• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Săn... kiểng cổ thụ!

Nguồn tin: NLĐ, 2/1/2007
Ngày cập nhật: 3/1/2007

Gốc bằng lăng kiểng cổ thụ này có giá hàng chục triệu đồng Không ít người sẵn sàng bỏ ra cả trăm triệu đồng chơi kiểng cổ thụ để tỏ ra ta đây là đại gia. Cũng có nhiều người bỏ ra hàng đống tiền săn kiểng cổ thụ làm quà để biếu cấp trên trong dịp Tết!

Giới kinh doanh cây kiểng ở miền Tây cả tháng nay đổ xô về các vùng sâu, vùng xa để lùng sục, tranh nhau mua cho bằng được những cây kiểng cổ thụ từ vài chục năm tuổi trở lên. Hiện nay, thú chơi kiểng cổ thụ đang là “mốt” của nhiều đại gia và không ít quan chức thừa tiền lắm của. Mặt hàng này đã đem lại một khoản lợi nhuận hết sức béo bở cho giới kinh doanh.

Lùng sục hàng độc

Từ Quốc lộ 1A chạy dài đến đường 91 B nối dài thuộc địa bàn TP Cần Thơ, đâu đâu cũng thấy các điểm tập kết những cây kiểng cổ thụ to đùng, cao sừng sững khỏi đầu người được các thương lái mua từ các tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh, Cà Mau, Vĩnh Long về để dự trữ bán Tết. Những gốc bằng lăng, sộp, sanh có bề ngang hai người ôm không xuể. Ông Hai Thum, chuyên kinh doanh cây kiểng hàng chục năm nay ở Cần Thơ, cho biết: “Mỗi chuyến đi chỉ cần săn được 1-2 cây kiểng cổ thụ là nắm chắc 5 - 10 triệu đồng lãi. Bây giờ các loại kiểng nhỏ đã lỗi thời, kinh doanh khó “ăn” hơn trước”.

Theo ông Hai Thum, để tìm được hàng độc như cần thăng, kim quít, khế, vạn niên tùng... cao tuổi, giới săn kiểng phải chia quân ra nhiều hướng, đi gạ hỏi, thậm chí phải “nằm lì” tại những nơi có cây quý. Đôi khi phải đi tới, đi lui vài tháng, năn nỉ chủ nhà khản cả cổ mới mua được cây ưng ý.

Điểm dự trữ kiểng cổ thụ trên Quốc lộ 1A, qua khỏi bãi rác số 10 chừng vài trăm mét được xem là điểm lớn nhất ở Cần Thơ. Nơi đây rộng mênh mông, có hàng trăm cây các loại, đa phần là hàng độc có tuổi thọ trên trăm năm, như bằng lăng, khế, nguyệt quế... Còn tại điểm bán kiểng trong đường 91 B nối dài, đang sở hữu một gốc sung trên một trăm năm tuổi.

Mua giá nào cũng “dính chấu”!

Anh Hùng, trước đây chỉ mua bán các loại kiểng nhỏ, giờ đã chuyển sang kinh doanh kiểng cổ thụ, tiết lộ: “Chúng tôi thu mua kiểng cổ thụ tùy từng loại cây, thường chỉ từ hai chục triệu đồng trở lại. Kinh doanh mặt hàng này nặng nhất là vốn, kế đến là khâu vận chuyển do quá cồng kềnh, tiếp đến là việc chăm sóc. Cây mua về phải dưỡng ít nhất hai tháng mới bán được. Giá bán thì vô chừng, khách trả cỡ nào cũng đều “dính chấu”.

Theo chỉ dẫn của anh Hùng, chúng tôi đến một điểm bán kiểng cổ thụ nằm trên đường 91 B nối dài hỏi thử giá một gốc bằng lăng. Ông chủ ở đây hét giá lên đến 15 triệu đồng. Giá mỗi cây sanh, cây sộp cũng từ 10 triệu đến 20 triệu đồng. Trước đó anh Hùng đã cho chúng tôi biết, giá mỗi loại cây này không quá 4 triệu đồng. Thấy chúng tôi có vẻ lưỡng lự, ông chủ liền hạ giá mỗi cây xuống 2 triệu đồng, xem như “bán làm... quen”.

Do giá kiểng cổ thụ quá cao nên chúng rất “kén” người chơi. Có một số người chơi kiểng như một sở thích thật sự. Song cũng có không ít đại gia lắm tiền nhiều của, chưa biết gì nhưng cũng cố chứng tỏ ta đây là người có máu mê cây kiểng. Trong giới chơi kiểng ở Cần Thơ, nổi tiếng nhất phải kể đến ông Đ., một đại gia chuyên kinh doanh xe hơi, đang sở hữu những cây kiểng cổ thụ trị giá tiền tỉ. Anh V., chủ kinh doanh kiểng cổ thụ ở Cần Thơ, cho biết hiện nay có một số quan chức Nhà nước bỏ ra hàng chục triệu đồng đặt cọc, yêu cầu anh tìm cho bằng được những cây kiểng cổ thụ có tuổi thọ hàng trăm năm trở lên. “Những người này “chơi” kiểng cổ thụ chỉ để cho mọi người biết ta đây có vai vế cao trong xã hội. Ngoài ra, cũng có nhiều người sắm kiểng cổ thụ làm quà để biếu cấp trên trong dịp Tết!”- Anh V. khẳng định.

ĐỨC KHÁNH

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang