• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiềm năng phát triển nghề nuôi cá cảnh tại Long An

Nguồn tin: Long An, 11/08/2010
Ngày cập nhật: 12/8/2010

Ngày nay với việc công nghiệp hoá, hiện đại hoá nền kinh tế đất nước, hội nhập với kinh tế thế giới làm cho đời sống của người dân ngày càng được cải thiện nhưng thiên nhiên cũng vì vậy mà càng bị thu hẹp, khiến cho những vẻ đẹp của cảnh vật, của thiên nhiên dần dần biến mất.

Và ngày nay những ai muốn tìm đến với thiên nhiên tươi đẹp phải trông chờ vào nghệ thuật. Chính nghệ thuật đã đưa con người trở lại thiên nhiên, trở về với thiên nhiên. Vì vậy, việc phát triển nghề gây trồng sinh vật cảnh không những là cơ hội lớn góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, đa dạng hoá nông nghiệp mà còn làm cho cuộc sống thêm phong phú đa dạng hơn.

Những năm gần đây, khi phong trào nuôi cá cảnh phát triển mạnh trên cả nước, thì hình ảnh con cá cảnh được nhiều người dân quan tâm theo hướng chuyển đổi cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao để nhằm đáp ứng sở thích của nhiều người dân, nhất là tầng lớp trung lưu ở các đô thị trong việc tìm tòi và sưu tầm các loại hoa kiểng Bon-sai và các loại cá cảnh như là một món ăn tinh thần, thư giản.

Theo nhận định của một số bà con tham gia sản xuất và cung ứng cá cảnh thì đây là một nghề nuôi mang tính giải trí nhưng lợi nhuận lại rất cao. Và giờ đây con cá cảnh đã trở thành đối tượng chính để sản xuất và kinh doanh của các hộ nầy. Theo anh Hồ Nhuận Đăng Sơn, phụ trách cá cảnh thuộc Hội Sinh Vật cảnh Long An thì nghề nuôi và kinh doanh cá cảnh ở Long An đã có từ trước năm 1975. Sau năm 1975, nghề nuôi cá cảnh ở Long An chủ yếu ở quy mô nhỏ lẻ, cung cấp cá cảnh cho thị trường trong tỉnh và thành phố Hồ Chí Minh cùng các tỉnh bạn. Từ khi kinh tế nước nhà phát triển, nghề nuôi cá cảnh ở Long An đã có điều kiện phục hồi trở lại, tuy nhiên vẫn mang tính tự phát. Đến năm 2005, nhờ theo dõi thông tin báo đài, mạng internet, đi tham quan tìm hiểu thị trường và các cơ sở nuôi cá cảnh ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh bạn, những người nuôi cá cảnh đã tụ họp lại rồi xúc tiến thành lập chi hội cá cảnh Long An vào năm 2005. Chi hội ra đời đã tổ chức những người nuôi cá cảnh trong tỉnh, có kế hoạch điều phối hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện tại ở Long An ước có khoảng trên 30 cơ sở sản xuất và kinh doanh cá cảnh. Từ khi hình thành chi hội cá cảnh đến nay các cơ sở sản xuất trong tỉnh đã mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng hoá chủng loại, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đến năm 2008 - 2009 do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới sản phẩm xuất khẩu có gặp khó khăn. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để các cơ sở kinh doanh cá cảnh, sắp xếp lại sản xuất, rèn luyện tay nghề, từ đó sẽ đẩy mạnh sản xuất trong giai đoạn tới.

Theo các nhà chuyên môn thì Long An có những lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi hơn so với các tỉnh lân cận nên nghề sản xuất và kinh doanh cá cảnh tại Long An có nhiều điều kiện để phát triển hơn. Hiện nay, áp lực về đất sản xuất nông nghiệp tại các thành phố lớn mà chủ yếu là TP. Hồ Chí Minh đang là vấn đề nan giải, kèm theo một số vấn đề về ô nhiễm môi trường. Do vậy, nghề sản xuất cá cảnh tại Tp HCM vốn lâu đời nay có thể bị ảnh hưởng nhiều. Trước áp lực đó, việc mở rộng nơi sản xuất cá cảnh tại vùng ngoại ô và các tỉnh lân cận đang là điều được các tổ chức quan tâm. Chính vì thế Long An được đánh giá là vùng đất “vàng” cho phong trào phát triển nghề sản xuất cá cảnh. Bên cạnh đó, tiềm năng về thị trường ở Long An cũng khá thuận lợi so với nhiều khu vực khác. Hiện nay, thị trường tiêu thụ cá cảnh của Long An chủ yếu là TP. Hồ Chí Minh, từ đây cá sẽ được xuất đến các tỉnh phía bắc như Hà Nội. Thời gian gần đây, những cơ sở cá cảnh ở Long An đã liên kết lại và họ đã làm việc với nhiều công ty đầu mối xuất khẩu cá cảnh lớn trong nước để đưa cá cảnh sang thị trường nước ngoài.

Trong tương lai, để ngành nghề sản xuất và kinh doanh cá cảnh tại Long An phát triển mạnh mẽ hơn nữa, theo các nhà chuyên môn, bên cạnh phát triển theo chiều rộng thì chúng ta chú ý chiều sâu tức là quan tâm chất lượng cá cảnh. Thí dụ cùng một chủng loại cá Dĩa Bồ Câu, nhưng chúng ta nên tập trung lai tạo ra những loài có chất lượng cao như đối với Singapore và Thái Lan thì hàng năm họ vẫn cho ra những chủng loại Cá Dĩa mới như Albino, hay các loại khác. Một con albino có giá bán gấp 2 - 3 lần cá Dĩa Bồ câu. Hiện nay, Long An ngày càng phát triển về mọi mặt, nhu cầu giải trí, thư giãn về tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Theo sự phát triển đó, và những ưu thế mà Long An có được, trong tương lai, Long An sẽ trở thành một trong những chợ đầu mối sản xuất cá cảnh lớn của cả nước.

Nguyễn Văn Dũng

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang