• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sản xuất hoa ly trái vụ ở Phó Bảng (Hà Giang)

Nguồn tin: Báo Hà Giang, 12/07/2010
Ngày cập nhật: 14/7/2010

Hoa Ly là loại hoa có nguồn gốc từ Hà Lan, Quốc gia được coi là vương quốc hoa của toàn thế giới. Hoa có giá trị kinh tế cao, có sắc màu và mùi hương quyến rũ, lâu tàn trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm.

Ở nước ta, nhiều địa phương có điều kiện khí hậu phù hợp đã trồng thành công hoa Ly. Tại tỉnh Hà Giang, Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng đã trồng thử nghiệm thành công, đặc biệt là trồng hoa Ly trái vụ, mở ra một hướng sản xuất mới, mang lại thu nhập cao cho người trồng hoa.

Thị trấn Phó bảng là nơi có điều kiện khí hậu thuộc vùng nhiệt đới gió mùa, có hai mùa rõ rệt, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 15 - 25 độ C; mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, khí hậu khô hanh, rét đậm kéo dài, nhiệt độ có lúc xuống tới âm 2 - 3 độ C. Lượng mưa hàng năm thấp, thời tiết khí hậu trong vùng khắc nghiệt, có nhiều biến động bất thường. Về mùa khô thường xuất hiện sương muối và băng giá. Tuy điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng trong đó có rất nhiều yếu tố thuận lợi cho việc sản xuất các loại cây ôn đới và cây trồng trái vụ mà nơi khác không có được.

Đối với cây hoa Ly là loại hoa cao cấp được nhập từ châu Âu vào Việt Nam và đã được trồng khá phổ biến tại một số tỉnh. Tuy nhiên hoa Ly chỉ sản xuất được 1 vụ vào mùa Đông (từ tháng 9 đến tháng 12) các tháng còn lại do nhiệt độ cao nên không sản xuất được. Cây hoa Ly cho thu nhập rất cao từ 3 đến 3,5 tỷ đồng/ha nhưng cũng đòi hỏi về kỹ thuật và đầu tư ban đầu cho sản xuất rất lớn như đầu tư cho xây dựng nhà lưới, giống, vật tư, phân bón...

Đầu năm 2010, sau khi nghiên cứu về đặc tính sinh học của cây hoa Ly và đi tham quan học tập kinh nghiệm tại các địa phương đã trồng, Trung tâm Giống cây trồng và Gia súc Phó Bảng đã tổ chức xây dựng nhà lưới với tổng diện tích 800 m2 để trồng thử nghiệm 1.200 cây hoa ly trái vụ (từ tháng 4 đến tháng 7). Qua 3 tháng theo dõi cho thấy cây sinh trưởng phát triển tốt và đã cho thu hoạch. Sản phẩm sản xuất ra được thị trường chấp nhận và cho thu nhập tương đối cao. Ông Phùng Viết Vinh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Thời gian sinh trưởng của cây từ 80 - 90 ngày, chất lượng hoa đạt tiêu chuẩn và quan trọng là đã khẳng định được việc sản xuất hoa trái vụ tại Phó Bảng là thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xuất phát từ những vấn đề trên Trung tâm xây dựng dự án mô hình trồng hoa Ly trái vụ tại Phó Bảng. Thành công của dự án sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và mở ra triển vọng phát triển giống hoa Ly ra diện tích rộng. Điều kiện khí hậu, đất đai tại Phó Bảng rất thích hợp cho cây hoa Ly sinh trưởng và phát triển. Điều kiện về lao động, trình độ của người dân, cơ sở hạ tầng và các điều kiện về thị trường tương đối thuận lợi.

Trước sự thành công trong việc trồng thử nghiệm cây hoa Ly, Trung tâm Giống cây trồng và Gia súc Phó Bảng tiếp tục xây dựng dự án trồng hoa Ly trái vụ từ tháng 8 đến tháng 11 với tổng giá trị đầu tư gần 140 triệu đồng cho 8 hộ là công nhân hợp đồng của trung tâm thực hiện với mục đích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác góp phần giải quyết việc làm, xoá đói, giảm nghèo cho người dân trong vùng dự án một cách ổn định và bền vững. Giúp người dân nắm bắt được kỹ thuật sản xuất hoa Ly cao cấp để từ đó làm cơ sở phát triển và nhân rộng mô hình. Đồng thời, xây dựng hoàn chỉnh được quy trình sản xuất hoa Ly tại Đồng Văn. Thành công của dự án sẽ mở ra hướng sản xuất một loại hoa trái vụ có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt giúp người dân đổi cách làm ăn, bỏ dần tập quán canh tác lạc hậu, kém hiệu quả, từng bước tiếp cận những tiến bộ khoa học trong sản xuất để phát triển những cây có giá trị kinh tế. Bên cạnh đó, dự án cũng bổ sung một loại hoa cao cấp mới tại địa phương.

Bên cạnh cây hoa Hồng, hoa Ly trái vụ đã có mặt tại thị trấn biên giới Phó Bảng, hy vọng rằng các loại cây này tiếp tục phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân nơi đây vượt lên khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống một cách bền vững.

GIA BẢO

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang