• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khánh Hòa: Bảo vệ rùa biển trong vịnh Nha Trang - Việc cần làm ngay

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 12/10/2009
Ngày cập nhật: 13/10/2009

Thời gian gần đây, các nhân viên Tổ bảo vệ môi trường đảo yến Bàng Lớn (Công ty Yến sào Khánh Hòa) phát hiện rùa biển lên bờ đẻ 3 ổ trứng. Đây là tín hiệu vui đối với công tác bảo tồn sinh vật biển. Tuy nhiên, để vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) thực sự là môi trường sinh sống lý tưởng của rùa biển, các cơ quan chức năng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Hiện nay, trên thế giới chỉ tồn tại 7 loài rùa biển. Ở Việt Nam, cơ quan chức năng đã ghi nhận sự xuất hiện của 5 loài trong số đó, gồm: quản đồng (Caretta caretta), rùa da (Dermochelys coriacea), đồi mồi dứa (Lepidochelys olivacea), đồi mồi (Eretmochelys imbricate), rùa xanh (Chelonia mydas). Đây đều là những loài quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng. Riêng đồi mồi được xếp trong danh sách các loài nguy cấp của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Thế giới (IUCN). Để bảo vệ các loài rùa biển quý hiếm, Việt Nam đã hình thành một số khu bảo tồn rùa biển như: Vườn Quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang)…

Theo Tạp chí Biển Việt Nam số tháng 3-2004, rùa biển thường phân bố ở các vùng biển có môi trường trong sạch, không ô nhiễm, độ mặn từ 25% trở lên. Chúng thường tập trung ở những nơi xa bờ, ít có tác động của con người. Từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm là mùa sinh sản của rùa biển. Ngoài 30 tuổi, rùa mới trưởng thành và có khả năng sinh sản. Mỗi con vào mùa sinh sản có thể đẻ từ 1 - 10 ổ trứng, mỗi ổ trung bình 80 - 120 trứng. Trứng rùa màu trắng nhạt, nằm sâu dưới lớp cát biển, dưới sự tác động của các yếu tố thời tiết, khoảng 55 - 70 ngày trứng rùa sẽ nở, nhiệt độ trong ổ trứng càng cao thì tỷ lệ rùa cái sinh ra trong một ổ càng lớn. Trong môi trường tự nhiên, cứ 1.000 con rùa con ra đời, quay về với cuộc sống ở đại dương chỉ có 1 cá thể tồn tại được. Nếu là rùa cái, chúng sẽ quay lại nơi mình sinh ra để đẻ trứng. Trong suốt vòng đời của mình, rùa luôn bị đe dọa bởi bàn tay con người và nhiều thiên địch, nhất là giai đoạn rùa mẹ đẻ trứng và giai đoạn rùa con chưa trưởng thành. Hiện nay, các biện pháp đánh bắt thủy hải sản mang tính hủy diệt của một số ngư dân đã khiến số lượng rùa biển bị suy giảm nghiêm trọng.

Một số ngư dân cho biết, hàng chục năm trước, rùa biển thường xuyên lên đẻ trứng tại các bãi biển ở TP. Nha Trang và các đảo: Hòn Tre, Hòn Mun… Tuy nhiên, số lượng rùa biển đã bị giảm nhiều do nhiều người săn bắt chúng để lấy trứng, thịt, mai và da. Nhiều năm qua, ít xuất hiện rùa mẹ lên bờ đẻ trứng như trước. Ông Đàm Hải Vân - Ban Quản lý Khu Bảo tồn vịnh Nha Trang cho biết: Thời gian gần đây, rùa lên bờ đẻ trứng tại đảo yến Bàng Lớn (Hòn Tre). Đây là tín hiệu vui trong công tác bảo tồn sinh vật biển ở địa phương. Tuy nhiên, để bảo tồn rùa biển là cả quá trình lâu dài, đòi hỏi sự chung tay của nhiều đơn vị. Trước mắt, cần bảo vệ tốt môi trường sinh thái biển, nâng cao ý thức bảo vệ rùa biển trong cộng đồng để chúng tiếp tục lên bờ đẻ trứng.

Được biết, 3 ổ trứng rùa biển trên đảo yến Bàng Lớn đã được các nhân viên Công ty Yến sào Khánh Hòa bảo vệ tốt. Hiện 1 trong 3 ổ trứng đã nở được 108 con, đến nay đã 14 ngày tuổi; 2 ổ trứng còn lại cũng được Công ty Yến sào Khánh Hòa bảo vệ nghiêm ngặt. Ông Huỳnh Bá, Trưởng Ban Quản lý môi trường Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Ngay sau khi phát hiện rùa biển lên đảo yến Bàng Lớn đẻ trứng, chúng tôi đã tiến hành nhiều biện pháp bảo vệ ổ trứng, quan sát, theo dõi trứng rùa nở, tiến hành nuôi dưỡng trước khi thả rùa con về biển… Những chú rùa con mới nở hiện được các nhân viên Công ty chăm sóc cẩn thận nên phát triển tốt. Khi rùa con đạt kích thước khoảng 15 - 20cm, chúng tôi sẽ thả về biển”.

Việc rùa biển lên bờ đẻ trứng trong vịnh Nha Trang là tín hiệu cho thấy công tác bảo vệ môi trường sinh thái biển đã có hiệu quả. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển rùa biển trong vịnh Nha Trang, rất cần sự chung tay của nhiều cấp, nhiều ngành. Trước mắt, cần bảo vệ khu vực sinh sống của rùa biển, theo dõi, tìm kiếm nơi rùa biển lên bờ đẻ trứng để kịp thời bảo vệ. Các tổ chức, đơn vị cần nghiên cứu, trao đổi thông tin về bảo tồn rùa biển. Cần tuyên truyền, đề cao vai trò của người dân trong công tác bảo tồn rùa biển trong vịnh Nha Trang… Về lâu dài, nên có một khu bảo tồn rùa biển trong vịnh Nha Trang.

B.L

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang