• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thú chơi cá cảnh...

Nguồn tin: Phú Yên,16/12/2006
Ngày cập nhật: 17/12/2006

Đến nay, phong trào nuôi cá cảnh Phú Yên đã lan rộng và ngày càng có sức hút lớn. Tuy nhiên, để sở hữu cá đẹp, đang được ưa chuộng, người chơi phải bỏ vào bể TP Tuy Hòa bộn tiền.

Dân chơi cá cảnh ở Phú Yên không ai là không biết đến tiệm cá cảnh “Ông Già” nằm trên đường Nguyễn Công Trứ (TP Tuy Hòa). Đây là nơi chuyên cung cấp cá cảnh, thức ăn và các thiết bị liên quan đến việc chơi cá cảnh trên địa bàn Tp Tuy Hòa… Tại đây, gần 20 loại cá được bày bán trong một căn phòng chừng 20m2. Các loại cá nhiều sắc màu như bạch long, lia thia lưỡi búa, tai tượng… cũng có mặt đã làm phong phú chủng loại và đáp ứng nhu cầu của giới chơi cá cảnh ở Phú Yên.

Rủ nhau đi chọn mua cá cảnh - Ảnh: M.KÝ

Theo nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Chi hội trưởng chi hội sinh vật cảnh (Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên), đến nay, Chi hội Sinh vật cảnh đã có 22 hội viên chơi cá cảnh. Dân chơi cá cảnh thích chơi cá dĩa (hoàng hậu của các loài cá nước ngọt), cá bát tiên, cá la hán. Các loại cá này đều được đưa về từ Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Nếu cá dĩa là hoàng hậu, thì các loại: ngân long, hắc long, hoàng long... được ví là vua bởi dáng vẻ bệ vệ, uy nghi của nó.

Theo giới sành chơi, cá cảnh có rất nhiều chủng loại nhưng được chia thành 2 nhóm là cá cảnh nước ngọt và cá cảnh nước mặn. Người này thích loại cá ít tiền, người kia thích chơi loại cá quý hiếm. Một “đại gia” tên Th. ở phường 7, TP Tuy Hòa đang sở hữu một chú cá bạch long gần 3 năm tuổi. Th. mua nó từ lúc bé xíu. Ông phải tìm đọc sách báo, lên mạng truy cập tư liệu để biết tính cách và sở thích của nó. Đến nay, trên mình cá bạch long đã hiện ra một chữ đại to tướng. Giới chơi cá cảnh bàn tán giá của con bạch long này lên đến 8 triệu đồng hoặc có thể cao hơn.

Theo chủ tiệm cá Ông Già, chơi cá cảnh vốn không cầu kỳ nhưng nước, thức ăn và thường xuyên quan sát thăm bệnh cho cá là rất quan trọng. Một vài năm trước, dân chơi cá cảnh thường tìm mua cá la hán bởi quan niệm loại cá này mang phúc lộc và may mắn cho người nuôi. Có lúc một cặp la hán được bán với giá vài triệu đến hàng chục triệu đồng nhưng vẫn có người đặt hàng và tìm mua. Theo quan niệm của người Trung Quốc, bướu trên đầu cá giống ông Thọ. Bướu càng lớn, cá càng đẹp và những hoa văn giống chữ Hán hai bên mình cá càng rõ thì cá càng đắt tiền. Nhưng đến nay, cá la hán không được nhiều người chơi “sủng ái” như trước.

Các tiệm bán cá cảnh, một nằm trên đường Nguyễn Công Trứ, một số ở đường Nguyễn Trãi đáp ứng khá đầy đủ nhu cầu của dân chơi. Từ thức ăn, bể cá cho đến máy sục khí và các vật dụng điểm tô cho hồ cá đều có. Đôi khi, những người chơi cá cảnh quen biết mua cá của nhau. Dân có tiền thì chơi hồ thủy sinh, trang trí công phu và phải “đầu tư” từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Hùng ở phường 3, TP Tuy Hòa chơi cá cảnh gần 5 năm nay, và chỉ chơi cá cảnh biển. Theo ông Hùng, hiện nay kỹ thuật nuôi cá cảnh biển được hoàn thiện, các thiết bị phụ trợ ngày càng đầy đủ đã làm cho việc nuôi cá cảnh biển dễ dàng hơn rất nhiều. Nhiều người thích chơi cá cảnh biển để khỏi “đụng hàng”. Nguồn cá cảnh biển chủ yếu ở Khánh Hòa, do vùng biển này có rất nhiều rạng san hô và có rất nhiều người tham gia lặn bắt. Hiện nay, đắt nhất là các giống cá hoàng đế, mỏ vàng, mao tiên. Một con cá hoàng đế nặng gần 1kg giá 250.000 đồng; cá mao tiên từ 70-100.000 đồng/con, còn lại dao động từ 10.000-20.000 đồng/con, so với cá cảnh nước ngọt từ hàng triệu đồng một con thì cá cảnh biển vẫn rẻ hơn.

Theo anh Huỳnh Thạch Thảo, thu nhập của người dân Phú Yên không cho phép họ chơi cá cảnh rầm rộ và hoành tráng như những nơi khác. Tuy nhiên, chỉ với một hồ cá nho nhỏ, đầu tư trên dưới 100.000 đồng, người chơi cũng có thể tìm thấy những phút giây thư giãn sau một ngày làm việc.

SONG VĂN

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang