• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhật Tân, nỗi lo đào chết!

Nguồn tin: VOV, 06/01/2007
Ngày cập nhật: 7/1/2007

Ngay từ đầu năm nay, thời tiết đã không thuận lợi cho những người trồng đào với một đợt sương muối. Rồi trận mưa tháng 8, cùng với việc nhiều dự án của quận Tây Hồ còn dang dở, dẫn đến kênh mương úng ngập. Hàng chục hecta đào ở Nhật Tân, Xuân La, Phú Thượng vì thế cũng ngâm mình trong nước úng, thối và chết.

Đào chết, khi Tết đang đến gần không những làm cho người trồng đào điêu đứng mà còn làm cho nhiều người lo ngại rằng, Tết năm nay sẽ “cháy” đào Nhật Tân.

Tết sắp đến, lo lắng vì đào…

Với người trồng đào thì chỉ còn hơn 1 tháng nữa là "phải" có đào bán. Mọi năm, vào thời điểm này, đến Nhật Tân, Phú Thượng, Xuân La (Quận Tây Hồ, Hà Nội), người ta thấy một mầu xanh thẫm trải dài tít tắp trên những cánh đồng đào. Và không khí náo nức của bà con tuốt lá, chăm chút những khâu cuối cùng để chuẩn bị hoa đào khoe sắc. Năm nay thì khác, nhìn vào tỷ lệ đào hỏng mà thấy xót xa. Người trồng đào Nhật Tân, Phú Thượng, Xuân La đang thao thức bên những gốc đào còn trụ lại sau những đợt thiên tai khắc nghiệt của năm qua để mong từ nay đến Tết thời tiết được "mưa thuận gió hoà".

"Người tính chẳng bằng trời tính. Đó là bài học kinh nghiệm của bà con trồng đào. Yếu tố con người đối với sự thành công của cây đào chỉ là 50%. Còn lại là phụ thuộc vào thiên nhiên." Ông Nguyễn Văn Minh – một người nhiều năm kinh nghiệm trồng đào ở cụm 8 tổ 49, Phú Thượng tâm sự. Cả năm 2006 này, ông cũng như người trồng đào ở đây không "cưỡng" lại được thiên nhiên. Đợt sương muối kéo dài hơn mười ngày vào đầu xuân 2006 đã khiến hàng chục gốc đào cổ, đào già lâu năm của ông bị hỏng, ước tính thiệt hại nhiều triệu đồng.

Ông Minh chỉ cho tôi những gốc đào cổ trị giá từ 5-7 triệu đồng bị chết. "Có gốc do bị sương muối, chỉ bị chết cành. Nhưng như thế cũng là chết rồi. Mất hết mầm và hỏng hết thế cây". Ông Minh ngừng tay tuốt lá, tâm sự.

Chưa nguôi ngoai với đợt sương muối đầu năm, trận mưa tháng 8 vừa qua cùng với việc nhiều dự án của quận Tây Hồ còn dang dở, dẫn đến kênh mương úng ngập. Hàng chục ha đào ở Xuân La, Phú Thượng vì thế cũng ngâm mình trong nước úng, thối và chết.

Theo số liệu mà ông Phạm Tuấn Diếp, Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh tế, UBND quận Tây Hồ cung cấp thì diện tích trồng đào trên toàn quận năm nay là trên 100ha. Riêng đợt mưa tháng 8/2006 gây ngập úng đã làm chết và mất trắng trên 30ha đào. Trog đó, Phú Thượng là phường thiệt hại nặng nhất với 20ha đào thiệt hại. Xuân La bị 10ha và Nhật Tân bị 4,5ha đào chết. Cộng thêm thời tiết bất lợi đầu và cuối năm, dịch sâu bệnh đã khiến diện tích đào Tết giảm, khả năng cho thu hoạch chỉ khoảng 60 đến 70ha. Đó là chưa kể đất trồng đào năm qua thu hẹp đáng kể để nhường chỗ cho các dự án xây dựng; người trồng đào mang ra trồng ở bãi sông Hồng.

Đào chơi Tết- liệu có thiếu và tăng giá?

Tết năm nay, nhiều người dự báo là lượng đào Trung Quốc sẽ vào thị trường Việt Nam. Nhưng lượng đào có "bù" vào được khoảng thiếu đào Nhật Tân? Bởi lẽ, cây đào Nhật Tân, Xuân La, Phú Thượng đã "bén rễ" sâu sắc vào thói quen thưởng đào của người dân Hà Nội. Vì thế nhiều người đang lo ngại rằng, Tết năm nay đào sẽ thiếu và tăng giá?.

Một trong những lý do khiến người trồng đào dự tính giá đào tăng so với Tết 2006 chính là sự mất mùa khiến sản lượng đào sụt giảm. Ông Minh cho biết, những cây đào năm ngoái giá khoảng 700 nghìn đồng thì dự kiến Tết năm nay sẽ phải bán 1, 5 triệu đồng; đào cho thuê từ 3 triệu thì năm nay tăng lên 5 triệu đồng /gốc.

Riêng đào đẹp năm nay sẽ rất hiếm. Sở dĩ đào đẹp năm nay ít là do khi chuyển đào gốc già lâu năm từ đồng ra trồng ở bãi, đã bị hỏng khá nhiều. Vì thế, ngay từ bây giờ nhiều người tiêu dùng đã rục rịch đến đặt hàng để cho chắc chắn.

"Lượng thu hoạch đào Tết năm nay sẽ giảm so với tết năm ngoái. Nguyên tắc của thị trường, khi cung không đủ cầu thì hiện tượng tăng giá sẽ xảy ra. Giá đào Tết năm nay, theo tôi, sẽ tăng từ 10% - 15% so với đào Tết năm ngóai". Ông Diếp – Trưởng phòng Kế hoạch – Tài Chính Quận Tây Hồ tính toán.

Đó là những lo ngại trước mắt từ những thực tế trước mắt. "Còn từ giờ đến cuối năm… Thời tiết trong gần hai tháng đủ để làm nên một điều gì đấy. Được hay mất hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết." – Ông Nguyễn Văn Toán – hộ trồng đào ở Nhật Tân cho biết.

Tuy nhiên, người trồng đào cũng đã đón một tín hiệu vui mang tầm chiến lược: Đó là việc Quận Tây Hồ đã đầu tư xây dựng 950m đường bê tông với kinh phí 900 triệu đồng (nhân dân đóng 20% chi phí) cho khu vực trồng đào Nhật Tân ở ngoài bãi. Sắp tới sẽ tiếp tục hoàn thành giai đoạn 2 với hơn 1000m đường nữa và dự án quy hoạch nhà trông coi ngoài bãi sẽ được triển khai thi công.

Một điều đặc biệt nữa là năm nay hoa đào Nhật Tân đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu ở Cục Sở hữu trí tuệ, và đến tháng 6/2007 thương hiệu hoa đào Nhật Tân sẽ chính thức được bảo hộ – điều có thể đảm bảo cho sự cạnh tranh với loại đào vào từ Trung Quốc./.

Trần Văn Mừng

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang