• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Định: Phát triển các giống rau và hoa ôn đới - Liệu cơ hội có bị bỏ lỡ?

Nguồn tin: Báo Bình Định, 17/09/2009
Ngày cập nhật: 18/9/2009

Mới đây, Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ (KHKTNN DHNTB) đã xác định một số loài rau, hoa ôn đới có thể sinh trưởng và phát triển tốt trên đất Bình Định. Tuy nhiên, việc nhân rộng mô hình này “vấp” phải không ít khó khăn…

* Triển vọng tích cực

“Một số loài rau, hoa ôn đới có thể sinh trưởng và phát triển trên đất Bình Định.” Đó là kết luận của tiến sĩ Hoàng Minh Tâm - Viện trưởng Viện KHKTNN DHNTB và các cộng sự của Viện sau khi thực hiện đề tài khoa học: “Nghiên cứu thăm dò khả năng sinh sản, phát triển và năng suất của một số cây trồng mới (rau và hoa ôn đới) trên vùng đất bazan tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh”. Đề tài đã được Hội đồng Khoa học - Công nghệ chuyên ngành tỉnh nghiệm thu và xếp loại xuất sắc.

Đề tài đã trồng thí nghiệm 2.880 m2 rau các loại và 2.560 m2 các loại hoa tại khu vực làng K2, Vĩnh Sơn. Qua hơn 2 năm thực hiện, từ kết quả nghiên cứu và thử nghiệm trên các mô hình, chủ nhiệm đề tài và các cộng sự đã tuyển chọn được 5 giống rau triển vọng, chống chịu sâu bệnh khá, cho năng suất cao, thích hợp với điều kiện khí hậu tại Vĩnh Sơn, như: xà lách Thủy Tiên; cải bắp DVS.47 và cải bắp đỏ TN.198; su lơ VL - 1777F1; su hào Hà Giang. Trong các loài hoa được trồng thử nghiệm ở Vĩnh Sơn, các giống triển vọng cho năng suất cao gồm: hoa hồng đỏ; lily cam và lily vàng; hoa đồng tiền vàng và vàng viền đỏ; hoa layơn đỏ và song sắc.

Theo kết luận của cơ quan chủ trì đề tài, qua các mô hình sản xuất thử nghiệm cho thấy những loài rau có triển vọng đem lại lãi thuần cao, dao động khoảng từ 13 - 19 triệu đồng/ha. Mô hình sản xuất thử nghiệm các loài hoa triển vọng cho lãi thuần từ khoảng 48 - 54 triệu đồng/ha. Vùng đất Vĩnh Sơn rất phù hợp để phát triển các loại cây trồng nói trên, nhằm đáp ứng về rau, hoa ôn đới cho người dân trong tỉnh. Các mô hình của đề tài có thể áp dụng được ở những vùng có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tương tự như Hoài Ân, An Lão.

* Cần hỗ trợ nhân rộng mô hình

Mặc dù kết quả rất khả quan và ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, đề tài đã thu hút được nhiều sự quan tâm và được kỳ vọng góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng, giải quyết việc làm cho người dân Vĩnh Sơn nói riêng và đồng bào vùng cao trong tỉnh nói chung. Tuy nhiên, việc triển khai đề tài vào thực tiễn lại đang có nguy cơ bị bỏ lỡ bởi rất nhiều khó khăn.

Theo những người thực hiện đề tài, khó khăn lớn nhất là làm thế nào để bà con ở miền núi, vùng cao có thể tiếp thu được các mô hình kỹ thuật này. Đồng thời, việc tìm đối tác liên kết để tổ chức sản xuất với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để có được sản phẩm sạch và chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường cũng gặp không ít khó khăn. Không chỉ có vậy, vấn đề đầu ra sản phẩm cũng chưa được tính đến.

Ông Bùi Đức Phong - Phó phòng Nông nghiệp huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Qua 2 năm thực hiện, được tận mắt thấy sự phát triển tốt của nhiều loại rau và hoa được trồng tại địa phương, chúng tôi kỳ vọng rất nhiều và mong muốn ứng dụng vào thực tiễn sản xuất để giúp bà con có thêm thu nhập. Tuy nhiên, việc đầu tư các mô hình này vượt quá khả năng của người dân địa phương. Hơn nữa, do thói quen canh tác, trồng trọt của bà con khá đơn giản nên rất khó tiếp thu và thực hiện các mô hình đòi hỏi kỹ thuật cao và sự tỉ mỉ như các mô hình trồng rau và hoa này.”

Trong những năm gần đây, cây rau và hoa đã được nhiều địa phương trong nước lựa chọn để thay đổi cơ cấu cây trồng, và mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân. Vì thế, đề tài trồng và thử nghiệm một số giống rau và hoa ôn đới tại tỉnh ta được kỳ vọng sẽ giúp người dân có thêm một sự lựa chọn để phát triển kinh tế. Mặc dù còn một số vấn đề phải chỉnh sửa, nhưng đây là một trong những đề tài hiếm hoi trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng KHCN phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn được đánh giá cao. Do đó, sẽ rất lãng phí nếu đề tài chỉ dừng lại ở đây.

Tiến sĩ Hoàng Minh Tâm, chủ nhiệm đề tài, cho biết: “Chúng tôi rất tâm huyết với đề tài này, mặc dù gặp phải không ít khó khăn trong quá trình triển khai. Kết quả của đề tài mới là những khẳng định bước đầu, chúng tôi hy vọng sẽ có được những hỗ trợ tiếp theo để có thể tiến hành xây dựng nhiều mô hình, giúp người dân địa phương tiếp thu về kỹ thuật và tiếp tục duy trì quá trình sản xuất và hướng đến thương mại hóa sản phẩm.”

Mai Hồng

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang