• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làng hoa cuối sông Hương

Nguồn tin: TBKTVN, 15/12/2006
Ngày cập nhật: 17/12/2006

Phú Mậu - một vùng quê nằm về hạ lưu sông Hương, cách Tp.Huế chừng 5 Km. Đây là vùng đất của môn vật làng Sình nổi tiếng, cũng là vùng quê của hoa giấy Thanh Tiên. Có thể bắt đầu từ nay, Phú Mậu sẽ còn được biết đến như một vùng chuyên canh hoa cao cấp của đất cố đô.

Khu đất hiện đang được quy hoạch làm khu chuyên canh hoa của Phú Mậu nằm ở thôn Tường Vân thuộc HTXNN Phú Mậu II. Nơi đây nguyên là đồng đất năng suất thấp. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng và được sự hỗ trợ của Sở NN-PTNT, Viện rau quả Trung ương..., năm 2005, HTXNN Phú Mậu II đã xây dựng và thực hiện đề án mô hình trồng hoa chất lượng cao với quy mô khoảng 1 ha.

Trồng lúa, trồng rau còn lâu mới giàu

Theo ông Trần Vãng, Phó chủ tịch UBND phụ trách kinh tế xã Phú Mậu, thì cúc có thể trồng 4 vụ/năm. Như vậy, tính ra, mỗi ha hoa sẽ cho người dân thu lãi ròng đến 480 triệu đồng (nếu làm khiêm tốn 3 vụ), hoặc 600 triệu đồng/năm (nếu làm 4 vụ). Trên dưới nửa tỷ cho 1 ha canh tác, đó là con số mà người dân Phú Mậu chưa hề dám mơ từ trước đến nay.

Ở sát ngay cánh đồng hoa là ngôi nhà của ông Lê Văn Lự. Ông Lự vốn nổi tiếng là một nông dân sản xuất giỏi của Phú Mậu. Trước khi đề án hoa cao cấp triển khai, ông được HTX chọn cho đi Hà Nội để tận mắt chứng kiến lối làm ăn của bà con ngoài kia. Tham quan các hộ trồng hoa ở Mê Linh (Vĩnh Phúc), Tây Tựu (Từ Liêm-Hà Nội), thấy người ta từ hoa mà lên nhà lên xe, nuôi con ăn học mà ham. Hỏi và xem cách làm của họ, ông Lự nói như đinh đóng cột: “Dân mình cũng dư sức làm được!” Trở về, ông là người tích cực tham gia đề án hoa cao cấp mà không một chút nghi ngờ. Thế là trúng! Phú Mậu vốn cũng là một vùng đất có nghề trồng hoa lâu đời. Nhưng hoa được trồng thường chỉ là những loại hoa truyền thống phục vụ nhu cầu cúng quảy trong dân, hiệu quả kinh tế rất thấp. Từ kinh nghiệm của mình, ông Lự cho biết, đời ông chưa bao giờ thấy loại cúc gì mà chỉ có 90 ngày kể từ ngày xuống giống đã cho hoa. ít nhất là phải 4 tháng-120 ngày. Thế nhưng với cúc Hà Nội, thời gian chỉ có 90 ngày. Cây lại ít sâu bệnh, hoa đẹp, màu sắc phong phú. Đợt cúc đầu tiên ở Phú Mậu có 8 loại màu khác nhau nên được người tiêu dùng rất chuộng. Cùng với cúc, hồng, ông Lự hiện cũng là người được HTXNN Phú Mậu II chọn làm thử nghiệm 150 m2 hoa đồng tiền cao cấp trồng trong nhà lưới với tổng vốn đầu tư 10.000.000 đồng. Nếu thành công, mô hình sẽ được nhân rộng.

Ông Lự dẫn chúng tôi ra vườn đồng tiền và bảo: “Nói khiêm tốn, tỷ lệ cây sống đạt...99%!” Mới xuống giống đầu tháng giêng, nhưng nay, một số cây đã bắt đầu cho hoa. Theo ông Lự, chỉ sau 4 tháng, đồng tiền sẽ cho thu hoạch đều. Tôi bỗng nhận ra, đây là giống hoa đa sắc màu, rất bắt mắt và được dân thành phố đang rất chuộng. Dịp Tết, thử hỏi một chậu với chỉ một cành hoa đang nở, được “hô” sáu chục ngàn! Vậy mà vẫn có người mua. Cho nên, chắc chắn đây sẽ là một nguồn thu không nhỏ nữa của nông dân Phú Mậu trong thời gian tới. Đang ngồi nói chuyện với ông Lự và mấy anh cán bộ HTX thì có người vào hỏi mua giống. Chủ nhiệm HTXNN Phú Mậu II Hà Út, tiết lộ: “Ngoài vùng quy hoạch tập trung, bây giờ, rất nhiều bà con trong xã đến xin mua giống”. Được biết, số người trồng tự phát này dù không được bất kỳ khoản hỗ trợ nào như các hộ thuộc đề án, nhưng bà con vẫn chấp nhận. Điều ấy chứng tỏ hoa cao cấp đã khẳng định được uy tín của mình và bắt đầu “ mê hoặc” người dân.

Lo nhất là giống và đầu ra cho hoa

Hèn chi, trên đường về Phú Mậu, dù sương sớm chưa tan nhưng vẫn đã bắt gặp nhiều người đang lúi húi bên các luống hoa. Một điều nữa cũng dễ nhận thấy là hầu như nhà nào cũng có hoa, kể cả khoảnh sân trước một trường mẫu giáo cũng được tận dụng cho một vài luống hoa nho nhỏ. Điều ấy khẳng định, đề án hoa cao cấp đang tạo sức lan toả từ hiệu quả thực tế của mình.

Vấn đề bây giờ là làm sao để có thể chủ động nguồn giống cho dân. Ông Hà Út ao ước: nếu như các đơn vị như Đại học nông lâm Huế, Trung tâm giống cây trồng của tỉnh...nghiên cứu và chuyển giao để giúp chúng tôi giải quyết được khâu giống thì hay quá. Một thách thức thường trực nữa, vì là vùng trũng nên Phú Mậu rất dễ ngập úng. Mùa mưa lũ lại thường tập trung vào cuối năm, đó cũng là điểm của vụ hoa Tết. Rất cần có sự hỗ trợ để củng cố hệ thống bờ bao, kênh tiêu úng. Nếu không thì dân Phú Mậu sẽ phải chấp nhận “5 ăn -5 thua”, dù đây là vụ hoa chính yếu nhất trong năm. Một vấn đề nữa mà có lẽ Phú Mậu cũng cần phải tính tới, đó là đầu ra cho sản phẩm. Đời sống càng cao, nhu cầu sử dụng hoa càng lớn.

Hiện tại, hoa Phú Mậu đang theo “chiến thuật” đón đầu nhu cầu hoa cúng bái của người dân trong các dịp “rằm to vía lớn” và các dịp lễ, tết... Với 1-2 ha trong những năm trước mắt thì không là vấn đề. Nhưng với 10 ha như định hướng đến năm 2010, chưa kể có thể sẽ có một vài vùng chuyên canh hoa cao cấp khác xuất hiện và cùng cạnh tranh trong thời gian tới, thì câu chuyện đầu ra cho sản phẩm sẽ là vấn đề “sống còn” mà Phú Mậu không thể không đặt ra ngay từ bây giờ!

Diên Thống

Thời báo Kinh tế Việt Nam - No.256 [ 2006-12-15 ]

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang