• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang: Trồng hoa, kiểng bán tết - Mưa đi qua, nỗi lo ở lại

Nguồn tin: Tiền Giang, 24/01/2010
Ngày cập nhật: 25/1/2010

Những ngày qua, cơn áp thấp nhiệt đới bất thường, kèm theo mưa dằm kéo dài (ngày 19 đến 20-1) đã làm người trồng hoa, kiểng bán tết "nôn ruột". Người dân đang tất bật phun thuốc, xử lý kỹ thuật nhằm hạn chế sâu bệnh, nhưng xem ra mức độ ảnh hưởng là khá lớn. Nỗi lo luôn xuất hiện trên khuôn mặt của từng chủ trồng hoa, kiểng sau khi cơn mưa đi qua.

"Cõng" bình thuốc xuyên suốt

Tờ mờ sáng ngày 21-1, chúng tôi đã có mặt ở làng hoa tết xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho), nơi tập trung hoa kiểng nhiều nhất tỉnh. Hai bên đường Quốc lộ 50 là những "ruộng hoa" dày đặc, người người trồng hoa "đua nhau" phun thuốc khi cơn mưa vừa ngưng hạt, trời vừa hừng sáng. Họ vừa phun thuốc vừa vạch từng giỏ hoa xem diễn biến để kịp thời ứng phó. Men theo con đường sình lầy, dẫn chúng tôi đến ruộng trồng hơn 4.500 giỏ cúc mâm xôi đang bắt đầu hé nở, bà chủ "ruộng hoa" Nguyễn Thị Mỹ Lợi, ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) cho biết với vẻ sầu não: "Còn gần tháng nữa mới đến tết Nguyên đán, vậy mà cơn mưa bất chợt mấy ngày qua đã làm thiệt hại rất nhiều đến chất lượng bông; sâu bệnh tấn công làm cháy lá, vàng úng, nếu mưa kéo dài chắc phải trắng tay".

Gần đó, "ruộng hoa" của ông Phùng Văn Dương với 4.000 giỏ cúc mâm xôi cũng đã xuất hiện nhiều bệnh cháy lá từ gốc, một số đã bị úa, héo nên ông rất lo. Đang "cõng" bình phun thuốc trên vai, ông nói: "Nghe đài báo áp thấp nhiệt đới, chúng tôi đã chạy đi mua thuốc về phun liền nhưng cũng không tránh khỏi sâu, bệnh. Trước cơn mưa, "ruộng hoa" của tui rất tốt nhưng giờ đây tỉ lệ hao hụt trên 30%. Nếu như những ngày tới, mưa trái mùa tiếp tục xuất hiện thì vốn liếng và công sức bỏ ra cho mùa hoa năm nay coi như đổ sông đổ biển!".

Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa của xã Mỹ Phong cho biết, mưa to liên tục mấy ngày qua đã làm tất cả người trồng hoa ở đây lo lắng. Cơn áp thấp vừa chấm dứt, tỉ lệ phát bệnh chưa lộ rõ, chúng tôi cũng chưa thống kê được tỉ lệ hao hụt là bao nhiêu. Hiện tại, người dân đang gấp rút phun thuốc nhằm ngăn chặn dịch hại. "Toàn xã có trên 150 hộ trồng 400.000 giỏ hoa các loại phục vụ tết, chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Các loại hoa được trồng chủ yếu là vạn thọ, cúc mâm xôi, cúc đại đóa (cúc Hà Lan), cúc vàng hòe, cúc mào gà Đà Lạt và nhiều loại hoa khác. Trong đó, số lượng hoa cúc các loại chiếm tới 70%" - ông Dũng nói.

Trong khi nhiều người lo lắng cúc nở sớm, sâu bệnh phán tán nhanh thì ông Dương Văn Tuấn, Phường 9 (TP. Mỹ Tho) lại đứng ngồi không yên khi 700 bụi cúc vàng hòe (Đà Lạt) đột nhiên biến sắc. "Tui phải siết nước cho cây cằn đi để ra hoa nhưng không ngờ bị trận mưa dầm bất thường, làm cho cây xanh tốt trở lại. Có thể cúc vàng hòe của tui sẽ nở trễ hơn ngày tết" - ông Tuấn cho biết.

Mưa bất thường cũng làm người trồng hoa ở các nơi khác gặp khó khăn. Ông Trần Văn Trân, Chủ tịch Hội Nông dân Phường 9 (TP. Mỹ Tho) cho biết, mặc dù không trồng nhiều hoa, kiểng như Mỹ Phong, Tân Mỹ Chánh... nhưng những người trồng hoa, kiểng trong vùng rất lo lắng vì đã có một số loại hoa nở sớm, xuất hiện bệnh cháy lá, sâu vẽ bùa hoành hành... Năm nay, những người trồng hoa, kiểng phường 9 sẽ cung ứng cho thị trường tết 170.000 giỏ hoa các loại, trên dưới 600-700 chậu mai vàng phục vụ tết. Nếu thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, sâu bệnh nhiều, hoa, kiểng nở sớm, thì thiệt hại là rất lớn.

Mai vàng chẳng kém gì hoa!

Cũng như những vườn hoa đang đối mặt, nhiều vườn mai ở Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho), xã Xuân Đông (Chợ Gạo) đã vội "rụng lá", bắt đầu bung nụ nở hoa. Nhà vườn lại mất ăn mất ngủ, mặt mày buồn xo và than vãn với chúng tôi: "365 ngày dày công chăm sóc, bây giờ ông trời mưa kiểu này, không biết tiền đâu ăn tết, lấy đâu trả tiền vật tư nông nghiệp!".

Ông Lê Văn H, chủ vườn mai ở xã Xuân Đông (Chợ Gạo), trầm ngâm: "Tui tính ngày 12-15 (ÂL) này mới vặt lá cho mai nở trúng vào ba ngày tết, nhưng mấy hôm nay ông trời trở chứng giáng xuống trận mưa tầm tã. Gần 50 gốc mai vàng trồng ngoài vườn đều đã "bung nụ nở hoa"!".

"Từ nay tới tết nếu không mưa, trời dịu nóng thì còn có cơ may gỡ gạc, bằng không thì bao công sức, tiền của đổ vào đây của người trồng mai vàng bán tết coi như xong" - đó là nhận định của ông Lương Văn Hồng, ấp Phong Thuận, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho), người được thừa hưởng kinh nghiệm trồng mai vàng từ 3 đời trước. Theo nghề trồng mai đã mấy chục năm, ông Hồng có thừa kinh nghiệm để điều khiển mai nở đúng tết, nhưng ông không thể lường được năm nay thời tiết lại quá khắt khe nên tỉ lệ hao hụt ít nhiều cũng có.

Chưa có con số thống kê chính về diện tích và mức độ mai vàng bị thiệt hại do thời tiết thất thường. Tuy nhiên, theo ước tính của ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho), chỉ riêng ở địa phương này đã có khoảng 22 hộ trồng mai, với 3.000 chậu, trong đó có nhiều hộ trồng bị ảnh hưởng của mưa trái mùa. Mức độ ảnh hưởng thế nào thì chưa biết nhưng chắc chắn thiệt hại sẽ không nhỏ.

Không khí buồn thiu trùm lên nhiều nhà vườn ở các làng hoa, làng mai TP. Mỹ Tho, Chợ Gạo. Mặc dù, cơn áp thấp nhiệt đới đã đi qua, song những hậu quả để lại là không nhỏ. Hoa nở sớm, chất lượng hoa thấp, dịch bệnh bắt đầu phát tán... - đó là những gì chúng tôi đã nghe được tiếng nói của chính người trong cuộc trước "cuộc chiến" với thời tiết và niềm hi vọng mong manh. Có được ngày tết trọn vẹn, xem ra người trồng hoa kiểng vẫn còn đó nỗi lo canh cánh trong lòng.

Theo ông Nguyễn Hào Hiệp, ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho), chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp Hào Hiệp, mấy ngày nay (đặc biệt là sáng ngày 21-1) rất nhiều người trồng hoa khắp nơi đến mua thuốc chống úng, cháy lá, vàng lá... Số lượng người mua tăng gấp 2, 3 lần so với ngày thường. Nguyên nhân, cơn mưa trái mùa vừa qua, người trồng hoa tranh thủ mua thuốc về phun xịt ngừa bệnh, xịt trị bệnh nên lượng cung ứng của các cửa hàng vật tư nông nghiệp là rất lớn.

Sĩ Nguyên

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang