• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bi kịch đào Nhật Tân

Nguồn tin: SGGP, 30/12/2006
Ngày cập nhật: 2/1/2007

Trước đây, nhiều vùng trồng đào Tết ở quanh Hà Nội phải giả thương hiệu đào Nhật Tân để dễ tiêu thụ. Nhưng nay, chính người Nhật Tân phải đi mua lại đào của những vựa đào mới này về rồi giả là… đào Nhật Tân để bán. Bởi vì, đào Nhật Tân còn đâu nữa.

La Cả lên ngôi

Suốt tuần qua, làng trồng đào Tết La Cả (nằm ngoại vi thị xã Hà Đông-Hà Tây) in đầy vết chân không phải của người chơi đào quất mà của hàng trăm lái buôn đào thế ở Nghi Tàm, Quảng Bá, Nhật Tân, Phú Thượng (Hà Nội) tìm về… Họ phải tìm về ngôi làng này vì La Cả bỗng trở thành một vựa đào rộng tới hàng trăm héc-ta của Hà Tây, trong khi cả cánh đồng đào Nhật Tân (Hà Nội) đã biến thành khu biệt thự, khu đô thị mới.

Theo chị Trần Thị Đào, 40 tuổi, chủ một vườn đào gồm 200 gốc ở thôn Minh Quang, thường những năm trước phải đến áp Tết người La Cả mới đánh những gốc đào thế đem đi bán. Thế nhưng năm nay, mới đầu tháng 11 Âm lịch, đã có rất nhiều người đến đặt mua đào với số lượng lớn để buôn. Các “lái buôn” này không ai khác chính là người từ Nhật Tân.

“Hiện nay mới bắt đầu tuốt lá để đào trổ nụ. Nhưng các “lái đào” Nhật Tân không cần, họ chỉ cây nào là mình đánh lên cây đó. Họ trao tiền ngay tại ruộng. Đem về họ trồng vào chậu, mông má, tỉa tuốt để chờ Tết bán”- chị Đào nói. Chị còn cho biết thêm, cả làng La Cả đến thời điểm này đã bán được mấy trăm gốc đào thế. “Tôi chỉ trồng có 2 gốc đào thế, nhưng giờ chúng cũng đều có chủ cả rồi”.

Ông Nguyễn Trung Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Dương Nội - thừa nhận như vậy và cho biết thêm, từ đầu tháng 12-2006 đến nay, La Cả đã bán được hơn 1 tỷ đồng tiền đào thế cho các lái buôn Nhật Tân.

Chúng tôi trở lại cánh đồng đào. Ông Dương Bá Châu, hơn 50 tuổi, khoe hiện ông đang sở hữu trên 1 mẫu Bắc bộ đào thế. Trong đó, 20 gốc đẹp và to nhất đã được một lái buôn Nhật Tân đặt mua với giá 6-9 triệu đồng/gốc. Họ hẹn tuần sau đưa xe về chở đi. Còn ông Nguyễn Xuân Vịnh, 58 tuổi, thì bảo chưa bao giờ ông kiếm được một món tiền lớn nhờ đào như vừa rồi, khi một lái buôn Nhật Tân đến tận vườn “ôm” đi cả một ôtô xếp kín 30 gốc đào thế với giá 10 triệu đồng/gốc, không thèm để lại lai lịch, địa chỉ.

Gia đình vừa bán lô đào thế gần đây nhất là vợ chồng anh Đức, chị Lan ở thôn Quang Minh. Anh Đức cho biết, chỉ với 8 gốc đào thế anh đã có trong tay 57 triệu đồng, trong khi năm trước trồng cả mẫu đào anh chỉ lãi được 20 triệu đồng. Lái buôn của anh là một người trạc 50 tuổi, không muốn để lại tên và địa chỉ. Anh chỉ biết ông ta là một tay chuyên buôn đào thế ở Nhật Tân, hiện đã “sưu tầm” được hơn 100 gốc đào thế từ khắp vùng để “dán mác” đào Nhật Tân.

Ông phó chủ tịch Nguyễn Trung Sơn khẳng định, đến thời điểm này, phần lớn những gốc đào thế đẹp và đắt tiền ở La Cả đã được lái buôn Nhật Tân đặt tiền hoặc đem về Hà Nội.

La Cả dán “mác” Nhật Tân

Theo địa chỉ mà ông Dương Bá Châu còn giữ được, chúng tôi tìm về Nhật Tân để tìm Dũng, người đã đặt mua hàng chục gốc đào La Cả. Nhà Dũng to uỵch nằm cách công viên nước Hồ Tây vài trăm mét. Anh ta bảo: “Nhờ tiền đền bù đất trồng đào mà tôi xây được ngôi nhà này đấy. Nhưng cũng thật tiếc vì từ nay không còn đất để trồng đào nữa. Hàng trăm gốc đào thế mang thương hiệu Nhật Tân “xịn” nhổ đi lâu rồi. Nhưng sống với đào lâu năm rồi, bỏ thì không biết làm gì. Tôi cùng 3-4 anh em tính kế chuyển ngay sang buôn đào thế. Thế là tôi mò về La Cả (Hà Tây), tuần sau đi tiếp Hải Phòng, Nam Định”.

Sau đó, Dũng dẫn chúng tôi ra sau nhà, xem cả một dãy đào thế đã “đóng” vào chậu, được xếp chen chúc trong mảnh sân con. Toàn bộ đã được tuốt lá, hàng trăm nụ đào chớm nhú. Mỗi gốc đào to bằng bắp chân, đen trũi, cao gần 2m. “4 chậu này 3 công ty và một cơ quan đã đặt rồi. Còn 7 chậu kia thằng em tôi đang đi tiếp thị. Chỉ sang tuần sau là tất cả số đào này “có địa chỉ”- Dũng hỉ hả.

Dũng không tiết lộ mỗi chậu đào thế của đất La Cả đem về “mông má”, tỉa tuốt rồi gắn thương hiệu là đào Nhật Tân ăn chênh lệch được bao nhiêu. Anh ta chỉ bảo: “Tôi mới làm được 2 năm. Năm trước chỉ “ôm” 16 gốc, nhưng đến giáp Tết cũng kiếm được con a-coòng”.

Mãi sau Dũng mới cho chúng tôi địa chỉ và số điện thoại của một người được coi là đại gia về buôn đào thế ở Nhật Tân. Ông ta là Quy, ngoài 50 tuổi. Từ đầu tháng 11-2006 đến giờ, ông đã thu gom được hơn 60 gốc đào thế. Trong đó một nửa là từ La Cả (Hà Tây), còn lại là từ Bắc Ninh, Hải Phòng. Hỏi chuyện tại sao đem đào từ nơi khác về để “đóng mác” đào Nhật Tân, ông Quy cười đắc chí, bảo: “Đào Nhật Tân không còn nữa, nhưng cái thương hiệu Nhật Tân vẫn còn nên chúng tôi phải làm thế”. Chúng tôi hỏi: “Đào Nhật Tân và đào từ các vùng khác có khác nhau không?”.

Ông Quy nói: “Khác thì cũng khác. Nhưng chẳng mấy người phân biệt nổi. Đào càng to, đẹp, cổ thụ và càng đắt tiền là càng có lắm khách mua. Thế mới lạ”. Khi hỏi cụ thể về giá của từng gốc đào xếp kín từ trong nhà ra ngoài sân, ông ta bảo: “Tôi nói thật, mỗi gốc này mua ở La Cả (Hà Tây) tôi chỉ bỏ ra có 7-8 triệu đồng nhưng mang về đây chúng tôi bán gấp 3 lần. Như gốc kia, một công ty đã đặt 24 triệu đồng, xong. Còn gốc kia, một ngân hàng đã đặt tròn 20 triệu đồng”.

Chúng tôi hỏi, phần lớn được bán với giá mắc như vậy mà vẫn có nơi chịu mua? Ông Quy rung đùi: “Phần lớn khách của chúng tôi là những nơi xài tiền chùa. Số còn lại mặc dù không phải trụ sở chính quyền, công ty nhà nước nhưng họ lại muốn chơi trội hoặc mua để làm quà biếu xén”.

Sau đó ông Quy còn bảo: “Vài tuần nữa, nếu các anh đi vào các văn phòng, công ty, công sở lớn ở Hà Nội mà thấy có những cây đào thế to vật vưỡng như thế này đặt ở đại sảnh, trung tâm thì nên tin rằng đó là đào La Cả chứ không phải đào Nhật Tân”.

VĂN PHÚC

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang