• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Đào nở sớm - Hàng trăm hộ dân khóc

Nguồn tin: Lao Động, 03/02/2010
Ngày cập nhật: 5/2/2010

Hàng trăm hộ dân ở các xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn; Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) như ngồi trên đống lửa bởi hàng vạn gốc đào bán vào dịp Tết Nguyên đán Canh Dần đã bung hoa.

Loại đào do người dân hai địa phương trên trồng chủ yếu là giống đào phai, cánh hoa dày, màu phớt hồng nên được khách hàng rất ưa chuộng, đã giúp cho đời sống của nhiều hộ dân trồng đào vươn lên thoát nghèo và làm giàu mấy năm qua.

Giờ thì khác, khi thấy lợi nhuận từ loài hoa này mang lại quá cao, người dân Xuân Du, Vân Sơn đổ xô trồng đào mà không nắm được các yêu cầu kỹ thuật, cách chăm bón dẫn đến hệ lụy gây thiệt hại nặng nề về mặt kinh tế lên tới hàng tỉ đồng bởi đào nở hoa quá sớm.

Nhìn “rừng đào” trải rộng bạt ngàn dọc theo một số thôn xã Xuân Du đang đua nhau xòe hoa trong cái nắng hanh hao những ngày cuối đông chính người viết bài này cũng cảm thấy vô cùng xót xa. Bao công sức, mồ hôi của người nông dân đổ ra gần như bị mất trắng. Gia đình ông Nguyễn Đình Thành, trú thôn 4, xã Xuân Du trồng hơn 600 gốc đào với hy vọng sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể trong dịp năm mới sắp về giờ đã tan thành mây khói.

Ông Thành phân trần: “Mùa đào năm 2008, gia đình trồng thử nghiệm nhưng mang lại thu nhập khá, được lãi gần 25 triệu đồng. Năm nay tôi quyết định mở rộng diện tích, trồng 600 gốc. Tới tháng 11.2009 âm lịch, nhìn vườn đào vươn mình trong giá rét, không vướng sâu bệnh cả nhà đều vui và thấp thỏm mong đợi đến ngày thu hoạch sẽ sắm cho thằng út chiếc xe máy, sửa lại mấy gian nhà cấp bốn xập xệ. Nhưng “người tính không bằng trời tính” anh ạ. Thời tiết đang rét ngọt bỗng nhiên mưa rào mấy ngày rồi nắng ấm trở lại, vườn đào cứ thế đua nhau bung nở. Mất đứt 50 triệu đồng, xót xa lắm”.

Ông Nguyễn Văn Việt - Hội trưởng hội trồng đào xã Xuân Du - được người dân quanh vùng mệnh danh là “đại gia” trồng đào cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Năm nay ông mạnh dạn mua thêm 400 gốc, dốc công chăm bón nhưng đào cũng nở sớm, mọi dự định đều tiêu tan.

Ông Nguyễn Văn Sinh - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Du cho biết: Từ 4 năm trở lại đây, khi nhu cầu chơi hoa, cây cảnh vào dịp tết của người dân ngày càng cao thì phong trào trồng đào ở Xuân Du phát triển mạnh. Cả xã có tới gần 1.000 hộ dân tham gia trồng đào trên tổng diện tích hơn 60ha. Tính riêng năm 2008, người dân Xuân Du thu về hơn 4 tỉ đồng từ nghề trồng đào. Năm nay thì thất bại nặng nề, thiệt hại phải lên tới hàng tỉ đồng.

Tình trạng đào nở không đúng dịp tết còn xảy đến với người dân xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn. Đào chủ yếu được trồng tập trung ở các xóm 4, 5, 6 với số lượng khoảng 15 nghìn cây, mỗi năm cho thu hoạch khoảng trên 1 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Đại Đông - người gắn bó với nghề trồng đào tết lâu năm ở xã Vân Sơn - nguyên nhân chính gây ra tình trạng đào nở sớm là do người trồng đào không để ý tới lịch thời vụ. Là năm nhuận 2 tháng 7, sự thay đổi nhanh chóng của thời tiết đã khiến đào bung hoa đồng loạt. Thêm vào đó là sự tự phát, manh mún nhỏ lẻ của người trồng, chưa được áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Việc học tập và trao đổi kinh nghiệm chỉ là truyền miệng với nhau. Đến bây giờ ở đây chưa có ai biết hay có biện pháp nào có thể khiến hoa đào nở vào đúng dịp tết cả.

Việc thất bại trong vụ đào năm nay đối với hàng nghìn hộ dân ở hai huyện Triệu Sơn và Như Thanh đã quá rõ ràng. Nhưng rẻo đất này có điều kiện thổ nhưỡng rất phù hợp với loài hoa đặc trưng của người Việt mỗi khi tết đến, xuân về, điều này đã được chứng minh.

Vấn đề quan trọng nhất lúc này là cần giúp người nông dân biết cách chăm bón, phun thuốc thúc vào thời điểm nào để đào ra hoa đúng dịp tết... Có như vậy vào những năm sau người dân trồng đào mới có thể mỉm cười.

Anh Tuấn

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang