• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Hưng (Quảng Nam): Khấm khá với nghề trồng sanh kiểng

Nguồn tin: Báo Quảng Nam, 08/05/2010
Ngày cập nhật: 10/5/2010

Hơn 2 năm nay, nhiều dân chơi cây kiểng biết đến thôn Phú Hưng (xã Tam Xuân 1 - Núi Thành - Quảng Nam) như là một làng cung cấp cây sanh kiểng với đủ kiểu dáng đẹp. Cũng chính nhờ cây sanh kiểng mà kinh tế nhiều gia đình đã phất lên và không ít thanh niên xem đây là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế.

Ông Ngô Minh Sơn (60 tuổi, thôn Phú Hưng), có thâm niên trồng cây sanh kiểng đã 20 năm nay cho biết: “Trước đây ở địa phương người trồng cây sanh kiểng rất hiếm. Nhiều người trồng chủ yếu để trang trí trong gia đình, để giải trí, chưa ai nghĩ đến giá trị kinh tế. Bắt đầu từ năm 2008, khi xuất hiện một số dân chơi cây ngoài Hà Nội vào xem cây, họ trả giá cây sanh kiểng cao đến không ngờ nên ngày càng có nhiều người nghĩ đến chuyện làm kinh tế từ cây kiểng này”.

Bây giờ, đi khắp làng Phú Hưng, đâu đâu cũng nghe người ta bàn tán về chuyện trồng cây sanh. Nhiều người dân kể, hơn một năm trước, ông Bảy Xá ở làng này bán cây sanh trị giá 103 triệu đồng cho một người trong tỉnh và hiện tại giá trị của nó đã lên đến gần 1 tỷ đồng. Thông tin này khiến người dân làng Phú Hưng tin tưởng vào hiệu quả kinh tế của cây sanh, càng khuyến khích họ chăm sóc những cây sanh của mình tốt hơn, mỹ thuật hơn để bán được giá. Cũng theo lời ông Sơn, sở dĩ cây sanh có giá trị kinh tế như hiện nay là do nhu cầu của thị trường hiện rất cao. Người chơi kiểng chọn cây sanh là vì nó thuộc trong 4 loại cây “Đa, Sung, Sanh, Si” ứng với tứ linh “Long, Lân, Quy, Phụng”. Cũng nhờ cây sanh có giá trị như vậy mà nhiều gia đình đã xây cất, chỉnh trang lại nhà cửa khang trang hơn, sắm được xem máy, nhiều loại vật dụng đắt tiền...

Lớp trẻ của làng Phú Hưng như đang cuốn hút vào giá trị kinh tế của cây sanh. Nhiều người thay vì rong chơi như trước thì nay họ tập trung thời gian vào giâm trồng, cắt tỉa, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây sanh với những người đi trước. Và nhiều thanh niên của làng đã có “của để dành” rất khá trước khi lập gia đình. Ông Minh Sơn dẫn chứng trường hợp anh Lê Công Ba (27 tuổi), chỉ mới tập tành chơi sanh nhưng nhờ đầu tư hợp lý và lòng say mê nên đến nay anh đã có trong tay hàng trăm chậu sanh kiểng có giá trị trung bình từ 3 - 5 triệu đồng một chậu. Nếu bán trọn gói cho thương lái thì anh Ba có trong tay số vốn không nhỏ.

Ông Phan Văn Thuận - Trưởng thôn Phú Hưng cho biết: “Hiện nay có khoảng 70% hộ dân của thôn trồng cây sanh kiểng và đã đem lại thu nhập đáng kể. Bắt đầu từ năm 2008, làng Phú Hưng được nhiều người biết đến như là điểm cung cấp cây sanh kiểng tin cậy. Dân chơi cây kiểng chọn sanh của miền Trung vì lý do cây sanh ở đây lá nhỏ, da thân cây sần sùi bắt mắt đạt các chuẩn “mỹ-kỳ-cổ”. Nhờ cây sanh mà nhiều gia đình có kinh tế ổn định. Thanh niên tập trung vào chăm sóc cây sanh kiểng không còn tụ tập gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương”. Trăn trở của người ở Phú Hưng là việc trồng cây sanh kiểng hiện nay vẫn chỉ mang tính chất tự phát, thiếu chuyên nghiệp, chưa bài bản nên việc chưa đưa cây sanh đạt giá trị về mỹ thuật. “Chúng tôi ao ước được địa phương quan tâm, tổ chức riêng cái hội chơi cây kiểng của làng để qua đó người dân trồng cây sanh kiểng có thể dễ dàng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong nghệ thuật chăm sóc, cắt tỉa để nâng tầm giá trị cây sanh” - ông Ngô Minh Sơn nói.

NGUYÊN ĐOAN

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang