• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Theo “cơn sốt” cây sanh

Nguồn tin: Báo Khánh Hoà, 04/10/2010
Ngày cập nhật: 5/10/2010

Một tháng trở lại đây, sức hút từ thị trường cây sanh rộ lên khiến nhiều người chơi cây cảnh khắp nơi đổ về Khánh Hòa săn lùng những cây sanh có dáng thế đẹp, giàu tính mỹ thuật để tạo dáng hoặc bán cho các tỉnh phía Bắc và Trung Quốc. Hiện tượng này đã tạo ra “cơn sốt” cây sanh. Thị trường cây sanh Khánh Hòa cũng vì thế xuất hiện cơn “sốt” ảo, có cây được đẩy lên giá trị tiền tỷ. Những người có kinh nghiệm cảnh báo, người mua cần tỉnh táo trước hiện tượng “sốt” ảo này…

Thị trường cây sanh “tăng nhiệt”

Nghe thông tin từ “cơn sốt” cây sanh, tôi tức tốc tìm đến một người quen tên Hùng, chuyên mua bán cây cảnh ở xã Xuân Sơn (Vạn Ninh - Khánh Hoà). Vừa gặp nhau, Hùng đã vào đề ngay: “Cây sanh bữa nay “sốt” lắm! Nhiều người từ Bình Định, Phú Yên vào đây tìm mua”. Theo lời kể của Hùng, nhiều cây sanh đã được đẩy giá lên gấp đôi, gấp ba so với bình thường. Nói rồi, Hùng đưa tôi ra sân. Trên sân bên hông nhà, Hùng đã chuẩn bị sẵn 4 cây sanh dáng thế khá đẹp, đưa vào chậu vuông. “Anh thấy đó, “cơn sốt” cây sanh không phải mới đây mà âm ỉ cả năm nay rồi. Biết trước việc này, em cũng sưu tầm được một số coi như là “đi tắt, đón đầu” - Hùng nói tiếp. Hùng khoe với tôi một cây sanh được gọi là “báu vật” mà Hùng sưu tầm nhiều năm nay, đồng thời cho biết đã có người trả hơn 200 triệu đồng nhưng Hùng vẫn phân vân chưa bán. Không chỉ có cây sanh trong chậu, trong vườn nhà, nhiều cây sanh còn được Hùng tuyển đưa ra ngoài đường “trùm mền” đứng hàng dãy dài chờ xuất bán.

Làng cây cảnh Đại Lãnh (Vạn Ninh) trong những ngày này cũng xôn xao trong “cơn sốt” cây sanh. Nhiều người chơi cây cảnh lùng sục về tìm mua cây sanh khiến cho giá cây sanh tăng vọt. Anh Đỗ Văn Cuộc - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Lãnh khẳng định: “Hơn 1 tháng nay rộ lên cơn sốt cây sanh, rất nhiều người tìm về đây hỏi mua. Đa số họ ở các tỉnh miền Trung như: Huế, Đà Nẵng, Phú Yên… Vừa rồi, có người tới hỏi mua nhưng tôi không bán. Họ nhờ tôi dẫn đường mua được 2 cây đang nằm ở bờ giậu, chủ nhà cũng chẳng thèm đoái hoài tới, nhưng bán với giá 6 triệu đồng. Họ cho biết, chọn những cây sanh phôi, về tiếp tục gia dưỡng, tạo dáng để bán có giá…”. Từ “cơn sốt” cây sanh, giờ đây, nhiều người mới bắt đầu gây trồng, tìm mua cây sanh về tạo dáng khiến cho thị trường loại cây này càng chộn rộn.

Giá ảo

Tìm hiểu thêm về “cơn sốt” cây sanh, giả làm người mua cây, tôi thâm nhập vào giới “đại gia” cây cảnh. Vừa dừng chân tại cây xăng thị trấn Vạn Giã, hỏi thăm nhà một “đại gia” cây cảnh tên T.K, ngay lập tức tôi bị một người xe ôm tên D. níu chặt, vồn vã: “Anh tìm mua cây sanh phải không, tôi đưa anh đi”. Nói rồi, người xe ôm leo lên xe phóng đi, còn buông lại một câu: “Ông T.K đi chơi rồi, để tôi dẫn anh đến chỗ này, nhiều cây sanh đẹp lắm!”. Theo chân người lái xe ôm, sau một hồi vòng vèo, tôi đứng trước nhà một người bán cây cảnh tên B. Nhìn bề ngoài, vườn cây không có gì đẹp, ngoài số cây sanh đứng chen chúc. Ông B. không có ở nhà. Ngay lập tức, D. rút điện thoại gọi. Chưa đầy 5 phút sau, ông B. xuất hiện. Ông đưa tôi vào vườn, giới thiệu huyên thuyên về thời gian của các cây, về dáng thế. Ngoài ra, ông B. còn kể: “Mới đây, một người tên T. ở thị trấn Vạn Giã bán cây sanh 22 tuổi có giá 1 tỷ đồng cho khách ở Hải Phòng. Người khách này xin bớt 30 triệu đồng vì chi phí vận chuyển, bốc dỡ, chủ nhà đồng ý, khách trả tiền đúng 970 triệu đồng. Cây sanh này sau khi được đem về, một khách hàng người Nhật tới xem đã ngã giá đến 5 triệu USD. Chuyện này đã thông tin trên mạng đầy, anh biết đó!”. Tôi đã nghiên cứu các bài báo về cây sanh triệu đô gần đây, nhưng chẳng thấy có trường hợp nào như vậy. Ông B. chỉ cho tôi 2 cây sanh không có gì là đặc sắc và hét giá 60 triệu đồng…

D. tiếp tục “cò” tôi đến nhà “đại gia” T., em ruột đại gia T.K. Lòng vòng qua vài con phố, tôi đến nhà T. Sau phút xã giao, tôi tìm hiểu thì biết rằng, T. cũng mới “gia nhập” làng cây cảnh theo bước chân ông anh. T. cho biết, hiện cây sanh đang “sốt”, rất nhiều người đến tìm mua nhưng T. chưa đồng ý bán. Chỉ 2 cây sanh có dáng thế đẹp, nằm trên đá, T. cho biết đã có người trả tới giá 150 triệu đồng và 80 triệu đồng nhưng T. chưa bán…

Quả là, “cơn sốt” cây sanh kèm theo đó là những giá trị ảo.

Lời cảnh báo

Cây sanh tăng giá là tín hiệu vui cho nhiều người trồng và chơi cây cảnh sau một thời gian dài trầm lắng. Từ nhiều năm nay, giới chơi cây cảnh thường săn lùng, sưu tầm cây cảnh đẹp, quý về chờ thời. Tuy nhiên, cũng có người chỉ thích sưu tầm mà không bán. Ví dụ như “đại gia” T.K, người ta ước tính trị giá vườn cây cảnh của ông đến hàng chục tỷ đồng, nhưng ông không muốn bán mà chỉ để cho nhiều người “khao khát”.

Được biết, “cơn sốt” cây sanh gần đây rộ lên là do tín hiệu hút hàng từ thị trường phía Bắc và Trung Quốc. Nhiều cây cảnh trao đổi trên thị trường có giá tiền tỷ. Tuy nhiên, theo lời ông Nguyễn Văn Nghĩa - một người có kinh nghiệm về sinh vật cảnh ở Đại Lãnh (Vạn Ninh), cây cảnh vô giá. Giá trị nghệ thuật, mỹ thuật của cây cảnh nhiều khi chưa sát với những gì hiện hữu, nhưng dưới “con mắt” của các đại gia, những người có tiền có thể “thổi phồng” và giá trị của cây cảnh có đến đó hay không chỉ có “đại gia” mới hiểu. Cũng nhờ thông qua “cơn sốt” cây sanh, nhiều chủ vườn “ăn theo” để đẩy giá trị cây cảnh lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. “Sốt” càng cao, người ta càng lùng sục, tìm kiếm, khiến cho thị trường càng bất ổn, trong khi thực chất chỉ là giá ảo.

Được biết, đến nay, xã Đại Lãnh vẫn chưa có ai bán được cây sanh hơn 100 triệu đồng, chỉ có 2 người chuyên kinh doanh cây cảnh là ông Bảy Phú và Tư Kỷ bán hết vườn với cả trăm cây sanh, nhưng giá cũng từ 300 - 700 triệu đồng. Chúng tôi thắc mắc, tại sao chỉ có cây sanh là “sốt”, trong khi các loại cây cảnh khác vẫn im lìm, ông Nghĩa lý giải: “Cây sanh là loài cây dễ trồng, dễ uốn, có khả năng phân cành cao, đặc biệt là xuất hiện các u bướu, sóng gờ do sinh trưởng mạnh. Ngoài ra, cây sanh còn hình thành nhiều rễ lớn, buông từ trên thân xuống, trông rất ấn tượng. Cây sanh có thể sống trên nhiều môi trường khác nhau, có thể bám đá, bám gỗ… miễn là có nước. Chính vì vậy, cây sanh rất được thị trường ưa chuộng. Những cây thế đẹp, hài hòa, có tính nghệ thuật, mỹ thuật đều được đánh giá cao. Theo quan niệm Á Đông, sanh là một loại cây quý trong bộ ba “bồ đề - sanh - sộp”, tương ứng với chữ “Thọ” trong bộ Tam Đa “Phước - Lộc - Thọ”. Trong khi người chơi bồ đề chủ về thiện tâm, làm việc thiện, tạo phước cho đời sau; chơi sộp tìm nét phóng khoáng, mạnh mẽ, chủ về lộc, thì người chơi sanh mong muốn được trường thọ, bền vững. Ngày trước, người chơi cây cảnh còn câu nệ theo kiểu cũ, ít sáng tạo; còn ngày nay, cây cảnh theo nhiều phong cách phóng khoáng, mặc dù vẫn dựa trên cơ sở của truyền thống xưa. Hiện nay, người chơi cây cảnh ở Việt Nam đang có sự kết hợp hài hòa nhiều trường phái: Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và cả Đông Nam Á; bởi vậy, nhiều nước đang đổ dồn vào Việt Nam để tìm mua, sưu tầm. Đây không nằm ngoài nguyên nhân gây “sốt” thị trường cây sanh…”.

Ông Nghĩa cho rằng, trước đây, ông là người thấy được giá trị của cây sanh, nhắc nhở người trồng cây cảnh ở Đại Lãnh nên đầu tư để có ngày được giá, nhưng nhiều người không tin. Đến nay, khi có “cơn sốt”, nhiều người liền tìm cách chạy đôn, chạy đáo tìm cây sanh về trồng. Cây sanh được người trồng lùng sục mọi nơi sẽ không tránh khỏi có nhiều đối tượng tìm đến rừng xanh để đào, chặt; vì vậy, việc phá rừng là không tránh khỏi. Đây là một thực tế mà các ngành chức năng cần có biện pháp ngăn chặn.

HOÀI AN

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang