ra ở các làng hoa cũng dễ dàng. Gần đây, nhiều tuyến đường được mở rộng, các làng hoa nối liền với các lộ lớn như đường nối Vị Thanh - Cần Thơ nên có nhiều khách vãng lai đến mua hoa. Mặt khác, nhiều ghe đi mua lúa ở miệt Sóc Trăng, Bạc Liêu cũng tranh thủ lúc ghe nổi chở vài trăm chậu hoa để bán kiếm thêm lời. Ông Thời cho biết: “Thấy năm nào số lượng hoa tết cũng tăng nhưng đến 30 tết thì nhà nào cũng bán hết hoa. Khoảng lối 25 tháng chạp chỗ này vui lắm, hai bên lộ đâu đâu cũng xanh, đỏ, tím, vàng... đủ màu sắc hoa. Dưới sông, trên bờ rộn ràng người đi mua hoa”.

Năm nào cũng vậy, gần tết vùng quê heo hút kênh Đồng Hòa bỗng vui như chợ, cảnh đẹp như trong tranh, đâu đâu cũng là hoa. Ông Huỳnh Văn Nhơn, người dân sống cố cựu ở đây, cho biết: “Lối 25 cho đến 30 tết là chỗ này inh ỏi dữ lắm, 3-4 giờ sáng là không tài nào ngủ được, bà con nổ máy rùm beng chở hoa đi bán. Hộ nào bán hoa được giá về ăn tết linh đình, bán rẻ, mắc gì cũng có tiền ăn tết cả. Nói chung là trồng hoa này lời ít hay nhiều mà thôi, chứ không có lỗ”.

Có tiền ăn tết, vui, đẹp thôn xóm đã tạo nên sự đam mê trồng hoa tết của những nông dân ở các làng hoa. Ông Lê Văn Thời, hộ trồng hoa ở ấp Xáng Mới B, thị trấn Rạch Gòi, khẳng định: “Hộ nào trồng hoa một lần là ghiền từ đó về sau trồng hoài, chứ không bỏ được”. Những yếu tố này làm nên sức sống của các làng hoa ở Châu Thành A mỗi độ xuân về.

KIM VIẾNG

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang