• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân đổi cây lấy xe hơi

Nguồn tin: Vietnamnet, 15/02/2010
Ngày cập nhật: 17/2/2010

Không phải chủ doanh nghiệp, cũng chẳng “ôm” một mớ bất động sản, những nông dân của làng Trà Khê mua xe hơi và nói chuyện tiền tỷ dễ như bỡn!

Trà Khê (xã Tân Lập, Vũ Thư, Thái Bình) là làng cây cảnh nổi tiếng miền Bắc hàng trăm năm nay. Nó nổi tiếng hơn khi Trà Khê có những “cây khủng” tiền tỷ và những ông chủ nông dân dễ dàng đổi cây lấy… xe hơi chỉ bằng một cái… gật đầu.

"Giáng long phá thế" trị giá bạc tỷ của Nguyễn Văn Khởi. (Ảnh: K.T)

Dọc con đường vào xã thuần nông Trà Khê, những vườn cây cảnh, cây thế… của những nông dân tài hoa được bày san sát theo hàng lối thẳng thớm, chỉ đợi ngày… xuất cảnh!

Nổi nhất làng cây Trà Khê và làng cây cảnh miền Bắc phải nhắc đến hai cái tên: Nguyễn Văn Khởi và Đào Xuân Thôn, bởi đây là hai nghệ nhân cây tài hoa bậc nhất, hiện đang sở hữu những cây cảnh trị giá tiền tỷ.

Sinh năm 1976, Nguyễn Văn Khởi lập nghiệp bằng chính nghề cây truyền thống của làng này.

Nơi anh ở tọa lạc giữa làng, phải đi qua những ngõ xóm ngoằn nghoèo nhưng ít ai dám gọi nó đơn giản là "nhà", bởi đấy là một biệt thự nguy nga nằm giữa khu đất rộng vài ngàn mét vuông, được bao quanh bởi những cây cảnh bạc triệu.

Anh Khởi đang là chủ nhân của cây xanh “giáng long phá thế” hàng trăm năm tuổi, và đang được nhiều khách “dòm ngó” xin đổi hơn 4 tỷ đồng để được thay quyền sở hữu.

Đây là cây xanh anh “rinh” được từ năm 2004, với giá khởi điểm ban đầu là… 75 triệu đồng từ một nhà dân ở mãi Nam Định. Sau 6 năm “phù phép”, cây xanh của anh đã lên giá gấp 50 lần!

Cây "khủng" này được anh Khởi trồng trên một chiếc bể xây trên mặt sân, chiều rộng 3m, chiều dài 6m, trên trang trí non bộ, thả cá, rùa... và kiến tạo không gian quê kiểng, có cả cầu bắc qua những rãnh nước giả sông, suối.

Cây xanh “giáng long phá thế” của anh Khởi trên trăm tuổi. Tại các tay cành đã lên mốc hoa cau. Sở dĩ có cái tên “giáng long phá thế”, bởi nó có một cái rễ chủ rủ từ trên tán rủ xuống, tựa như một bệ đỡ cho “long giáng”.

Để chăm sóc tài sản khổng lồ này, anh phải bắc thang, bắc ghế xung quanh cây những lúc chăm sóc, cắt tỉa. Điều lạ lùng ở bể cây "khủng" là một năm vào gần dịp Tết, anh tỉa hết lá, thế mà chỉ sau một tuần, lớp lá non mới nhú đã phủ kín những đầu cành...

Ngoài cây “giáng long phá thế”, Nguyễn Văn Khởi còn có 2 chậu sanh dáng quần thụ cũng thuộc dòng “hàng khủng”. Vì tuổi đời mới ngót nghét... trăm năm nên hai chậu sanh này được khách chơi cây trả Khởi tròm trèm 2 tỷ!

Thời gian giữa năm 2009, suýt nữa thì Khởi “gật đầu” cái rụp đồng ý “sang tên đổi chủ” đôi sanh dáng quần thụ này, để tậu Mẹc chơi. “May về sau tôi nghĩ lại, thế nên mới giữ được đôi sanh này!” – Khởi cho biết.

Nguyễn Văn Khởi còn có một bộ bàn ghế lũa hoành tráng đặt ngay ngoài hiên làm nơi quần ẩm. Nguyên bộ bàn ghế lũa này là gốc lim khổng lồ, được người dân trục vớt dưới lòng sông Đà. Bộ bàn ghế lũa được làm từ gốc chính, để nguyên hình thù tựa như các thế núi góc cạnh, nước gỗ đen bóng. Bộ rễ con xung quanh, anh thiết kế ý tưởng chạm trổ rồng phượng, đặt bên cạnh như một bức bình phong khổng lồ.

Có khách đại gia từ Hà Nội về, xin trả anh nửa tỷ, nhưng anh nông dân làng Trà Khê đã khước từ.

Ngoài Nguyễn Văn Khởi, một đại gia cây khác của Trà Khê, cũng là “bạn hàng xóm” của Khởi, có tên Đào Xuân Thôn. Ông Thôn đang sở hữu hai gốc sanh với giá mỗi gốc ngót nghét 3 tỷ đồng. Ngoài ra, gần trăm cây sanh, lộc vừng… khác đã đưa lên chậu, nếu tính tổng giá trị thì khối tài sản mà ông Thôn đang nắm giữ, chắc chắn phải tính bằng triệu đô.

Biệt thự nhà vườn ở Trà Khê có lẽ tìm kiếm dễ hơn tìm… nhà ngói. Hàng xóm của ông Thôn, vài ba nhà bỏ tiền tỷ để xây biệt thự hoành tráng nguy nga. Tất cả những biệt thự ấy, đều được đổi chỉ bằng 1, 2 gốc sanh - đã thừa tiền xây cất!!!

Anh Khởi đang tính, qua Tết âm lịch, anh sẽ xuất một gốc sanh quần thụ, để tậu xe hơi đi cho… an toàn. Riêng gốc sanh “giáng long phá thế”, anh cho biết quyết tâm giữ lại để cho “có số má” trong làng cây cảnh miền Bắc. Ngoài lý do ấy, còn một lý do dễ hiểu, là: “Mình chưa có nhu cầu sử dụng đến tiền. Chỉ bán một cây vài ba trăm triệu, là đủ chi dùng cho cả gia đình. Hơn nữa, những cây quý như thế, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bán đi rồi, không bao giờ có cơ hội chuộc lại, dù có chấp nhận giá phạt đội lên cả chục lần!”.

Những gốc sanh khủng của làng Trà Khê, đã được cư dân mạng, webside cây cảnh, các diễn đàn, forum chuyền tay và đăng hình, như là những đại diện tiêu biểu của cây cảnh Việt Nam.

Thái Bình

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang