• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đá cảnh sông Ba (Phú Yên)

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 04/04/2010
Ngày cập nhật: 6/4/2010

Cùng với các “thương hiệu” đá cảnh nổi tiếng trong cả nước: Suối Giàng (Văn Chấn – Yên Bái); Bỉm Sơn, Sông Mã (Thanh Hóa); Cát Sơn (Bình Định)... Đá cảnh dưới lòng sông Ba Hạ (Phú Yên) cũng “nổi đình nổi đám” trong giới chơi sinh vật cảnh những năm gần đây.

SÔNG BA “SINH” KÌ THẠCH

Cùng với nghệ thuật Thạch ngoạn (Trung Quốc), Sui se ki (Nhật Bản), Đá cảnh ở Việt Nam được người chơi dày công sưu tầm khoản 20 năm trở lại đây sau các thú chơi chim, cây, cá cảnh.

Sông Ba Hạ là tên gọi ở đoạn sông về đến các huyện Sơn Hòa và Sông Hinh của con sông lớn nhất miền Trung chảy từ Tây Nguyên về Phú Yên. Tháng 4-2004 công trình thủy điện Sông Ba Hạ được khởi công. Đoạn xây dựng nhà máy thủy điện nằm trên địa bàn các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh (Phú Yên), Krông Pa (Gia Lai). Sau khi nút cống dẫn dòng tích nước hồ chứa, phần hạ lưu đập chính của thủy điện đã lộ ra bãi kì thạch triệu triệu năm, thu hút hàng ngàn người từ khắp nơi đổ về khu vực này tìm đá cảnh.

Trong tốp những đoàn người về lấy đá đầu tiên ở sông Ba Hạ phải kể đến các “đại gia” từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang… Khi “thị trường đá” đã “nóng” và rầm rộ thì người dân địa phương mới tá họa: “Lâu nay mình đem tiền bỏ trong túi người khác”. Dù muộn vậy nhưng vẫn có nhiều người đam mê “sống” được với nghề chơi.

Vùng hạ lưu đập chính rộng. Những địa điểm “lý tưởng” để tìm đá thuộc khu vực buôn Dù, buôn Mả Vôi, Bãi Dinh, Cầu Ngầm, Hà Đô, Tịnh Sơn… của 2 huyện Sơn Hòa và Sông Hinh.

Một trong những người sưu tầm chơi đá cảnh đầu tiên ở huyện Sông Hinh là ông Nguyễn Đình Vượng. “Thấy người ta chơi hay hay mình cũng thử, không ngờ dính vào lại đâm ra ghiền”, ông Vượng tâm sự. Ban đầu ông cất công đi tìm, sau mua góp của “đồng nghiệp” nên đến thời điểm này ông Vượng đã có một bộ sưa tập đá cảnh khá hoành tráng tại quán cà phê riêng trên thị trấn Hai Riêng. Đặc biệt, trong sân nhà ông có một hòn đá có hình bản đồ Việt Nam vớt lên từ lòng hồ Thủy điện đựơc Tiến sĩ địa chất Đặng Xuân Phú trong một lần ghé xem đánh giá cao “Đây là hòn đá đẹp và có ý nghĩa sâu sắc về nhân văn, lịch sử”. (lời nhận xét ghi trong cuốn sổ lưu niệm của chủ nhà).

Ở thành phố Tuy Hòa, một trong những người bén duyên và mê đá cảnh sớm nhất là ông Võ Hiệp. Ông nói “Tôi đi sưu tầm đá khắp, từ Bình Định đến Đồng Nai nhưng chưa thấy nơi nào có đá độc đáo như dưới lòng sông Ba”. Bằng kinh nghiệm chơi đá cảnh lâu năm của mình, ông Hiệp cũng nhận định: “Nói về đá tự nhiên, không nơi nào bằng ở Phú Yên”. Sở dĩ ông nói những điều trên là vì ông căn cứ vào mặt chất lượng và giá trị của từng viên đá trong thị trường đá cảnh rộng lớn hôm nay.

Ông Nguyễn Thái Sơn, một trong những người “sành” đá cảnh, ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết “Việt Nam có 3 lưu vực sông mà giá trị đá tốt nhất là thượng lưu sông Đồng Nai (Lâm Đồng), sông Mã (Thanh Hoá) và sông Ba (Phú Yên). Ông cũng cho biết thêm: “Dưới đáy dòng sông Ba có hàng trăm loại đá, hình dáng rất phong phú, niên đại và chất đá cũng có những đặc điểm độc đáo riêng”.

Theo các nhà nghiên cứu khoa học cũng như các tài liệu địa chất, địa lý ghi thì sở dĩ đá ở lòng sông Ba Hạ có gía trị là do chấn động của địa chất và núi lửa, vùng cao nguyên phía tây bị gãy hàng trăm triệu năm trước, đổ ập xuống vùng đồng bằng, tạo nên lưu vực sông Ba Hạ, cho nên vùng đất này được ban tặng nhiều tác phẩm kỳ thú của tự nhiên. Do những đặc tính ngẫu nhiên đó mà đá cảnh Phú Yên giờ đây đã có mặt khắp nơi.

NHỮNG LẦN “RA QUÂN” ĐÁNG NHỚ

Đoạn đường từ TP Tuy Hòa đến “bãi vàng” trên 70 km, qua nhiều đèo dốc nhưng những “thợ săn” vẫn hăm hở như lần đầu được đi du lịch, khổ nhất là sau những trận mưa đêm bùn đất nhão nhoẹt. Thời điểm “nóng”, mỗi ngày sông Ba “nhận mặt” hàng trăm người. Anh Võ Hiệp kể: “Tôi mê đá đến nỗi nằm đêm mơ thấy. Có lần rủ không ai đi, một mình tôi cũng liều nên anh em trong giới thường gọi tôi là Sáu cô đơn”. Sông Ba với anh Sáu như một người thân. Anh tâm sự: “Tôi đến sông Ba bao nhiêu lần bây giờ không nhớ nữa. Chỉ nhớ những lần cùng ăn ở, rồi chờ đợi, có khi kéo dài đến cả tuần, khi nào lấy được “hàng” mới về”.

Chi hội Đá cảnh Phú Yên giờ đây đã gần 50 hội viên. Những tên tuổi có “máu” nghề như Đặng Võ T, Lý Dũng, Đặng Thái Hiền, Tám Ngân, Phước Hiệp, Trọng Đức…từng có những chuyến đi núi nhớ đời. Bất kể thời gian nào, hễ “hứng” lên là anh em có thể lên đường. Phương tiện khởi đầu chỉ là chiếc xe máy đã sờn với thức ăn mang theo. Cách “khai thác” có phần thủ công nhưng hiệu quả, từng người lội bộ ra bãi đá, săm soi, coi hòn đá nào ưng ý là lượm. Lượm tự do. Tùy vào cách nhìn của từng người mà họ có thể sở hữu những hòn đá khác nhau. Có hôm được “lộc trời”, cả đi về chỉ trong vòng một ngày. Sáng đi, chiều chủ nhân tàng tàng xe máy về xuôi, trên yên đèo “cục vàng”, đến nhà đã biến ngày công thành ngày vàng. Có hôm phát hiện rồi nhưng vì lí do nước lớn hay bị kẹt trong hang đá, lấy không được phải ở lại qua đêm. Nếu đá to, khó lấy phải thuê công tại chỗ hoặc ngày sau dùng ba lan kéo rồi thuê ô tô đưa “nàng” về “dinh”. Khó mấy, tuyệt đối không bao giờ dùng đục, chạm can thiệp. Vì làm thế sẽ mất đi vẻ đẹp tự nhiên, hòn đá không còn giá trị.

Anh H T T, một trong những người chơi đá cảnh nổi tiếng ở Tuy Hòa và có nhiều năm thâm nhập sông Ba cho biết: “Đi đá vui, hấp dẫn nhưng có lúc rất nguy hiểm. Có lần tôi theo đá, vớt rồi mang trên người lội vào bờ, đến đoạn nước xiếc hỏng chân, đá ghìm, người gượng không lại suýt chút nữa mất mạng”.

CHO ĐÁ LÊN ĐỜI

Lấy đá thật công phu nhưng để chơi được đá cảnh cần cả một quá trình. Dĩ nhiên, người chơi đá phải giữ nguyên hình dạng nguyên sơ. Chủ nhân phải thực hiện tiếp công đoạn như chà rửa lau hết đất bụi rong rêu bám dính đã nhiều năm trên mặt đá. Có thể lau chùi nhiều lần, kì cọ thật kĩ làm cho viên đá bóng lên. Khi đã nhìn được, người chơi chọn thế, nhìn mặt ưng ý, phù hợp, chọn mặt đó làm mặt diện. Viên đá đẹp phải có một bố cục hoàn chỉnh, vừa sắc sảo vừa mềm mại thể hiện rõ nét qua các yếu tố Hình - Thể - Vân - Sắc và Chất.

Viên đá ưng ý coi như thuộc quyền sở hữu và dĩ nhiên nó trở thành sản phẩm tinh thần của người chơi. Tùy theo bố cục mà người chơi chọn cho nó một cái tên khác nhau. Anh Hiệp nói: “Chơi đá phải thả hồn, phải trầm lặng mới tìm cho đá một cái tên phù hợp. Đồng thời phải sáng ý, tưởng tượng những hình thể quen thuộc như anh bộ đội, núi mẹ bồng con hoặc liên tưởng những con vật thuộc về tâm linh tinh thần của người phương Đông như Long, Lân, Quy, Phụng, những dáng hình kì vĩ núi non, đời sống lao động sản xuất của con người.

Một tác phẩm xuất sắc phải có sự hài hòa giữa hai phần đế và thân. Bỡi vậy, tạo đế đôn cho tác phẩm cũng là một việc làm khá công phu và tốn kém. Thông thường đế được làm bằng các loại gỗ lỗi quý như: Lim, Gụ, Muồng, Ké…với đôi bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân. Gỗ càng quý giá trị càng cao. Chiếc đế góp phần tạo linh hồn và thể hiện giá trị của tác phẩm.

Khi các công đoạn đã xong, chủ nhân cho đá lên đời và chọn một nơi nào đó phù hợp nhất để trưng diện. Xét về góc độ phong thủy, đá có tính âm. Viên đá đẹp phải hòa hợp cả đôi đường âm dương.

Ở Phú Yên, anh Võ Hiệp là một người sành chơi, tôi có thể gọi anh là ông “vua” đá cảnh, anh tỏ ra am hiểu sâu về vấn đề này. Hiện nay anh sở hữu hàng ngàn tác phẩm. Những tác phẩm “đỉnh” của anh như Con Rùa, Ban mai, Nhà rông hoặc Cây gió trầm… Mỗi tác phẩm có giá trị từ vài chục triệu đến trên 500 triệu đồng. Sản phẩm của anh được giới thiệu tại các kỳ Festival ở Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh, Bình Định, Huế, các đợt triển lãm sinh vật cảnh và được giới chuyên môn đánh giá cao. Tất cả “gia tài” đó đều được lấy từ lòng sông Ba của quê hương xứ Nẫu dấu yêu.

ĐÀO TẤN TRỰC

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang