• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Để hoa Đà Lạt vươn xa

Nguồn tin: ĐL, 20/12/2006
Ngày cập nhật: 21/12/2006

Với những lợi thế về độ cao và điều kiện khí hậu thiên nhiên ưu đãi, vùng nông nghiệp Đà Lạt - Lâm Đồng đã trở thành một trung tâm sản xuất các loại rau, hoa quả ôn đới đặc thù của cả nước. Trong đó, sản phẩm hoa Đà Lạt nổi tiếng trên thị trường trong và ngoài nước với sản lượng dồi dào, chủng loại đa dạng và còn nhiều tiềm năng để phát triển trong những năm sắp tới. Trong 10 năm, từ 1995-2005, ngành sản xuất hoa đã có những thay đổi theo hướng tích cực, thể hiện tiềm năng của một lĩnh vực kinh tế quan trọng. Những bước phát triển của ngành hoa Đà Lạt - Lâm Đồng trong những năm qua cho thấy những định hướng phù hợp với xu thế phát triển chung của chính quyền địa phương, sự tích cực của người sản xuất, kinh doanh sản phẩm hoa để từng bước khẳng định sản phẩm hoa mang thương hiệu Đà Lạt. Hiện nay, các chủng loại hoa đang sản xuất tại Đà Lạt là hoa Cúc, Hồng, Layơn, Cẩm chướng… trong đó hoa Cúc chiếm số lượng lớn nhất với khoảng 70 giống; hoa Hồng trên 20 giống nhập nội từ Ý và Hà Lan; hoa Địa lan với nhiều giống mới nhập về từ Nhật, Úc, Đài Loan… đã từng bước làm phong phú thêm tập đoàn giống hoa truyền thống của Đà Lạt. Chính vì lẽ đó, sự ra đời của Hiệp Hội hoa Đà Lạt vào trung tuần tháng 11/2006 cũng nhằm những mục tiêu chung đó là phát huy hết tiềm năng, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác để cùng phát triển giữa sản xuất và thị trường, giữa khoa học và thực tiễn, giữa cơ chế chính sách của nhà nước với thực tế sản xuất… Bước đầu thành lập Hiệp Hội hoa Đà Lạt, Ban đại diện đã vận động các nhà kinh doanh, các trang trại, các doanh nghiệp, nhà quản lý và người nông dân tham gia. Kết quả, đã có trên 50 nông dân, 21 công ty, tổ chức và 10 đơn vị hoạt động hỗ trợ ngành hoa tham gia Hiệp Hội. Ông Nguyễn Trung Trực, Hội nông dân phường 7 tin tưởng rằng: “Thành lập Hiệp Hội hoa để tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận được những thông tin quốc tế và trong nước. Theo tôi nghĩ Hiệp Hội sẽ trợ giúp cho nông dân những kiến thức khoa học mới nhất để tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng đồng đều và nhập về nhiều giống hoa mới thì nông dân mới có được những kết quả mong muốn.”

Theo đánh giá ban đầu của Hiệp Hội hoa Đà Lạt, hiện nay các giải pháp công nghệ mới đã được các cá nhân, người sản xuất ứng dụng vào thực tế như nhà màng, nhà lưới, hệ thống tưới tự động cao áp, tưới thấm, phân bón phân giải chậm, và thuốc BVTV đặc hiệu được sử dụng khá rộng rãi, từng bước đã cải thiện một phần chất lượng sản phẩm hoa và ổn định sản lượng theo hướng tăng hàng năm. Trong 5 năm (2001 -2005) ngành hoa Đà Lạt có mức tăng trưởng bình quân từ 15-20%. Diện tích canh tác tăng gấp 2 lần, từ 200 ha lên 425 ha năm 2005. Sản lượng hoa cắt cành ở mức 150 triệu cành năm 2001 đã tăng gấp 2,2 lần với 330 triệu cành năm 2005, trong đó sản lượng hoa xuất khẩu khoảng 15%. Tuy nhiên trong những năm qua, hoa Đà Lạt được xuất khẩu đi các nuớc Nhật, Đài Loan, Hồng Kông cũng chỉ do các công ty nước ngoài trên địa bàn Đà Lạt như Đà Lạt Hasfarm, Bonie Farm cung ứng. Hoa trồng trong dân với số lượng rất lớn nhưng chỉ nội tiêu là chính, việc tổ chức tìm kiếm thị trường xuất khẩu còn rất hạn chế và cũng chỉ mới thực hiện được ở bước thăm dò thị trường. Theo ông Nguyễn Văn Đông, một nông dân trồng hoa lâu năm ở 35 Vạn Kiếp, Đà Lạt thì vẫn còn nhiều bất cập từ phía người nông dân trồng hoa hiện nay. Ông Đông cho biết: “Có những người làm rất thành công, khi anh em học tập kinh nghiệm thì không phổ biến hết. Và có khi họ phổ biến hết thì lại không tin. Những người có kinh nghiệm nói sự thật nhưng người nghe thì lại không chịu tin. Tôi thấy người nông dân mình đa số ngồi gần nhau thì ít có hoà đồng trong sản xuất cũng như chia sẻ kinh nghiệm.”

Còn theo anh Đinh Văn Tùng, 22B An Sơn, phường 5 Đà Lạt, người chuyên trồng hoa Đồng tiền ở Đà Lạt thì còn nhiều vấn đề khác. Anh nói: “Trước hết bà con phải nắm được thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng. Còn về phía chính quyền cần có quy hoạch cụ thể về vùng hoa. Ví dụ như vùng này nên trồng cây gì, vùng kia thích hợp với chủng loại hoa gì, rất cần các nhà khoa học kỹ thuật để tính toán vùng đất, điều kiện thổ nhưỡng đất có phù hợp với giống hoa đó không. Vì hiện nay người nông dân thấy người ta trồng được là làm nhưng không có cơ sở khoa học. Thành ra phí công sức đầu tư và kinh phí.”

Qua tìm hiểu ở các nhà doanh nghiệp và các tổ chức sản xuất hoa trên địa bàn thành phố Đà Lạt, để việc xuất khẩu hoa ra thị trường quốc tế khi Việt Nam đã gia nhập WTO thì vai trò của chính quyền địa phương và các nhà khoa học, các nhà đầu tư là rất quan trọng. Đã có rất nhiều đối tác đến thâm nhập thị trường hoa Đà Lạt và ngỏ ý đặt vấn đề xuất khẩu nhưng công đoạn bảo quản đóng gói hoa sau thu hoạch của các nhà kinh doanh chưa được chú trọng nên các đối tác này đành bỏ dở các hợp đồng. Ông Trần Đức Tấn, Chủ Tịch Hiệp Hội Hoa Đà Lạt cho biết : “Hiện nay, công nghệ đóng gói cho từng loại hoa đặc thù của từng nước chưa thực sự được các doanh nghiệp và các công ty TNHH về hoa ở Đà Lạt tập trung nên hầu hết các hợp đồng đều không được ký. Rõ ràng về lâu dài để hoa Đà Lạt có thể vươn xa hơn ra thị trường các nước đòi hỏi chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần thiết lập một chợ hoa ngay tại Đà Lạt – Lâm Đồng, để ngay tại địa chỉ này bất kỳ một đối tác nào đến cũng có thể giao dịch, đặt vấn đề xuất khẩu tại đây… Có như thế Hoa Đà Lạt – điểm mạnh kinh tế mà chúng ta đã có trong thời gian qua sẽ có cơ hội vươn xa hơn, góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân cũng như chất lượng sản phẩm của Hoa Đà Lạt ngày một cao hơn.

Đài PT - TH Lâm Đồng

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang