• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chó Phú Quốc: Coi chừng mua nhầm

Nguồn tin: Khoa học phổ thông, 11/09/2009
Ngày cập nhật: 25/9/2009

Những năm gần đây, thông tin về giống chó Phú Quốc (huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) nổi tiếng tinh khôn thu hút sự chú ý của nhiều người có sở thích nuôi chó. Chó Phú Quốc được “thương mại hóa” nhanh chóng, tuy nhiên không ít người mua nhầm...

Chó Phú Quốc giả

Nghe bạn bè nói chó Phú Quốc không lớn con nhưng rất khôn và gan lì, anh T. ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) bỏ nhiều ngày săn tìm cho bằng được. Cuối cùng anh chọn mua được một con với giá 4,5 triệu đồng. Chó lớn nhanh, phát triển xoáy lưng đến tận đuôi. Nhưng khi gặp người “sành” về chó, anh mới vỡ lẽ đã mua phải chó lai. Anh Nguyễn Quốc Duy ở Bình Dương xuống TP.HCM mua cặp chó “Phú Quốc” với giá hơn 10 triệu đồng, sau này mới biết đó là chó xoáy Thái Lan.

Chủ tịch Hiệp hội chó giống, ông Nguyễn Văn Lãng, cho biết, nếu người chưa rành về các giống chó hoặc chỉ biết sơ qua vài đặc điểm của chó Phú Quốc như có xoáy lưng, chân có màng da (giống như chân vịt), lông sát... thì rất dễ nhầm lẫn. Thái Lan cũng có giống chó xoáy lưng, trông gần giống với chó Phú Quốc. Do chó xoáy Thái lớn con nên có người đã cho lai chó xoáy Thái với chó Phú Quốc. Hiện nay chó Phú Quốc thuần không dễ tìm và không phải giống chó nào ở đảo Phú Quốc cũng là chó Phú Quốc! Nếu đúng là giống chó Phú Quốc thuần thì giá rất cao, hiện có nơi cung cấp với giá khoảng 1.000 USD một con, trong khi chó xoáy Thái loại tốt chỉ khoảng 600 USD.

Gấp rút bảo vệ giống chó quý

Ông Nguyễn Văn Lãng cho biết, cái khó hiện nay là chó Phú Quốc chưa được Liên đoàn chó giống quốc tế (FCI) công nhận dù Hiệp hội chó giống VN đã gởi hồ sơ. Khi được công nhận thì mới có chuẩn chính xác nhất để khẳng định chó Phú Quốc khác với các giống chó có đặc điểm gần giống. Khi chịu sự giám sát của FCI, con giống sẽ được quản lý chặt hơn. Giữ được đặc tính thuần, có khai sinh, thậm chí cài chíp quản lý con giống.

Theo ông Vương Văn Sự, giám đốc Công ty Vương Sơn, đơn vị sưu tầm và bảo tồn chó Phú Quốc, thì ở Thái Lan giống chó xoáy (Thai ridgeback dog) được cộng đồng và nhất là các doanh nghiệp tích cực tham gia bảo tồn và nhân giống. Trong thời gian hơn 15 năm, việc chuẩn hóa giống chó này mang lại hiệu quả kinh tế cao, có lúc lên đến vài ngàn đô la Mỹ một con chó thuần. Các câu lạc bộ chó xoáy được thành lập khắp nơi trong nước và ở các nước khác. Nhờ đó mà giống chó này khẳng định thương hiệu và tạo được thị trường xuất khẩu chó con.

Nói về bảo tồn và phát triển chó Phú Quốc, ThS. Nguyễn Văn Biện, người có nhiều nghiên cứu về giống chó này, cho rằng, chó Phú Quốc đứng trước nhiều mối đe dọa như môi trường sống, mua bán chó con tràn lan, dịch bệnh, giết thịt... Sự xâm nhập của các giống chó khác vào Phú Quốc dẫn đến nguy cơ lai tạp. Một khi không kiểm soát được nguy cơ này, cùng với việc bán chó Phú Quốc con không kiểm soát, đến một lúc nào đó ở Phú Quốc chỉ còn chó lai. Mặt khác, hiện nay việc săn tìm và thu gom chó Phú Quốc tại đảo tăng nhanh đến mức báo động. Những đàn chó còn lại chỉ là chó xấu, thế hệ sau của chúng sẽ mất dần đặc điểm vốn có và, tới một lúc nào đó, không còn là chó Phú Quốc nữa.

Chó Phú Quốc và chó xoáy Thái

Giống chó xoáy Thái Lan có xoáy lưng, lông sát, dáng to, bốn chân to khỏe, có thể nặng đến 25kg. Chó Phú Quốc đực đạt khoảng 18kg. Mõm chó Phú Quốc dài vừa và hơi nhọn; mõm chó xoáy Thái có hình vuông. Chó xoáy Thái khá đẹp, to con, trông dữ dằn hơn chó Phú Quốc, tuy nhiên người am hiểu cho rằng chó xoáy Thái không tinh khôn và dũng cảm bằng chó Phú Quốc. Chó Phú Quốc thích săn mồi, đặc biệt thích leo trèo, không sợ độ cao, còn chó xoáy Thái không thích leo trèo. Chó Phú Quốc vượt qua dễ dàng một bức tường cao 2,5m, chó xoáy Thái giỏi lắm chỉ qua được 1,5m dù nó to cao hơn.

THANH TÂM - P. DUY

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang