• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nở sớm tràn lan, Mai Tết sẽ “sốt giá”?

Nguồn tin: SGGP, 17/12/2006
Ngày cập nhật: 18/12/2006

Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Đinh Hợi, thế nhưng hàng loạt vườn mai ở ĐBSCL và cả TP Hồ Chí Minh kéo nhau… “ăn Tết” sớm! Theo ước tính sơ bộ, năm nay có khoảng 30% - 50% diện tích mai nở sớm, không bán được, thiệt hại hàng tỷ đồng…

Mai nở khắp nơi...…

Những ngày này, đi từ Đồng Tháp sang Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ… đâu đâu cũng thấy mai vàng khoe sắc.

Ông Ba Ngân, ở xã Tân Thành, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) lắc đầu: “Chẳng hiểu sao năm nay vườn mai đua nhau nở hoa sớm hơn 2 tháng. Mai nở kiểu này thì đến Tết coi như hỏng hết, đâu còn gì mà bán?”. Hàng năm, nhờ vườn mai mà gia đình ông Ngân có đồng ra đồng vô để mua sắm và chi tiêu 3 ngày Tết, nhưng năm nay vườn mai “ăn Tết” sớm khiến ông mất trắng nguồn thu.

Ông Nguyễn Văn Hai, ở xã Hòa Long (Lai Vung, Đồng Tháp), có thói quen cắt những cành mai trong vườn có nhiều nụ mang ra chợ bán trong dịp Tết. Cách làm “thủ công” như vậy nhưng mỗi năm nguồn thu của ông từ mai nhánh cũng được cả triệu đồng, dư sức mua bánh mứt để ăn Tết. “Năm nay hỏng rồi, bởi giờ này mà vườn mai đã vàng hoe, coi như mất hết”, ông buồn rầu.

Tại “vương quốc” hoa kiểng Chợ Lách (Bến Tre), tình hình cũng tương tự. Hàng loạt vườn mai vàng kéo nhau “ăn Tết” sớm. Nghệ nhân Bùi Hoàng Trọng, ở xã Vĩnh Thành, chua chát: “Tôi đầu tư hàng chục triệu đồng, hàng ngày o bế gần 5.000 cây kiểng mai vàng chờ tung ra thị trường dịp Tết… Vậy mà giờ này, nhiều cây đã nở gần hết, dù đã dùng nhiều cách khống chế, nhưng cũng đành bó tay”.

Theo thạc sĩ Bùi Thanh Liêm, trưởng Phòng Kinh tế huyện Chợ Lách cho rằng: Ngoài các loại hoa kiểng khác thì mai vàng, mai kiểng là thế mạnh của Chợ Lách, hàng năm cung cấp cho thị trường Tết ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh ĐBSCL, miền Trung… hàng triệu sản phẩm.

Thế nhưng, khảo sát sơ bộ hiện nay có đến 60% - 70% vườn mai đã nở hoa sớm. “Cả nhà vườn và chính quyền địa phương đang rối bời như canh hẹ nhưng chưa tìm được cách khắc phục”. Tại TP Mỹ Tho (Tiền Giang), anh Phạm Văn Hùng cho biết: “Trồng mai, ngoài chuyện kinh doanh, nó còn mang đến điều may mắn cho gia đình. Do đó, năm nào tui cũng o bế cho vườn mai nở hoa thật nhiều đúng vào dịp Tết, nhưng năm nay mai lại nở không như ý muốn, trong lòng cũng thấy âu lo…”.

Thất thu tiền tỷ!

Nghệ nhân Trần Văn Thăng, chủ tịch Hội Sinh vật cảnh thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp) phân tích: “Nguyên nhân mai nở sớm là do thời tiết thất thường, lúc nóng lúc lạnh thay đổi nhanh. Mặt khác, năm nay là năm nhuận nên việc xử lý rất khó khăn”.

Nghệ nhân Bảy Việt, ở làng hoa kiểng thị xã Sa Đéc cho biết thêm: “Thông thường năm nhuận làm cho mai vàng dễ nở sớm, nhưng cái lạ là tỷ lệ nở sớm năm nay quá nhiều và xảy ra khắp nơi. Hầu hết các nhà vườn ở ĐBSCL và cả TP Hồ Chí Minh cũng như nhau. Cái thiếu của nhà vườn là ban đầu không chú ý không khí lạnh xuất hiện sớm và nhiều hơn những năm trước, dẫn đến lá mai bị khựng, già đi và rụng, nụ lớn nhanh làm cho mai nở hoa”.

Những ngày qua, nhiều nhà vườn xử lý bằng cách tưới nhiều nước để tăng cường độ ẩm, song song đó phun thuốc dưỡng lá để nuôi lá tránh bị rụng. Có người dùng lưới che toàn bộ vườn mai nhằm làm giảm nhiệt độ… Tuy nhiên, dù cố gắng “làm mát” cách mấy vẫn không kìm được tỷ lệ mai bung nụ, bởi đây là quy luật tự nhiên theo thời tiết(!?).

Nghệ nhân Bảy Việt cho biết, ước sơ bộ vườn mai Tết với hơn 1.000 cây mai vàng, mai kiểng rất đẹp, nhưng bị nở sớm gây thiệt hại không nhỏ. Còn theo tính toán của Phòng Kinh tế huyện Chợ Lách (Bến Tre), với tỷ lệ mai nở sớm tràn lan làm hàng trăm nhà vườn và giới kinh doanh mai Tết mất hàng tỷ đồng.

Thạc sĩ Bùi Thanh Liêm, nhận định: Năm nay giá mai vàng, mai kiểng Tết sẽ đắt như tôm tươi, thậm chí lên cơn sốt. Chưa biết giờ chót sẽ ra sao…

HUỲNH PHƯỚC LỢI

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang