• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cây cảnh giả hoành hành: Tiền mất lại rước vận xui

Nguồn tin: Lao Động, 26/01/2010
Ngày cập nhật: 27/1/2010

Giáp tết là thời điểm nhộn nhịp nhất trong năm của thị trường hoa, cây cảnh. Lợi dụng tâm lý muốn mua hàng đẹp với giá rẻ của nhiều người tiêu dùng nên một số người bán hàng - nhất là những người bán hàng rong - đã làm những cây cảnh "giả" để bán cho người tiêu dùng.

Rước vận xui vào nhà

Dạo quanh các phố chuyên bán cây cảnh như Hoàng Hoa Thám, Âu Cơ... lượng người mua, bán hoa, cây cảnh khá tấp nập. Tuy nhiên, việc chọn cho mình một cây cảnh vừa với túi tiền cũng như phù hợp cho ngôi nhà của mình lại khó hơn bao giờ hết, bởi sự xuất hiện của những cây cảnh giả.

Anh Nguyễn Văn Phúc - phố Trung Hòa - bức xúc: “Ngay từ đầu tháng chạp, tôi đã lên chợ hoa Hoàng Hoa Thám chọn một cây sung cảnh để trang trí cho ngôi nhà mới. Sau nhiều hồi chọn lựa, tôi mua một cây sung có gốc khá đẹp, xù xì, quả sai và có nhiều cành lộc non đang nở với giá 500.000đ.

Tuy nhiên, về đến nhà chưa được 5 ngày, cây sung đã có biểu hiện bị héo, mặc dù tôi chăm sóc cây khá kỹ; quả thì bắt đầu rơi rụng, đến khoảng 1 tuần thì cây chết hẳn, quả rụng hết. Xem kỹ, tôi mới phát hiện toàn bộ quả đều được gắn bằng keo 502 một cách tinh vi, chỉ có bứt quả ra, xem tận cuống thì mới phát hiện được “tiểu xảo” này của người bán hàng”.

Không “may mắn” bằng anh Phúc, chị Trần Thanh Hiền - khu tập thể Thành Công - có mua một cây hoa hải đường khá đẹp với giá 300.000đ tại chợ hoa Yên Phụ trong dịp Tết Kỷ Sửu năm ngoái. Đúng ngày mùng 1 tết, khi họ hàng tụ tập đông đủ tại nhà đón năm mới thì những bông hoa này bắt đầu rụng lả tả, sang đến ngày mùng 2 thì chỉ còn trơ mỗi cành và lá. “Đúng là tiền mất mà còn kém vui mấy ngày tết, rước vận xui cho cả năm” - chị Hiền chia sẻ.

Những trường hợp như anh Phúc, chị Hiền hiện nay đã không còn phải là “của hiếm”, khi mà hàng hoa mọc ra khắp nơi, nếu người mua không có những hiểu biết nhất định về hoa, cây cảnh thì rất dễ mua phải những cây hoa giả, cây cảnh rởm.

Nên mua cây tại những vườn, cửa hàng

Theo lời khuyên của những người chơi cây cảnh lâu năm: Để giảm thiểu rủi ro khi mua cây cảnh vào dịp tết, người tiêu dùng nên mua cây tại những vườn có uy tín hay tại những cửa hàng mở đã lâu. Hạn chế tối đa việc mua cây cảnh của những người đi bán rong hay tại những vườn cây cảnh bán mang tính chất thời vụ. Mặc dù hàng tại đây có thể giá rẻ, phải chăng, cây trông đẹp đẽ, bóng bẩy, nhưng đây chính là điểm yếu của khách hàng bị những “gian thương” bán cây giả đánh trúng.

Bên cạnh đó, khi đi mua cây cảnh cần có những hiểu biết nhất định về loại cây mình định mua. Người mua cần tham khảo thật kỹ những loại cây mà mình cần mua, bởi mỗi loài đều có những đặc tính riêng để có thể phân biệt.

Theo lời khuyên anh Nguyễn Chí Thọ - chủ vườn cây Thọ Xuân, quận Tây Hồ: Người mua cây cảnh đừng quá ham rẻ mà mua những loại cây cảnh có nhiều quả như sung, khế... Để trồng được những loại cây này ra nhiều quả như vậy, đòi hỏi người chăm rất công phu, có khi cả vụ mới trồng được vài cây. Còn trên thị trường lúc nào cũng nhan nhản những người hàng rong bán loại cây này, dù gốc bé tí nhưng trên cây có hơn chục quả các loại, mà giá lại rẻ “như cho” thì chắc chắn đây là những loại cây cảnh giả, cây cảnh “502”.

Đối với những loại cây cảnh khác, trước khi mua người mua nên chú ý xem kỹ cuống lá, hoa xem có bị gắn keo hay nối vào hay không; tránh mua những loại cây bị đứt rễ, cành non, yếu; nên chọn những loại cây có gốc to...

Phi Long

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang