• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng lan cắt cành, mô hình làm ăn mới

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng, 11/10/2010
Ngày cập nhật: 12/10/2010

Trồng lan dendrobium sản xuất cắt cành cho hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây trồng nông nghiệp khác, thị trường lại rất ưa chuộng, phù hợp với điều kiện khí hậu Đà Nẵng và diện tích trồng nhỏ hẹp, dễ trồng, dễ chăm sóc...

Ông Phan Văn Hy đang thí điểm trồng 400 cây hoa lan trong nhà lưới trồng lan chỉ rộng 20 m2.

Mới đây, Trung tâm Công nghệ sinh học và ứng dụng khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố đã thí điểm mô hình trồng hoa lan dendrobium sản xuất cắt cành và hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa cho một số hộ nông dân, bước đầu đã cho những kết quả khả quan.

Theo Kỹ sư Nguyễn Trung Kiên - Trung tâm Công nghệ sinh học và ứng dụng khoa học công nghệ, hiện nay trên địa bàn Đà Nẵng hầu như chưa có cơ sở, vườn ươm nào chuyên sản xuất giống và hoa lan có quy mô. Phần lớn các loại hoa lan từ cây con đến các loại lan cắt cành và các lẵng hoa lan kinh doanh tại các nhà vườn, shop hoa… đều được mua về từ Đà Lạt và TP. Hồ Chí Minh.

Một số nhà chơi lan ở Đà Nẵng cũng đã nhân giống, trồng và giữ giống thì cũng làm theo phương pháp nhân giống thông thường như: chiết cành, tách, ghép… Để đáp ứng nhu cầu chơi hoa lan ngày càng tăng cũng như phục vụ ngành du lịch đang phát triển ở Đà Nẵng, cần thiết phải đầu tư công nghiệp hóa ngành sản xuất hoa lan từ khâu nhân cây giống thông qua phương pháp nuôi cấy mô tế bào, cho đến việc điều chỉnh các chế độ chăm sóc cây phát triển và ra hoa trong nhà lưới, nhằm cung cấp cho thị trường thành phố nguồn cây giống có chất lượng, không kém hoa nhập ngoại cũng như các chậu hoa đẹp và tiến tới sản xuất kinh doanh hoa cắt cành… Lan dendrobium nhóm thân cứng, dáng mọc đứng, thường ở vùng nóng, thích hợp với điều kiện khí hậu tại TP. Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ nước ta và hiện đang được trồng rất phổ biến ở TP. Hồ Chí Minh.

Giống hoa này có màu sắc đẹp, lâu tàn, cho nhiều hoa quanh năm, rất thích hợp với nhu cầu chưng lan cắt cành như hiện nay. Đối với khí hậu Đà Nẵng, từ tháng 1 đến tháng 7 có thể nhập giống lan dendrobium về trồng để tạo điều kiện cho cây phát triển, tăng khả năng chống chịu bệnh khi bước vào mùa mưa. Lan dendrobium siêng ra hoa nên trong điều kiện mùa mưa cũng có ra hoa, nhưng chú ý che mưa cho hoa khi đợt mưa kéo dài từ ngày thứ tư trở đi… Ông Phan Văn Hy ở tổ 62, phường Hòa Cường Bắc, một trong những hộ nông dân được chọn làm thí điểm mô hình trồng hoa lan dendrobium sản xuất cắt cành cho biết: “Tôi nhận 400 cây lan giống cao 12 cm trồng từ ngày 25-5-2010. Đến ngày 2-7-2010 lan ra hoa đều, cắt được 300 cành, với mỗi cành từ 5 - 7 hoa, đem ra thị trường bán với giá bình quân 500 đồng/hoa… Trong thời gian trồng, được cán bộ của Trung tâm Công nghệ sinh học và ứng dụng khoa học công nghệ thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phun thuốc, bón phân… cây không bệnh, lá dày, thân to, mau ra hoa. Lan dendrobium thích ứng với khí hậu nắng nóng, nhưng cũng phải che lưới ở trên để ánh nắng không chiếu trực tiếp và thoáng gió. Hoa lan dendrobium còn có đặc điểm nổi bật nữa là từ khi ra hoa đến khi rụng là 1 tháng rưỡi, hoa không bạc màu, rất đẹp…”.

Mới đây, tại phường Hòa Cường Bắc, nhằm giới thiệu, nhân rộng mô hình trồng hoa lan dendrobium cắt cành, Trung tâm Công nghệ sinh học và ứng dụng khoa học công nghệ tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan dendrobium sản xuất hoa cắt cành cho hơn 70 cán bộ, hội viên Hội Nông dân 4 phường: Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu), Hòa Thọ Đông, Hòa Thọ Tây và Hòa Phát (quận Cẩm Lệ). Tại buổi tập huấn, nhiều hộ nông dân đã bày tỏ mong muốn được hỗ trợ giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc… để tiến hành trồng, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, mang lại thu nhập cho gia đình.

Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình trồng hoa lan dendrobium, theo phản ánh của một số hộ dân trồng thí điểm hoa lan, bên cạnh nhu cầu hỗ trợ về vốn, giống, kỹ thuật, một vấn đề rất khó khăn đó là không dễ có một diện tích đất đủ bố trí làm giàn lan chứa vài ngàn chậu hoa mới bảo đảm có hoa cung cấp cho thị trường và thu nhập hằng tuần, trong khi việc thuê hoặc tận dụng một số lô đất còn trống ở các khu dân cư để làm nhà lưới trồng lan lại phập phồng nỗi lo trả lại đất bất cứ lúc nào.

Hoàng Quyên

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang