• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

“Vua xương rồng”

Nguồn tin: Người Lao động, 13/03/2010
Ngày cập nhật: 14/3/2010

Hơn 30 năm theo nghề trồng xương rồng, “gia tài” của ông là hàng triệu cây xương rồng với hơn 1.000 chủng loại khác nhau

Khu vườn trồng xương rồng của nghệ nhân Ngô Thọ Trường (Năm Trường) nằm tại số 66 Nguyễn Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức - TPHCM, rộng gần 1 ha với hàng triệu cây đang đua nhau nở hoa, khoe sắc. Nghệ nhân Năm Trường tuổi đã gần 80 nhưng trông rất rắn rỏi. Ông thong thả đi quanh vườn, thăm từng chậu xương rồng rồi tỉ mỉ bón phân, tưới nước. Bóng ông lẩn khuất trong sắc màu xanh, đỏ, vàng, cam... của những bông xương rồng đang khoe sắc.

Nghệ nhân Năm Trường với những cây xương rồng được ông nhân giống

Tình cờ đến với cây xương rồng

Trước khi đến với nghề trồng xương rồng, ông Năm Trường từng là kế toán trưởng của Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 23. Do sức khỏe kém, ông xin nghỉ việc, rời nội thành về Thủ Đức làm vườn. Một lần lang thang trên Quốc lộ 13, vô tình thấy vườn xương rồng của nghệ nhân Ba Ẩn rất đẹp nhưng đang bị phá bỏ để chuyển sang trồng cây lương thực, ông rất tiếc nên ghé vào định mua một ít về trồng. nghệ nhân Ba Ẩn không bán mà tặng lại cho ông. Mừng rỡ, ông đem những cây xương rồng về trồng để làm đẹp cho vườn nhà.

Nghệ nhân Ngô Thọ Trường cho biết: “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nhân giống để có thêm những loài xương rồng mới. Với những giống mới, hoa đẹp, tôi hy vọng sẽ đáp ứng nhu cầu chơi kiểng của khách hàng khi đến khu vườn này”.

Thế nhưng, khi ông đem 200 gốc xương rồng về trồng, nhiều người trong gia đình phản ứng vì cho rằng cái ăn còn chưa đủ, lại lo trồng cây cảnh. Ông lẳng lặng làm, bỏ ngoài tai những lời can gián. “Để có tiền mua chậu, phân bón cho cây, tôi phải bán từng con heo đang nuôi trong chuồng.

Nhiều lúc vợ tôi cằn nhằn vì lo chuyện bao đồng”- ông kể. Nhờ sự chăm sóc tận tình của ông mà chỉ một năm sau, 200 cây xương rồng đã ra hoa. Hàng xóm sang chơi, thấy đẹp liền hỏi mua. “Từ đó, tôi mới nảy sinh ý định nhân giống trồng để bán”- ông nói.

Nổi tiếng khắp nơi

Tại Hội Hoa Xuân TPHCM năm 1985, ông Năm Trường đăng ký dự thi với nhiều tác phẩm xương rồng do chính ông trồng, nhân giống. Cũng tại Hội Hoa Xuân năm ấy, những cây xương rồng của ông đã đoạt 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 4 huy chương đồng và 10 giải khuyến khích.

Năm sau, cũng tại Hội Hoa Xuân, ông đoạt 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 5 huy chương đồng. Liên tiếp những năm sau đó, những tác phẩm xương rồng của ông khi tham gia Hội Hoa Xuân đều giành giải cao. Từ đó, danh tiếng nghệ nhân Năm Trường được nhiều người trong làng hoa kiểng biết đến.

Để khích lệ niềm đam mê của nghệ nhân Năm Trường, ban giám khảo Hội Hoa Xuân quyết định trao tặng ông huy chương đặc biệt vì đã có công lớn bảo tồn và phát triển cây xương rồng. “Nhưng niềm vui nhất với tôi là trong năm 1987, tôi được Báo ảnh Việt Nam đăng tin bài về những tác phẩm xương rồng của mình. Không chỉ đăng ở Việt Nam, tờ báo ấy còn được dịch sang 7 thứ tiếng khác trên thế giới”. Nhờ đó, tên tuổi Ngô Thọ Trường được nhiều nghệ nhân chơi xương rồng quốc tế biết đến.

Không ngừng đam mê

Nhìn những giống xương rồng mới đang sinh sôi nảy nở, tôi càng thấu hiểu niềm đam mê mà ông dành cho chúng suốt 30 năm qua. Ông tự hào giới thiệu: “Đây là xương rồng Astro có nhiều gai, cho bông trắng, còn kia là Kim Hổ, có thể sống từ 50-60 năm, trồng 10 năm mới ra hoa.

Với xương rồng Phero thì có gai hình móc câu, cho bông màu cam, hương thơm ngây ngất”. Lý giải cho niềm đam mê xương rồng của mình, ông cho rằng: “Xương rồng là loài cây chịu được khô hạn. Cũng giống như con người, chúng biết vượt qua sự khắc nghiệt của thiên nhiên để sinh tồn”.

Với niềm đam mê ấy, mỗi năm, ông còn sưu tầm hơn 10 triệu hạt giống để làm phong phú thêm vườn xương rồng của mình. Từ những giống xương rồng cũ, ông lai ghép với giống mới để cho ra những loài xương rồng hoa to, màu sắc đẹp hơn. Khu vườn của ông cũng là nơi để nhiều sinh viên các trường đại học đến tham quan, học tập mô hình cũng như làm đề án tốt nghiệp.

Ông Huỳnh Văn Sang, người thợ làm vườn gắn bó với ông Năm Trường suốt 15 năm qua, tâm sự: “Xương rồng của chú Năm đã có mặt khắp thị trường trong nước. Không những thế, chú Năm còn biết tìm tòi, nhân giống để có những loài xương rồng đẹp hơn, chất lượng hơn đáp ứng thị hiếu của người đam mê cây cảnh. Biệt danh “Vua xương rồng” cũng được nhiều người chơi kiểng tặng cho ông”.

Huỳnh Nga

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang